Về miền Tây ngắm 'vương quốc gạch gốm' từng một thời thịnh vượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lò gạch Mang Thít ở miền Tây (Vĩnh Long) là điểm đến du lịch hấp dẫn du khách vì nằm ngay bên dòng sông thơ mộng và mang màu sắc vô cùng ấn tượng với tuổi đời trên trăm năm.
Từ trên cao, làng gạch cổ như một thế giới cổ tích Ảnh: KHÁNH PHAN
Từ trên cao, làng gạch cổ như một thế giới cổ tích Ảnh: KHÁNH PHAN

Làng gạch gốm Mang Thít trải dài tới 30km, thuộc thành phố Vĩnh Long. Trong đó xã Nhơn Phú và Mỹ An, huyện Mang Thít, là nơi tập trung nhiều cơ sở sản xuất gạch hơn cả.

Làng có tuổi đời trên trăm năm, được biết đến là nơi sản xuất gạch, gốm đỏ nổi tiếng và lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long, xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.
Từ cầu Mỹ Thuận nơi sông Tiền tách ra thành dòng Cổ Chiên đến sông Mang Thít, ven sông những lò gạch, gốm mọc lên kéo dài hàng chục cây số, trông xa như những lâu đài thu nhỏ rực đỏ dưới ánh mặt trời, khiến khách ghé qua ngỡ như lạc vào thế giới cổ tích.
Xưa kia, khi nghề làm gạch thủ công truyền thống còn thịnh vượng, những khi vào mùa, tất cả các lò nhả khói trắng ngút trời. Những lò gạch nằm san sát nhau, nhìn từ xa giống như hàng trăm tòa lâu đài nhỏ. Trước kia khi giao thông chưa phát triển, gạch được vận chuyển đi khắp miền Nam bằng đường sông.
Từng thịnh vượng một thời, nhưng bây giờ nếu bạn tới thăm vương quốc gạch đỏ ở Vĩnh Long, sẽ thấy chỉ còn một số ít những lò gạch này nổi lửa. Từ một làng nghề truyền thống, nay các lò gạch Vĩnh Long đã trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn. Tới đây, bạn sẽ tìm thấy khá nhiều góc chụp độc đáo để có được mà bộ ảnh ấn tượng.
Theo Khánh Phan (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.