Ia Grai: Đẩy mạnh thu hút đầu tư du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huyện Ia Grai có nhiều thắng cảnh cùng các di tích lịch sử-văn hóa hấp dẫn du khách. Nhằm phát huy lợi thế ấy, thời gian qua, huyện đã nỗ lực thu hút đầu tư phát triển du lịch.
Ia Grai được thiên nhiên ban tặng nhiều thắng cảnh như thác Mơ, thác Lệ Kim, hồ thủy điện Sê San 4… Đây cũng là vùng đất ghi nhiều dấu ấn lịch sử như Bến đò A Sanh gắn với tên tuổi của người anh hùng chèo thuyền độc mộc Puih San, Chiến thắng Chư Nghé. Không chỉ vậy, địa phương còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo, đặc biệt là không gian văn hóa cồng chiêng. Nhiều năm nay, hoạt động sản xuất của nông dân trong huyện đã tạo ra nhiều vườn cây ăn quả đa dạng, phong phú theo hướng hữu cơ. Từ đó, huyện hình thành và kết hợp nhiều loại hình du lịch từ văn hóa-lịch sử, sinh thái-nghỉ dưỡng đến du lịch canh nông-trải nghiệm.
Thời gian qua, huyện đã quan tâm quy hoạch, xây dựng và khai thác một số sản phẩm du lịch hấp dẫn. Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô đã tạo nên không khí lễ hội sôi nổi, thu hút du khách gần xa là một sản phẩm du lịch độc đáo. Người dân ở huyện vùng biên này cũng dần quen làm du lịch như cho thuê thuyền máy tham quan mặt hồ Sê San 4, tổ chức tour thăm làng chài-thác Mơ, mở nhà hàng phục vụ các món đặc sản. Một số hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng tiếp cận đến khách hàng. Nhiều hộ nông dân hướng dẫn các đoàn đến tham quan mô hình sản xuất, tự tay thu hoạch cây, trái trong vườn nhà…
Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô được huyện Ia Grai tổ chức nhằm thu hút, phát triển du lịch. Ảnh: Phương Linh
Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô được huyện Ia Grai tổ chức nhằm thu hút, phát triển du lịch. Ảnh: Phương Linh
Sức hút từ mảnh đất giàu tiềm năng ấy đã đưa nhiều doanh nghiệp, đơn vị đến khảo sát, đầu tư. Huyện đang tập trung kêu gọi đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái lòng hồ Sê San 4, Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng thác Mơ. Trong chuyến khảo sát đầu năm 2020, ông Nguyễn Mạnh Huỳnh-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gia Lai CTC đánh giá rất cao vẻ đẹp và tiềm năng của quần thể các điểm du lịch khi ví nơi này như “nàng công chúa ngủ trong rừng”. Đồng thời, ông Huỳnh cũng chỉ ra các hạng mục hạ tầng cần hoàn thiện nếu đơn vị được cấp chứng nhận đầu tư.
Tuy nhiên, trong bối cảnh chung, việc thu hút đầu tư vào du lịch đang gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Văn Chè-Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện-cho rằng: “Để kêu gọi các dự án đầu tư du lịch thực sự hiệu quả thì trước hết hạ tầng ở các điểm đến phải đảm bảo cơ bản, giao thông thuận lợi. Việc đầu tư cần tích hợp đa dạng các sản phẩm, từ đó mới có thể kéo dài thời hạn lưu trú và tăng mức chi của du khách. Sản phẩm của dự án tổ hợp du lịch phải là một chuỗi liên hoàn, gắn kết, bổ sung cho nhau, đủ sức hấp dẫn, thu hút lượng du khách đa dạng trong năm. Cho nên đầu tư du lịch là đầu tư lâu dài, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có kinh nghiệm, nguồn vốn lớn”.
Năm 2021, huyện Ia Grai dự kiến đầu tư xây dựng đường từ làng Nú (xã Ia Khai) đi đến bến đò A Sanh để phục vụ du khách tham quan, đồng thời hoàn thiện hạ tầng điểm đến để thu hút nhà đầu tư. Ông Lê Ngọc Quý-Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-cho biết: “Chúng tôi xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nên tập trung khai thác các tiềm năng thế mạnh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Huyện tiếp tục hỗ trợ các nhà đầu tư khai thác quần thể di tích lịch sử, điểm thác, các điểm đảo trên mặt hồ Sê San 4 để làm du lịch. Cùng với đó, huyện cũng tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp sạch của mình. Đặc biệt, địa phương chú trọng thu hút kêu gọi đầu tư với việc có chính sách hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng thiết yếu điểm đậu ca nô, điểm lên xuống thác…”.
PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.