Hoa nắng Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sẽ là thiệt thòi cho ai đó nếu chưa đến Tây Nguyên vào tháng ba. Đây là thời điểm phù hợp cho những ai thích du lịch khám phá, đặc biệt là những người đam mê với nhiếp ảnh. Bởi thay thế cho hoa dã quỳ rực rỡ là nắng, là bụi và bướm vàng. Cảnh vật lúc này sẽ lung linh rực rỡ và huyền ảo không khác gì các cảnh phim thần tiên cả.
Bướm vàng chính là “đặc sản” của nắng tháng ba, có thể nói như vậy. Cũng bởi, loại bướm vàng này có đặc điểm chỉ đẻ trứng trên cây muồng đen nên còn được gọi là bướm sâu muồng. Sau khi ăn hết lá muồng, sâu sẽ đóng kén để hóa bướm.
Và rồi như đã hẹn, những con sâu muồng cắn kén chui ra, không lác đác từng con, mà thành từng đàn như những đám mây vàng rực rỡ đang chuyển động. Khi đàn bướm tràn xuống mặt đất, giữa cái nắng tháng ba vàng óng, đàn bướm mờ ảo không khác gì một vạt hoa rập rờn mời gọi, để khi người mê say bước tới thì vạt hoa đẫm nắng ấy bay lên muốn rợp trời.
Ảnh minh họa: HÒA CAROL
Ảnh minh họa: HÒA CAROL
Bướm vàng ở Tây Nguyên thường bay theo bầy đến vài trăm con như những đàn bướm ở các khu rừng nhiệt đới. Những con bướm vàng không quá to, màu vàng của cánh bướm cũng nhạt, không quá gắt như màu nắng, nhưng vẻ đẹp của cả đàn bướm cộng hưởng lại mỗi khi bay lên thì có thể khiến những người khó tính cũng phải ngỡ ngàng vì đẹp.
Muốn gặp những bông hoa nắng này không khó, bởi vì chúng có mặt trên khắp nẻo đường, nhưng thường thấy nhất chính là những đám đất ẩm hay gần mép sông suối vì bướm thường tìm chỗ ẩm để uống nước. Nắng càng gắt thì đàn bướm càng hay đậu xuống chỗ ẩm tìm nước. Thế nên, các nhóm nhiếp ảnh thường lấy nước tưới ẩm một khoảng đất rồi kiên nhẫn chờ đợi. Và khi đàn bướm đã phủ kín khoảng đất ẩm, những người mẫu chỉ cần nhẹ nhàng bước tới thì những cánh bướm vội vã đập cánh bay lên, tạo nên cảnh đẹp như trong truyện thần tiên.
Không chỉ đẹp, nhộng sâu muồng trước khi hóa bướm còn được chế biến thành nhiều món như: xào, luộc... Du khách lên Tây Nguyên vào mùa này sẽ dễ dàng được nếm thử món ăn này. Hiện nay, món nhộng sâu muồng được giới thiệu như một đặc sản khó quên với du khách và được nhiều người sành ăn thích thú thưởng thức.
Tuy vậy, với vòng đời ngắn ngủi, những cánh bướm vàng mỏng manh này cũng sẽ tan dần trong gió. Chỉ cần sau vài cơn mưa đầu mùa thì chúng sẽ nhanh chóng biến mất như chưa từng xuất hiện. Chính vì vậy, tháng ba với muôn vàn khung ảnh đẹp đang mời gọi những ai muốn tìm hiểu về thiên nhiên Tây Nguyên. Hãy nhanh chân tìm đến với vùng đất vẫn được mệnh danh là miền mơ tưởng này! 
LÊ THỊ KIM SƠN

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.