Những gợi ý về địa điểm ăn, chơi ở thiên đường sông nước Ba Khan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ba Khan (Hòa Bình) là nơi bạn có thể thỏa sức trải nghiệm đủ các loại hình từ đi rừng, đạp xe, chèo kayak, chèo SUP… hay đơn giản là nghỉ dưỡng trong những resrort đẹp bên bờ sông.
Với hai khu resort cao cấp có bể bơi vô cực tràn núi nhìn thẳng xuống dòng sông xanh trong cùng hàng chục homestay đậm chất bản địa, Ba Khan (Hòa Bình) đang trở thành điểm đến hot nhất của năm nay.
Một thung lũng với những rừng tre xanh mượt, bản làng của đồng bào người Mường còn đậm nét văn hóa truyền thống nằm bên những mép núi gần sông, Ba Khan là nơi bạn có thể thỏa sức trải nghiệm nhiều loại hình thể thao khác nhau từ leo núi, đi bộ, đạp xe, chèo kayak, chèo SUP.
Di chuyển
Ba Khan nằm cách trung tâm Hà Nội chỉ hơn 120km thuộc huyện Mai Châu của tỉnh Hòa Bình. Bạn di chuyển theo Đại lộ Thăng Long rồi cao tốc Hoà Lạc-Hòa Bình hoặc theo quốc lộ 6 qua Hà Đông, Xuân Mai để lên Hòa Bình, từ đó đi tiếp lên Tân Lạc tới chân đèo Thung Khe (đèo Đá Trắng) thì rẽ phải, đi thêm chừng 12km nữa là sẽ tới được xã Ba Khan. Hoặc nếu bạn kết hợp đi cả Mai Châu nữa thì đi qua đèo Thung Khe, tới ngã ba Đồng Bảng thì rẽ vào Bãi Sang rồi tới Suối Lốn và Ba Khan.
Bạn có thể sử dụng nhiều loại phương tiện khác nhau để tới đây, từ xe máy, xe đạp, xe ôtô cá nhân hay các phương tiện công cộng. Nếu là xe khách thì bạn đi xe Hà Nội lên Mai Châu, Sơn La, Điện Biên… rồi xuống ở chân đèo Thung Khe hoặc Đồng Bảng từ đó đi xe ôm vào Ba Khan.
Thời gian thăm thú lý tưởng
Bạn có thể đi Ba Khan cả bốn mùa trong năm. Nhưng nhiều người thường chọn mùa Hè và mùa Thu hơn vì thời điểm đó bạn thỏa sức chèo thuyền hay bơi lội giữa dòng sông Đà một cách rất thoải mái.
Mùa Đông thì sương mờ phủ còn mùa Xuân thì mát mẻ hơn với hoa đào, hoa mận nở.
Mùa Đông thì sương mờ phủ còn mùa Xuân thì mát mẻ hơn với hoa đào, hoa mận nở.
Lưu trú
Ba Khan hiện có hai khu resort cao cấp với các phòng nghỉ, bungalow tiện nghi cùng bể bơi vô cực tràn núi, view nhìn thẳng xuống dòng sông rất đẹp. Ngoài ra cũng có khá nhiều các homestay của người dân ở khu Suối Lốn với nhà sàn truyền thống của người Mường ẩn mình trong những khu rừng tre.
Nếu thích trải nghiệm hơn, bạn có thể mang theo lều bạt để ngủ giữa thiên nhiên ở những bãi cỏ khá rộng hoặc ngay trên những gò đất nhô ra giữa sông.
Nếu thích trải nghiệm hơn, bạn có thể mang theo lều bạt để ngủ giữa thiên nhiên ở những bãi cỏ khá rộng hoặc ngay trên những gò đất nhô ra giữa sông.
Trải nghiệm phải thử ở Ba Khan
Với phong cảnh hữu tĩnh, những dãy núi cao, rừng tre hay hàng chục hòn đảo giữa mặt sông xanh biếc, đặc biệt là tất cả đều còn rất hoang sơ cho bạn cảm giác tận hưởng thiên nhiên một cách trọn vẹn nhất.
Ngoài khu vực chính ở trung tâm của Ba Khan, trong khu nghỉ thì bạn có thể chèo thuyền kayak dọc theo sông Đà hoặc ngồi trên các thuyền lớn của người dân để tham quan các hòn đảo. Như chúng tôi thì lại mang chiếc SUP được đặt vừa vặn trong chiếc xe Rush, bơm lên và chèo thoải mái.
Bạn cũng có thể trải nghiệm đạp xe trên những con đường giữa rừng tre, hoặc chạy bộ, đi dạo hay leo núi đi rừng với người dân bản địa. Một điểm đến thú vị đó là thác Gò Lao với độ cao hơn 30m như một dải lụa mềm trắng xóa giữa màu xanh của núi rừng. Bạn thỏa sức tắm, bơi lội hay chỉ đơn giản là ngồi ngắm, lắng nghe âm thanh của tiếng nước reo là mọi mệt mỏi của cuộc sống tan biến hết rồi.
Cũng đừng quên những bản làng của đồng bào người Mường ở khu Ba Khan, Suối Lốn, Phúc Sạn nhé.
Cá nướng, thịt trâu lá lồm, lợn bản,… là những món phải thử khi đến Ba Khan
Là vùng sông nước trên núi nên Ba Khan có khá nhiều món ăn để bạn thưởng thức khi tới nơi đây. Nếu ngủ lều giữa thiên nhiên thì bạn cũng có thể tự làm một bữa BBQ để tận hưởng thiên nhiên trong lành, còn không thì hãy thử các món ăn đặc trưng của vùng đất này.
Cá được đánh bắt ngay dưới dòng sông, tẩm ướp gia vị đặc trưng và nướng lên sẽ rất thơm ngon. Món thịt trâu lá lồm hay các món ăn liên quan đến gà, măng, hay lợn bản được nuôi thả tự nhiên…
Gợi ý lộ trình cụ thể
Ba Khan nằm trên cung đường lên Tây Bắc nên bạn có thể kết hợp đi Mai Châu hoặc Mộc Châu hay xa hơn nữa là Sơn La, Điện Biên, Lai Châu…
Bạn có thể tham khảo lộ trình hai ngày với điểm đến chính là Ba Khan và Mai Châu.
Ngày 1: Hà Nội-Hòa Bình-Ba Khan: 120km
Từ Hà Nội bạn đi tới Ba Khan chỉ mất khoảng 3 giờ đồng hồ, tới trưa là đã có thể đến nhận phòng, nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một buổi chiều với các hoạt động trên sông nước. Chiều ngắm hoàng hôn, đi thác Gò Lào hoặc đơn giản là bơi ở bể bơi vô cực. Tối thưởng thức các món ăn đặc sản nơi đây.
Ngày 2: Ba Khan-Đồng Bảng-Mai Châu-Hà Nội: 160km
Sáng có thể ngắm bình minh hoặc đi dạo quanh khu Ba Khan, Suối Lồn, có thể đi thác Gò Lào nếu chiều hôm qua chưa đi (vì thác nằm trên đường Ba Khan đi Mai Châu), sau đó di chuyển tới Mai Châu và thưởng thức bữa trưa ở Mai Châu. Chiều chơi ở Mai Châu rồi lên đường về lại Hà Nội.
Thông tin cần lưu ý
Trên đây là lộ trình cơ bản cho bạn có thể trải nghiệm được Ba Khan. Nếu bạn là người mê xe đạp, chạy bộ hay chơi các môn thể thao nước thì khu rừng tre hay sông Đà là nơi lý tưởng để thỏa sức.
Để chuyến đi trọn vẹn, dù là phương tiện gì bạn cũng cần chuẩn bị đủ đồ dùng cần thiết bao gồm đồ cá nhân, túi y tế, dụng cụ sửa xe, các đồ dự phòng khác… Kỹ năng và kinh nghiệm lái xe đường đồi núi là rất cần thiết để đảm bảo an toàn.
Vào mùa Hè, dường như có bốn mùa trong một ngày ở Ba Khan khi buổi sáng sương giăng mặt sông, trưa nóng, chiều mát như mùa Thu nhưng đêm lại hơi lạnh lạnh. Vì thế nếu đi mùa Hè bạn cần mũ rộng vành, kem chống nắng, thuốc chống muỗi côn trùng…
Theo Trần Giáp (Đẹp/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.