Hang Tú Làn: Choáng ngợp vẻ đẹp hoang sơ, kỳ diệu của tạo hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Điểm đặc biệt của tuyến du lịch khám phá hang Tú Làn là du khách được tham gia hàng loạt các hoạt động băng rừng, lội suối, khám phá hang động và bơi ở sông ngầm, chiêm ngưỡng thạch nhũ kỳ ảo.
Thác nước trong hang Tú Làn. (Nguồn: Oxalis Adventures/Vietnam+)
Thác nước trong hang Tú Làn. (Nguồn: Oxalis Adventures/Vietnam+)
Hệ thống hang Tú Làn nằm cách Vườn Quốc Gia Phong Nha- Kẻ Bàng 70km, bên cạnh khu vực xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình; ẩn sâu giữa những đồng cỏ, cánh đồng ngô, lạc tươi xanh mơn mởn được nối tiếp bởi một khúc sông Rào Nan kéo dài.
Để khám phá hệ thống hang động Tú Làn, du khách sẽ băng qua trùng điệp những cảnh quan hùng vỹ nơi đây; băng qua những cánh đồng cỏ, thung lũng xanh rì; những cánh rừng nhiệt đới rậm rạp, chinh phục những dốc núi sừng sững hay bơi qua những con sông ngầm.
Hệ thống hang động Tú Làn bao gồm hơn 10 hang động tất cả, một số trong số đó ban đầu được đã được phát hiện và khám phá vào năm 1992, còn một số thì được tìm thấy chỉ trong vài năm qua.
Hang Ton, lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1992 và sau đó được nghiên cứu kỹ hơn vào năm 2012, là hang xuất hiện đầu tiên trong chuyến khám phá hệ thống hang động phức tạp này.
Từ lối cửa khô của hang Ton, du khách có thể nhìn thấy khung cảnh tuyệt đẹp của thung lũng bên dưới, và hứa hẹn nhiều cuộc phiêu lưu hơn nữa ở bên trong. Một cái thang bên trong dẫn xuống nền hang, và từ đó cuộc hành trình mới thực sự bắt đầu, nơi du khách phải bơi qua hang để đến được lối ra ở phía bên kia.
Người địa phương nơi đây đã biết về một vài hang động này từ nhiều năm về trước, nhưng vẫn phải đợi đến Oxalis cùng đội khám phá hang động chuyên nghiệp mới tìm hiểu và nghiên cứu rõ hơn về hệ thống này.
Bởi vì các mảng kiến tạo trong khu vực này luôn luôn di chuyển và va chạm nhau, những ngọn núi vẫn đang hình thành và ngày càng lớn lên.
Các con sông tiếp tục cắt vào chân núi, bào mòn và tạo ra hang động mới theo thời gian. Do đó, các động nước có độ cao thấp hơn thường trẻ hơn nhiều so với các hang động khô cao hơn, vì hang nước mới chỉ được hình thành gần đây.
Bên trong hang Tú Làn. (Nguồn: Oxalis Adventures/Vietnam+)
Bên trong hang Tú Làn. (Nguồn: Oxalis Adventures/Vietnam+)
Với vẻ đẹp hoang sơ, hệ thống hang động Tú Làn từng được chọn là bối cảnh phim bom tấn Hollywood "Kong: Đảo Đầu lâu" (năm 2017). Về mặt logic, việc sắp đặt trường quay ở Tú Làn có khá khó khăn; thế nhưng đó lại là một trong những lợi thế để tạo ra những cảnh quay hùng tráng ở nơi đây.
Tú Làn được lựa chọn làm phim trường cho cảnh quay máy bay cùng các nhân vật do Samuel L Jackson và John Goodman thủ vai; hai nhân vật này đứng chờ ở bờ sông trước khi King Kong xuất hiện.
Ngoài ra, gần đây, một vài hang động khác bao gồm hang Hung Ton, Hang Chuột hay một số bối cảnh đồng cỏ, cánh đồng ngô, bờ sông Rào Nan.. đã được sử dụng trong bộ phim Việt Nam "Người bất tử" của đạo diễn Victor Vũ.
"Người bất tử" được đánh giá là một bộ phim mang tính huyền bí, kinh dị nhiều hơn là tình cảm. Bộ phim đã được ra mắt năm 2018 và gây được tiếng vang lớn cho cộng đồng khán giả trong nước và quốc tế về các cảnh quay ở Quảng Bình và cụ thể là Hệ thống hang động Tú Làn.
Oxalis Adventure tổ chức các tour thám hiểm trong khuôn viên Hệ thống hang động Tú Làn với thời lượng từ 1 tới 4 ngày, đa dạng về mức độ mạo hiểm như dễ, trung bình, thử thách và khó.
Tổng chiều dài của hệ thống hang Tú Làn là gần 20km, bao gồm 20 hang động lớn nhỏ, động khô, động nước cùng nhiều dạng địa hình khác nhau.
Để thám hiểm được một số hang, du khách phải bơi trong sông ngầm bao quanh là các khối thạch nhũ độc đáo, đặc biệt là các động khô.
Trong khi hang Bí Mật là hang động nhỏ bao phủ bởi các hình dạng thạch nhũ, Hang Sơng Oxalis lại là một cung điện nguy nga với những khối thạch nhũ san hô quý hiếm. Các lớp đá vôi rất mỏng tạo nên vô số hoa văn ấn tượng trên khắp khoảng tường và trần hang.
Hang Tiên là hang khô lớn nhất hệ thống Tú Làn và có một hệ thống đu dây mạo hiểm “Flying Fox” sử dụng đai bảo hộ và dây cáp bằng thép ngay trong hang.
Tất cả khu cắm trại đều nằm trong các thung lũng đẹp nhất của hệ thống Tú Làn, bên cạnh dòng sông trong xanh hoặc hồ nước tự nhiên tuyệt đẹp, lý tưởng cho du khách thỏa thích bơi lội và thưởng thức bức tranh thiên nhiên của núi rừng.
Bên ngoài hang Tú Làn. (Nguồn: Oxalis Adventures/Vietnam+)
Bên ngoài hang Tú Làn. (Nguồn: Oxalis Adventures/Vietnam+)
Điểm đặc biệt của tuyến du lịch khám phá hang Tú Làn đó là du khách được tham gia hàng loạt các hoạt động băng rừng, lội suối, khám phá hang động và bơi trong hệ thống sông ngầm trong hang, thưởng thức khung cảnh núi rừng thơ mộng ở bãi cắm trại trong khu vực Tú Làn.
Thám hiểm hệ thống hang Tú Làn, du khách sẽ được thưởng ngoạn cảnh vật nên thơ của cánh đồng ngô, đàn trâu nhởn nhơ gặm cỏ, băng qua con sông Rào Nan hiền hòa, khu rừng nguyên sinh, bơi dọc theo hệ thống sông ngầm trong lòng hang; chiêm ngưỡng những khối thạch nhũ kỳ ảo, độc đáo; sử dụng dây thừng và đai an toàn để leo xuống vực hang sâu, hay đu dây mạo hiểm “Flying Fox.”
Du khách sẽ còn có khoảng thời gian thú vị trò chuyện cùng đội hướng dẫn viên và khuân vác người địa phương. Đây là cơ hội tuyệt vời để các bạn có thể tìm hiểu thêm về cuộc sống, văn hóa của người dân địa phương nơi đây.
Hành trình khám phá sẽ đưa du khách đến các hang động đẹp nhất, băng qua núi đồi, thung lũng ẩn hiện trong khu rừng nguyên sinh, khắp nơi đều là mỹ cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp suốt đường đi.
Đối với các tuyến khám phá dài ngày, du khách sẽ được thăm nhiều hang động hơn, cùng với hoạt động cắm trại bên bờ sông thơ mộng tại khu cắm trại.
(Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.