Một ngày Pù Luông, thiên đường Vịnh Hạ Long trên cạn, đồng lúa chín giữa đại ngàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thanh Hóa không chỉ có biển Sầm Sơn, mà còn có điểm check-in được nhiều người yêu thích đó là Pù Luông đẹp mê mẩn lòng người thu hút du khách mởi màu xanh non, sắc vàng cùng tiếng nước chảy róc rách giữa rừng già.
 
Pù Luông đẹp mê mẩn lòng người ẢNH: TST
Pù Luông đẹp mê mẩn lòng người ẢNH: TST

Sa Pa của xứ Thanh

Nhắc đến Thanh Hóa, mọi người thường nghĩ đến điểm du lịch biển Sầm Sơn hoặc Quảng Xương. Nhưng Thanh Hóa còn có Pù Luông - một “thiên đường giữa đại ngàn” mới nổi gần đây đẹp mê mẩn lòng người và được ví như Sa Pa của xứ Thanh.
Pù Luông hấp dẫn du khách bởi màu xanh non, sắc vàng óng ánh của lúa và tiếng nước chảy róc rách giữ rừng già.
 
Khung cảnh yên bình tại Pù Luông  ẢNH: TST
Khung cảnh yên bình tại Pù Luông ẢNH: TST
Dù nằm ở Bắc Trung Bộ - vùng đất nhiều nắng gió, song Pù Luông có thời tiết và khí hậu khá ôn hòa, dễ chịu. Thời điểm tuyệt vời nhất để đến thăm Pù Luông là khoảng tháng 6 và tháng 10 hằng năm, khi lúa chín rộ trên các thửa ruộng bậc thang bên sườn đồi, điểm tô cho thảm xanh Pù Luông nét trù phú, yên bình và thơ mộng.
 
Pù Luông là điểm check-in mới thu hút khách du lịch thời gian gần đây  ẢNH: TST
Pù Luông là điểm check-in mới thu hút khách du lịch thời gian gần đây ẢNH: TST
Từ TP.HCM để đi Pù Luông bạn có thể đi theo cách tự túc hoặc tham khảo đường tour tại các công ty du lịch với giá từ khoảng 8 triệu đồng cho 4 ngày 3 đêm, khám phá thêm Ninh Bình. Lợi thế của đi tour là được trải nghiệm, tham quan nhiều điểm và thưởng thức món ăn mang hương vị đặc sản của địa phương với mức giá ưu đãi.
Theo Công ty TST Tourist, du khách khi đến với Pù Luông vào mùa lúa chín hay vào mùa lúa non đều có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp riêng. Các điểm tham quan được lựa chọn gần gũi với không gian thiên nhiên của núi rừng, những bản làng dân tộc và những giá trị văn hóa của miền đồng quê.
 
Pù Luông mang đến cho du khách cảm giác thoải mái vì tiết trời mát mẻ, phù hợp để tham quan và nghỉ dưỡng  ẢNH: TST
Pù Luông mang đến cho du khách cảm giác thoải mái vì tiết trời mát mẻ, phù hợp để tham quan và nghỉ dưỡng ẢNH: TST
 
Tour Pù Luông - Ninh Bình của TST Tourist 4 ngày 3 đêm hiện có giá 8,1 triệu đồng  ẢNH: TST
Tour Pù Luông - Ninh Bình của TST Tourist 4 ngày 3 đêm hiện có giá 8,1 triệu đồng ẢNH: TST
Đi Pù Luông, bạn nên chọn lưu trú ở homestay để tận hưởng bầu không khí trong lành và tận tận hưởng bức tranh thiên nhiên hữu tình. Với số lượng đặt phòng nhiều, các công ty tổ chức tour thường được ưu tiên các loại phòng có view đẹp, hướng nhìn về những ruộng bậc thang thơm ngát, những thung lũng đá vôi và những dãy núi non hùng vĩ.
“Ngắm mùa lúa chín ở Pù Luông, Kho Mường với những cánh đồng lúa nhuộm vàng óng ả bao quanh là những mảng xanh của núi rừng kỳ vĩ, làm nổi bật nên sự trù phú và ấm no của vùng đất này. Những mảng màu hòa trộn vào nhau, thấp thoáng những mái nhà sàn chênh vênh giữa sườn núi và lan tỏa hương thơm của mùi gạo, nếp quyện trong hương rơm rạ từ trong gian bếp mộc mạc, vẽ nên một hình ảnh đặc trưng của miền đồng quê Việt Nam”, đại diện Công ty TST Tourist chia sẻ.
Ngoài ra, đến với Pù Luông, du khách nên dừng chân bên thác Hiêu để cảm nhận hết thảy sự hùng vĩ của núi non, tựa “núi ôm mây, mây ôm núi” với dòng nước trong vắt, mát rượi, mạnh mẽ tuôn trào và xen kẽ giữa núi rừng xanh ngát là những ngôi nhà sàn người dân tộc Thái nằm ẩn mình, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp.
Du khách đến Pù Luông cũng đừng quên khám phá nét văn hóa cổ đặc trưng ở Pù Luông với biểu tượng những chiếc bánh quay nước (cọn nước) tưới tiêu cho đồng ruộng nhằm mang lại mùa màng ấm no cho bản làng. Hình ảnh vòng xoay kẽo kẹt hòa cùng tiếng nước chảy róc rách giữa thiên nhiên đồng lúa mơn mởn bên cạnh những nếp nhà sàn xinh xắn đã tạo nên hình ảnh, giá trị văn hóa rất riêng của Pù Luông.
Tham quan vịnh Hạ Long trên cạn
Nếu từ miền Nam ra tham quan Pù Luông, bạn nên lên sẵn lịch trình khoảng 3-4 ngày để thỏa sức khám phá văn hóa, ẩm thực và chụp nhiều ảnh làm kỷ niệm tươi đẹp với vùng đất thơ mộng này.
Nhưng bạn cũng nên sắp xếp để tham quan quần thể danh lam thắng cảnh ở Ninh Bình để thưởng ngoạn được trọn vẹn vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này.
 
Cảnh sắc tuyệt đẹp thiên nhiên ban tặng Tam Cốc - Bích Động  ẢNH: DIỆU MI
Cảnh sắc tuyệt đẹp thiên nhiên ban tặng Tam Cốc - Bích Động ẢNH: DIỆU MI
Điều mà du khách thường phân vân khi đi Ninh Bình là tham quan Tam Cốc - Bích Động hay Tràng An? Nhiều người chọn Tam Cốc - Bích Động. Nơi đây được ví như Hạ Long trên cạn với những dãy núi đá vôi hùng vĩ và những cánh đồng lúa ở bên theo dọc dòng sông Ngô Đồng uốn lượn trữ tình.
Điều thú vị nhất khi tham quan nơi đây đến từ những người chèo thuyền đưa bạn đi ngắm cảnh. Họ đều là người dân địa phương, chiếc thuyền họ chèo cũng chính là thuyền của gia đình, được địa phương cấp cho số thứ tự để đến lượt thì ra chèo chở khách.
 
Câu chuyện từ chính những người chèo thuyền đưa bạn đi tham quan Tam Cốc - Bích Động chắc chắn sẽ thú vị  ẢNH: DIỆU MI
Câu chuyện từ chính những người chèo thuyền đưa bạn đi tham quan Tam Cốc - Bích Động chắc chắn sẽ thú vị ẢNH: DIỆU MI
Đây là cách để người dân cùng làm du lịch, vậy nên bạn cũng đừng quá ngạc nhiên khi thấy chủ một homestay, khách sạn ra đây chèo thuyền.
Đến Tam Cốc - Bích Động bạn nên chọn ở homestay để được nghe chính những người nông dân chuyển sang kinh doanh này kể cho bạn nghe về sự thay đổi của vùng đất bạn đang ghé thăm.
Món ăn gợi ý cho bạn chắc chắn sẽ là dê núi và cơm cháy – hai món ăn nức tiếng ở vùng đất cố đô này.
Các điểm du lịch khác tại Ninh Bình như: Động Am Tiên (Tuyệt Tình Cốc), Hang Múa, chùa Bái Đính, cố đô Hoa Lư… đều cách Tam Cốc – Bích Động không quá xa nên rất thuận lợi di chuyển để tham quan.
Theo Vũ Phượng (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.