Tận thấy đồng hồ xem giờ bằng mặt trời duy nhất ở Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đồng hồ đá hay còn gọi là đồng hồ Thái Dương được xây dựng vào đầu thế kỷ XX, hiện nằm trên đường 30.4 (TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

 



Đồng hồ Thái Dương do ông Lưu Văn Lang hay còn gọi là Bác Vật Lang (1880-1969) quê ở làng Tân Phú Đông, tỉnh Sa Đéc nay là tỉnh Đồng Tháp xây dựng vào đầu thế kỷ XX.

Ông là kỹ sư ngành Công Chánh đầu tiên của Nam Bộ được đào tạo ở Pháp. Ông đã chế tạo ra chiếc đồng hồ đặc biệt này đặt trước khuôn viên Dinh Tỉnh trưởng Bạc Liêu thời Pháp thuộc.


 

 Bên trong khu di tích đồng hồ Thái Dương.
Bên trong khu di tích đồng hồ Thái Dương.


Đồng hồ đá thoạt nhìn chỉ là một khối bê tông với những con số La mã có trên bề mặt, nhìn tưởng chừng như bình thường. Nhưng đồng hồ này đặc biệt ở chỗ chỉ dùng ánh sáng của mặt trời mà không dùng bất cứ loại máy móc nào, hay bất kỳ một thứ kim loại nào.

Đồng hồ có chiều cao khoảng 0,8m, rộng 1m. Chiếc đồng hồ được xây dựng bằng gạch thẻ, mặt đồng hồ được ốp bằng gạch tàu và chia vạch, đánh số La Mã. Đây là chiếc đồng hồ xem giờ bằng ánh nắng mặt trời duy nhất còn lại ở Việt Nam cho đến hôm nay.

 

 Đồng hồ có chiều cao khoảng 0,8m, rộng 1m.
Đồng hồ có chiều cao khoảng 0,8m, rộng 1m.


Trên bề mặt đồng hồ có 3 phần, phần ở giữa là 1 gờ cao khối hình chữ nhật nhô ra phía trước, còn lại 2 khối hình vuông cân đối 2 bên, có vạch số La Mã từ I-XII để chỉ giờ.

Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào gờ sao sẽ chia mặt đồng hồ thành 2 mảng sáng - tối rõ rệt và lằn ranh giữa 2 mảng sáng - tối ấy chính là kim chỉ giờ của đồng hồ. Độ sai lệch của đồng hồ này so với đồng hồ thông thường hiện nay chỉ từ khoảng 5-7 phút.


 

 Các vạch số La Mã từ I-XII để chỉ giờ của đồng hồ Thái Dương.
Các vạch số La Mã từ I-XII để chỉ giờ của đồng hồ Thái Dương.


Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích, năm 2006, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành quyết định xếp hạng đồng hồ Thái Dương là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

http://https://dulich.laodong.vn/diem-den/tan-thay-dong-ho-xem-gio-bang-mat-troi-duy-nhat-o-viet-nam-844189.html

 

Theo NGUYỄN TRI (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.