Hàng ngàn du khách thưởng lãm mùa hoa sưa bên dòng sông Tam Kỳ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tháng Tư hàng năm, người dân làng Hương Trà nói riêng và phường Hòa Hương, thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) nói chung đều rất bồi hồi và tự hào về mùa hoa sưa vàng nở rộ trên con đường dài khoảng 3km.
 
Hoa sưa ở thành phố Tam Kỳ. (Ảnh: Phước Tuệ/TTXVN)
Hoa sưa ở thành phố Tam Kỳ. (Ảnh: Phước Tuệ/TTXVN)
Tháng Tư hàng năm, người dân làng Hương Trà nói riêng và phường Hòa Hương, thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) nói chung đều rất bồi hồi và tự hào về mùa hoa sưa vàng nở rộ trên con đường dài khoảng 3km chạy bên bờ sông Tam Kỳ hiền dịu.
Vào thời gian này, khắp mọi ngả đường vàng ruộm sắc hoa sưa cùng hương thơm dịu dàng, quyến rũ làm say đắm lòng người. Mỗi khi trời có gió, hoa sưa bay khắp không gian trong làng, vương lên tóc, quần áo của du khách.
Theo chị Đặng Tuyết Lan, Phó trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin, thành phố Tam Kỳ, lễ hội hoa sưa diễn ra từ ngày 3-17/4. Dự kiến, lễ hội hoa sưa năm nay sẽ đón khoảng 8.000 du khách về đây để thưởng lãm và vui chơi
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thành phố Tam Kỳ không tổ chức lễ hội mà chỉ triển khai một số hoạt động thiết thực để phục vụ người dân khi đến thưởng lãm hoa sưa, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch của thành phố và làng sinh thái Hương Trà trở thành điểm đến của du lịch Quảng Nam.
Đến thưởng lãm mùa hoa sưa năm nay, ngoài được đắm mình với sắc vàng rực rỡ, huyền ảo, du khách còn tham dự các hoạt động ý nghĩa và sinh động ở đây. Du khách như lạc vào một làng Hương Trà xưa bởi những ngôi nhà tranh được Ban Tổ chức dựng bên dòng sông Tam Kỳ, trưng bày nông cụ, sản phẩm làng nghề đặc trưng, các hiện vật phản ánh quá trình hình thành và phát triển của làng Hương Trà từ thời xa xưa đến nay.
Cùng với đó, du khách sẽ thưởng thức các món ăn dân dã truyền thống đặc trưng của làng Hương Trà và các địa phương thuộc thành phố Tam Kỳ như bánh bèo, bánh nậm, mỳ quảng, hến trộn, mít trộn, chè, xoa xoa....
Ngoài ra, du khách còn được mục sở thị người dân của làng Hương Trà làm bánh tét, bánh chưng, mỳ Quảng… và những món ăn dân dã khác. Đặc biệt, du khách sẽ được chiêm ngưỡng sự tài hoa của những người thợ làng rèn Hồng Lư truyền thống; xem vẽ tranh trên túi xách của thợ may ở Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh (xã Tam Thanh) và trình diễn đan chiếu của làng nghề chiếu cói Thạch Tân.
Bên cạnh đó, du khách được trải nghiệm nhiều hoạt động hữu ích tại đây: tham quan khu trưng bày hoa phong lan, viết thư pháp, không gian trình diễn hô hát Bài Chòi, âm nhạc đường phố, xem Giải đua thuyền nam-nữ truyền thống thành phố Tam Kỳ và cuộc thi ảnh “Khoảng khắc mùa hoa sưa năm 2021,” “Con đường nón lá,” Cây sưa ước nguyện…
Anh Phan Thanh Hải, du khách đến từ Quảng Bình cho biết, các hoạt động trong Lễ hội hoa sưa năm nay rất đa dạng, phong phú và đặc sắc, tạo nên niềm vui khám phá cái mới, lạ cho khách du lịch, nên không gây cảm giác nhàm chán và đơn điệu như một số lễ hội ở một số địa phương khác.
Theo các tài liệu cũng như những người lớn tuổi trong làng kể lại, làng Hương Trà được hình thành từ những năm đầu quy dân lập ấp thời vua Lê Thánh Tông mở cõi về phương Nam vào những năm 1470. Tương truyền, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, để phòng tránh thiên tai lũ lụt, mưa bão làm sạt lở bờ sông đe dọa đến diện tích đất ở và đất nông nghiệp, cây cối mùa màng nên người dân trong làng đã sử dụng cây sưa - một loại cây gỗ tốt với các đặc tính cứng, không mối mọt, không bị cong vênh… để trồng trên con đường chạy theo bờ sông Tam Kỳ.
Theo thống kê của Ủy ban Nhân dân phường Hòa Hương, hiện nay, trên con đường này có khoảng 180 cây sưa các loại có tuổi đời từ 40-500 năm tuổi.
Người dân nơi đây đều xem cây sưa là “đặc sản” của làng nên rất có ý thức bảo vệ, bảo tồn và phát triển số lượng cây sưa trong làng. Làng đã có hương ước nghiêm cấm chặt, khai thác cây sưa.
Phước Tuệ (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.