Sa Pa có một mùa lúa chín

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cuối tháng 9, đầu tháng 10 Sa Pa bắt đầu vào mùa lúa chín. Thành phố huyền hoặc ấy có những cơn mưa bất chợt và mây mù phủ đầy dãy Hoàng Liên Sơn, và có khi, vào buổi sáng cả thành phố réo rắt mưa, sương phủ ảo mờ.

 Sa Pa thơm khói rơm và mùi lúa chín.
Sa Pa thơm khói rơm và mùi lúa chín.



Thật ra thì đi Sa Pa mùa nào cũng đẹp, cũng giống như đi Đà Lạt vậy, để loanh quanh ở con đường Cầu Mây hoặc Mường Hoa nhỏ, xe chen qua sau khi đi một vòng qua các con đường khác là nơi có rất nhiều khách sạn, và cũng là nơi có thể đi bộ ra Nhà thờ Sa Pa, đi Hàm Rồng... và còn có thể đi bộ để ngắm thung lũng Mường Hoa. Cảm giác ngắm những thửa ruộng bậc thang ở Sa Pa là cảm giác cực kỳ lạ. Bây giờ từ Hà Nội đi Sa Pa chỉ mất gần 4 giờ trên con đường cao tốc vì xe giường nằm êm ái, được xe đón tận sân bay Nội Bài nếu đăng ký trước.

Tôi thuê hẳn chiếc xe máy thoát ra khỏi phố, đi trở ngược ra con đường đi Lào Cai, đi Tả Phìn. Tả Phìn là một buôn làng cách Sa Pa chừng 20 cây số, có con đường xuống dốc. Chỉ đi trên con đường mà đã không biết bao nhiêu lần dừng lại, bởi dưới lũng sâu kia lúa cứ ươm vàng chen với những thửa ruộng gặt sớm và cả những thửa ruộng lúa còn xanh, đẹp đến lạ.  Còn ở Tả Phìn thì lại là một cảnh quan khác. Con đường xuống ruộng lúa là những con dốc cao. Lúa nhấp nhô theo địa hình, có những ngôi nhà nằm nép mình trong vàng lúa như một bức tranh vẽ. Và kệ mưa, cứ mặc áo mưa mà ngắm nhìn lúa.

Thung lũng Mường Hoa là một bức tranh đẹp trong mùa lúa chín. Ngay cuối đường Cầu Mây, có một trạm thu phí vào Tả Vạn- Tả Van, và dẫu bạn đi qua chỉ để ngắm nhìn cũng phải đóng phí. Quả thật, con đường đẹp với thung lũng trập trùng những thửa ruộng bậc thang, dăm chỗ vừa gặt lúa xong, đốt rạ khói tỏa lên trời. Có một cách không cần qua trạm thu phí là bạn rẽ xuống con đường bên phải. Đây là con đường xuống thung lũng, uốn quanh và nhiều ngả rẽ. Người dân ở đây dùng cây làm hàng rào chắn để cảnh báo chỗ nguy hiểm. Bạn có thể dừng chân bất cứ nơi nào, thỏa lòng mà nhìn ngắm.

Mọi người bảo rằng vào mùa lúa chín Mù Cang Chải đẹp nhất, nhưng Sa Pa cũng có một vẻ đẹp riêng với những thửa ruộng bậc thang nối tiếp, thửa ruộng này nối tiếp thửa ruộng kia thành một bức tranh, và xa nữa chính là dãy Hoàng Liên Sơn chắn ngang, vắt ngang là con sông Mường Hoa uốn lượn. Cách ngắm nhìn trọn vẹn chính là chọn các quán cà- phê trên đường Cầu Mây và đường Mường Hoa, các quán đều có view để bạn vừa cà phê vừa ngắm  thung lũng Mường Hoa. Quán cà-phê Mây trên đường Violet hoặc Haven Sa Pa nằm ngay đầu bản Cát Cát. Trong vô vàn quán cà-phê, Haven nổi trội hơn cả bởi không gian thoáng đãng, ngồi ở góc nào cũng có thể ngắm nhìn khung cảnh bên dưới.

Mùa này Sa Pa lúa đang chín và có những cơn mưa thầm thì. Chỉ là lúa chín thôi mà tại sao lại muốn vác ba lô lên và đi.

Theo KHUÊ VIỆT TRƯỜNG  (cadn)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.