Du lịch Đà Lạt phục hồi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đường phố tấp nập, tỷ lệ khách thuê phòng lưu trú có xu hướng tăng, các địa điểm đón khách du lịch tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) bắt đầu nhộn nhịp trở lại sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát.

Du khách tham quan, chụp hình tại quảng trường Lâm Viên – Đà Lạt. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Du khách tham quan, chụp hình tại quảng trường Lâm Viên – Đà Lạt. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Hơn 1 triệu lượt khách/quý
Sau nhiều lần quyết định rồi lại hoãn, chị Minh Thu (du khách TPHCM) cùng nhóm bạn hơn 10 người quyết định thuê ô tô đi du lịch Đà Lạt. “Chúng tôi dự định đi Đà Lạt vào dịp tết nhưng vướng dịch nên giờ cả đoàn mới dám đi chơi”, chị Thu cho biết. Cũng như chị Thu, rất nhiều du khách đến từ các tỉnh, thành như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Bình Phước, Khánh Hòa, thậm chí từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cũng quyết định đi Đà Lạt nghỉ dưỡng sau khi dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế. Đà Lạt vẫn là điểm đến ưa thích của du khách, bởi ngoài những địa điểm quen thuộc, nổi tiếng từ nhiều năm trước, đôi khi chỉ là một quán cà phê, một quán ăn có không gian đẹp cũng thu hút khách. 

Khu vực trung tâm Đà Lạt nhộn nhịp khi lượng phương tiện, du khách bắt đầu tăng trở lại. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Khu vực trung tâm Đà Lạt nhộn nhịp khi lượng phương tiện, du khách bắt đầu tăng trở lại. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Du khách từ các địa phương lên nghỉ mát vì vậy cũng làm không khí tại khu trung tâm TP Đà Lạt thêm nhộn nhịp trở lại. Theo một số đơn vị lữ hành, phần lớn khách hiện tại vẫn đi theo diện tự túc, thuê hoặc lái xe gia đình; hoạt động tổ chức tour theo đoàn đông người tham gia chiếm tỷ lệ thấp. Tại các khu điểm du lịch, lượng khách cũng có dấu hiệu tăng trở lại. Theo đại diện TTC World - Thung lũng Tình yêu, trong 3 tuần đầu của tháng 3, Khu du lịch Thung lũng Tình yêu đón hơn 14.600 người. Còn tại các điểm du lịch như cáp treo Đà Lạt, núi Langbiang, thác Datanla đón trên 100.000 lượt khách/điểm. 

Khách tham quan tại khu du lịch Thung lũng Tình yêu. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Khách tham quan tại khu du lịch Thung lũng Tình yêu. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Lượng khách đến Đà Lạt tăng những tuần gần đây là dấu hiệu vui đối với địa phương, riêng trong tháng 3, khách du lịch đến Lâm Đồng ước đạt 270.000 lượt (tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020), nếu tính cả quý 1, lượng khách ước đạt 1,02 triệu lượt khách. Đây là con số đáng khích lệ trong bối cảnh hiện tại nhiều nơi ngành du lịch còn nhiều khó khăn”.
Không lơi lỏng phòng dịch 
Những người làm dịch vụ tại TP Đà Lạt cho rằng, nếu dịch Covid-19 không có những diễn biến bất thường thì dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sẽ là cú huých để du lịch địa phương khởi sắc trở lại. Ông Phạm Anh Tuấn, chủ khách sạn ở phường 1, TP Đà Lạt cho biết, cơ sở lưu trú của gia đình ông có 33 phòng, sức chứa tối đa được khoảng 100 khách, hiện tại lượng khách đạt công suất khoảng 30%. “Dự báo lượng khách lên ở sẽ tăng mạnh so với hiện tại, có thể đạt 80% - 90% trong những ngày cao điểm vì kỳ nghỉ sắp tới kéo dài 4 ngày”, ông Tuấn nhận định. Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Vinh Hạnh (chủ cơ sở homestay trên đường Đặng Thái Thân, phường 3, TP Đà Lạt) chia sẻ, giá dịp nghỉ lễ có điều chỉnh tăng khoảng 10% nhưng đã được khách thuê nguyên căn 3,5 triệu đồng/ngày. 

Khách tham quan tại khu du lịch Thung lũng Tình yêu. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Khách tham quan tại khu du lịch Thung lũng Tình yêu. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Dù vậy, theo nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú tại Đà Lạt, nếu như mọi năm thời gian này phòng đã được đặt hết thì hiện phần lớn khách gọi điện để tham khảo giá phòng, một phần tâm lý e ngại dịch có thể xuất hiện trở lại, một phần muốn có được giá tốt khi đi du lịch. Qua khảo sát tại nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Đà Lạt, giá phòng dịp nghỉ lễ 30-4 sắp tới được điều chỉnh tăng 10% - 50% so với ngày thường. Tại các cơ sở lưu trú dưới 2 sao khu vực trung tâm, giá phòng 1 giường đôi khoảng 700.000 - 800.000 đồng/ngày, 2 giường đôi giá 1,5 triệu đồng/ngày. Còn tại các cơ sở vùng ven, giá phòng dao động 500.000 - 1 triệu đồng/ngày vào những ngày cao điểm. 
Bà Trần Thị Vũ Loan, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, khẳng định, thành phố luôn tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19, nhất là thực hiện khai báo y tế khi đến Đà Lạt, tất cả vì sự an toàn của du khách và cộng đồng. Tại các điểm tham quan đều được trang bị dung dịch diệt khuẩn, rửa tay sát khuẩn, nhiều khu điểm du lịch còn chuẩn bị sẵn khẩu trang y tế miễn phí cho du khách.

Du khách trải nghiệm xe máng trượt tại khu du lịch Thác Datanla, Đà Lạt. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Du khách trải nghiệm xe máng trượt tại khu du lịch Thác Datanla, Đà Lạt. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Theo Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 2.651 cơ sở lưu trú du lịch với 33.819 phòng, 54.097 giường, sức chứa khoảng 50.000 lượt khách/ngày đêm. Trong đó, có 453 khách sạn 1 - 5 sao với 12.778 phòng, 41 khách sạn 3 - 5 sao với 4.040 phòng. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết thêm: “Với lượng cơ sở vật chất trên thì địa phương đủ khả năng đón lượng khách lớn trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Đồng thời, ngành văn hóa địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp với ngành y tế triển khai đồng bộ các biện pháp phòng dịch và sẵn sàng trước những tình huống bất ngờ có thể xảy ra”.
ĐOÀN KIÊN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.