Kỳ ảo Kon Trang Long Loi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngay cả những người già nhất nơi này cũng không ai biết làng Kon Trang Long Loi (huyện Đak Hà, tỉnh Kon Tum) đến nay đã bao nhiêu tuổi. Mọi người đều chỉ biết chung chừng rằng, đâu trăm năm trước được tách ra từ làng Kon Trang cũ, cách nửa ngày đi bộ. Vì gốc từ làng Kon Trang nên nó có tên Kon Trang Long Loi. “Kon Trang” nghĩa là “làng bông lau”; còn “Long Loi” nghĩa là “mới, đẹp”.
Kon Trang Long Loi cũng như bao làng đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên khác đã “ngủ dài” trong sự cách ngăn địa lý của núi rừng Trường Sơn, ít người biết đến. Thế nhưng, ngôi làng nhỏ của đồng bào Bahnar Rơ Ngao này bỗng dưng bừng sáng nhờ một khu du lịch sinh thái đẹp như tranh thủy mặc vừa hình thành ven làng.
Theo quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đến trung tâm huyện lỵ Đak Hà, rẽ trái theo tuyến phố Quang Trung chừng 4 km thì đến Khu du lịch sinh thái Kon Trang Long Loi trông ra lòng hồ thủy điện Plei Krông xanh thẳm.

  Khu du lịch sinh thái Kon Trang Long Loi. Ảnh: T.V.S
Khu du lịch sinh thái Kon Trang Long Loi. Ảnh: T.V.S
Hồ thủy điện Plei Krông có diện tích mặt nước trên 53 km2 với trữ lượng trên 1 tỷ m3 nước, là nơi khởi đầu cho một chuỗi “hồ trên núi” khác dọc dòng Pô Cô-Sê San, như các lòng hồ thủy điện Ia Ly, Sê San 4, Sê San 3… kế liền không xa về phía hạ lưu. Trên 10 năm tích nước, lòng hồ này vẫn chỉ được coi là nguồn dự trữ nước dồi dào để tưới tắm cho “vương quốc cà phê” bát ngát mênh mông thuộc huyện Đak Hà bên tả ngạn Pô Cô và những ruộng rẫy thuộc huyện Sa Thầy bên hữu ngạn. Tiềm năng du lịch từ các “hồ trên núi” hầu như chưa được chú ý đến. Mãi đến năm 2019, huyện Đak Hà xây dựng đề án phát triển tiềm năng sản xuất và du lịch huyện. Cùng với các cảnh quan khác trên địa bàn huyện, lòng hồ thủy điện Plei Krông được chú ý và đánh thức.
Không cần miêu tả dài dòng cảnh đẹp nơi đây, bởi ai cũng có thể hình dung ra cảnh quan của những lòng hồ thủy điện, thủy lợi ngày nay trên miền núi cao Bắc Tây Nguyên. Tất cả đều đẹp như tranh vẽ, như chốn bồng lai tiên cảnh trong truyện tích xưa, bút mực khó tả hết. Lòng hồ Plei Krông nơi làng Kon Trang Long Loi này cũng vậy.
Một con đường vừa được nắn sửa, mở rộng, phủ bê tông sạch đẹp cắt ngang làng Kon Trang Long Loi và rẫy cà phê trập trùng bát ngát, đưa chân du khách vào lòng hồ. Khu du lịch sinh thái là một chân đồi tương đối bằng phẳng choãi dài về phía lòng hồ như một bán đảo, toàn bộ phần mặt đất được phủ kín bởi một thảm hoa sao nhái muôn màu uốn mình theo gió tiếp liền với mặt gương xanh biêng biếc lòng hồ. Từng lọn gió rừng từ ba mặt nước xung quanh thổi vào mơn man người ngoạn cảnh. Xa xa, bên kia hồ là bao la dãy Ngọc Rinh Rua lượn lờ hút xanh tầm mắt, nổi rõ lên giữa trời xanh các điểm cao 1415 (Delta), 1459 (Charlie)-những di tích lịch sử thời kháng chiến chống Mỹ. Khách đa cảm lắm cũng chẳng tìm đâu ra bóng dáng màu bông lau lắt lay trắng xám trong lịch sử tên làng đã chìm sâu trong lòng nước thẳm. Thay vào đó là một màu trắng muốt của hoa cà phê đang mùa bung nở vây quanh đưa hương thơm ngát, vương vấn quanh người.
Khu du lịch này do họa sĩ Hồ Việt thiết kế và dựng lập. Anh cho biết: Đây mới chỉ bước đầu, còn nhiều thứ phải làm, chắc chắn sẽ được bổ sung, bồi đắp từng ngày. Thế nhưng, niềm tin và hy vọng đang lớn dần trong lòng người tạo lập khi thấy khách muôn phương tấp nập tìm đến từ Tết Nguyên đán đến giờ, bất chấp nhiều hạng mục chưa đáp ứng kịp nhu cầu như chưa đủ chỗ đậu xe, chưa nhiều chòi hóng mát, chưa đa dạng cảnh quan… Khách đến đây thường chụp ảnh check-in, tổ chức vui chơi, picnic dưới bóng cây xanh, trong không gian hữu tình. Họa sĩ Hồ Việt dự định sẽ tổ chức dịch vụ du thuyền trong lòng hồ; bay dù lượn từ đỉnh đồi Charlie rồi đáp xuống khu du lịch này. Thật hấp dẫn!
Vâng, dĩ nhiên đó là những việc của tương lai. Còn bây giờ, nét mới Kon Trang Long Loi sẽ “hữu xạ tự nhiên hương”, sẽ được nhiều khách xa tìm đến. Mà… “sẽ” gì nữa đâu! Thử lướt qua mạng xã hội mà xem, hình ảnh khu du lịch sinh thái này đã lấp đầy trên các trang cá nhân của bao bạn bè và du khách rồi đấy! Ảnh nhiều và đẹp đến độ có không ít người ngạc nhiên hỏi thăm: “Ở đâu mà đẹp thế”!
 TẠ VĂN SỸ

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.