Một điểm đến không được phép lãng quên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ở trung tâm thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang, Gia Lai), ngay ngã ba giữa quốc lộ 19 và đường 19D đi Kon Tum có một cụm thông được trồng hơn 20 năm về trước, rất đẹp. Khi chia tách, tái lập huyện Mang Yang vào năm 2000, thực tình thâm tâm người viết rất sợ cụm thông này sẽ bị... triệt hạ trước một quy hoạch mới cho trung tâm huyện lỵ để về sau hình thành thị trấn. Thế nhưng đáng mừng là điều đó đã không xảy ra. Giữa rừng thông này giờ là một cụm công trình tâm linh-Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trung đoàn Bộ binh 95, là nơi hương khói cho hương hồn các liệt sĩ, giáo dục trực quan về lịch sử, truyền thống cách mạng cho các thế hệ ngày nay và mai sau.
  Cụm công trình tâm linh-Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trung đoàn Bộ binh 95. Ảnh: Đ.M.P
Cụm công trình tâm linh-Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trung đoàn Bộ binh 95. Ảnh: Đ.M.P
Vào một trưa đầu tháng 12, trên đường ngang qua, chúng tôi dừng xe vào thăm và rất vui khi thấy một người đàn ông đã luống tuổi đang lau chùi, quét dọn quanh ngôi đền. Hỏi ra thì được biết, anh là nhân viên hợp đồng trông giữ và nhang đèn cho các liệt sĩ. Giữa khu rừng thông được lắp đặt một số dụng cụ thể dục thể thao, mấy con đường nội bộ vòng quanh trong khu vực được rải bê tông khá hoàn chỉnh; có thể nói đây là nơi tụ họp, vui chơi, giải trí của người dân gần đó. “Dấu tích” còn lại của những cuộc gặp gỡ, tụ họp ấy là những đống than tro còn lại. Và hơn thế, còn có quá nhiều thứ đồ thải ra như túi ni lông, bao bì bánh kẹo, hộp xốp, kể cả thứ chất thải “nhạy cảm” nhất... Trả lời câu hỏi của tôi, anh bảo vệ khu đền cho hay: “Ngoài đó là trách nhiệm của người làm vệ sinh môi trường, công việc của tôi là chỉ trong phạm vi của ngôi đền thôi”.
Phía trước ngôi đền đang là một công trường nhỏ, họ đang lát gạch, làm vỉa khá bừa bộn, kể cả rác thải, vật liệu tập kết như gạch, cát... lẫn lộn. Biết anh Trần Tiến Đức (nguyên Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh) trước đây là lính Trung đoàn Bộ binh 95, một trong những người có công ngay từ những ngày đầu hình thành ý tưởng xây dựng Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của Trung đoàn, tôi kể với anh về những điều nói trên và đề nghị anh làm việc với địa phương để họ giao lại cả khu vực rừng thông cho các anh quản lý. Như thế sẽ thuận cho việc bảo đảm vừa là nơi đi về của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn thăm viếng liệt sĩ vào những ngày lễ, Tết, ngày truyền thống... và cũng là nơi giáo dục truyền thống, lịch sử cho các thế hệ; là địa điểm tham quan du lịch tâm linh cho du khách. Để được như thế cần có sự... xã hội hóa, đầu tư các công trình phụ trợ cho ngôi đền, đồng thời chăm sóc, bảo vệ rừng thông, trồng hoa cây cảnh, đảm bảo vệ sinh môi trường. Đặc biệt là việc có sự biên soạn, thẩm định nội dung về truyền thống chiến đấu và xây dựng, trưởng thành của Trung đoàn Bộ binh 95 gắn liền với vùng đất mà Trung đoàn mang tên-Đoàn Mang Yang, để giới thiệu với du khách khi họ đến thăm viếng nơi này.
Hy vọng một thời gian không xa nữa, chúng ta có thêm một điểm đến tâm linh và lịch sử cách mạng cho du khách thập phương khi ghé qua Gia Lai, làm ấm lòng các anh hùng liệt sĩ đã quên mình cho độc lập, thống nhất Tổ quốc. Là một “điểm đến” với quá khứ, đây là nơi không được phép lãng quên!   
ĐOÀN MINH PHỤNG

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.