Lạc về Rú Chá hoang sơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Rú Chá là khu rừng nguyên sinh ngập mặn rộng gần 5 ha ở vùng phá Tam Giang. Trước đây, muốn đến được Rú Chá phải đi bằng ghe nên du khách khó có dịp trải nghiệm vẻ đẹp vô cùng độc đáo ở nơi này. Rú Chá mơ màng như người đẹp ngủ trong rừng, chưa được đánh thức. Hiện giờ, giao thông phát triển, từ TP. Huế theo quốc lộ 49, về phía biển Thuận An khoảng 10 km, rẽ trái qua cầu Tam Giang rồi đi tầm 3 km đường bê tông nữa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp bất tận của Rú Chá giữa vùng trời nước mênh mông.
Địa danh Rú Chá có lẽ được gọi theo thói quen của người dân nơi đây. Phương ngữ Huế gọi rừng là rú, chá là cây chá, một loại cây khá đặc biệt của vùng nước ngập mặn. Rú Chá là rừng cây chá. Tên gọi Rú Chá gợi cảm giác xa lạ bí ẩn. Quả thật, đặt chân đến Rú Chá, du khách có cảm giác như lạc vào miền cổ tích. Thiên nhiên nơi đây gần như còn nguyên vẻ đẹp hoang sơ đến kỳ ảo.
Rú Chá khoác trên mình nhiều dáng vẻ độc đáo. Vẻ đẹp ấy thay đổi theo mùa. Từ xuân đến hạ, Rú Chá ngập tràn sắc xanh. Màu xanh của lá chá xen lẫn dừa nước in bóng xuống những lạch nước phẳng lặng. Rễ cây chá, chỗ ngập nước có một số mọc ngược, thẳng đứng quanh gốc cây, nhìn rất lạ mắt. Đi trong rừng chá, giữa vòm cây lá đan tay, ai cũng ngẩn ngơ như thời gian đang lắng lại. Mùa thu, cả khu rừng chuyển sang sắc vàng rồi đỏ, không khác gì màu của cây phong vùng ôn đới. Lá thu ngập vàng, rơi xuống khắp lối đi, như muốn che lấp lỗ chỗ hang còng với nhiều chú còng mắt thao láo nấp trong hang nhìn ra, hay chạy lung tung đầy trên các bãi bùn nhão. Có lẽ, mùa thu xứ Huế đã dồn tất cả những gì nên thơ nhất, lãng mạn nhất về nơi này. 
  Du khách chụp ảnh lưu niệm ở Rú Chá. Ảnh: D.H
Du khách chụp ảnh lưu niệm ở Rú Chá. Ảnh: D.H
Rồi cũng rất nhanh, hoa chá vàng từng chuỗi, từng chuỗi rực rỡ thay cho sắc lá khoe bóng với mây trời. Rú Chá mùa thu đẹp như một giấc mộng. Về Rú Chá, du khách được đắm mình trong cảm xúc nên thơ, bay bổng. Sang đông, những cây chá cổ thụ có tuổi đời gần cả trăm năm lại mang gương mặt mới-vẻ đẹp ma mị, liêu trai. Khi lá hoa hết mùa đã biệt từ cành cội, Rú Chá trơ ra một rừng cây sắc trắng xám, cành với cành đan vào nhau như những điệu múa kỳ ảo của sự giao hòa bất tận. Nhưng không chỉ có thế, Rú Chá đẹp kỳ diệu trong từng thời điểm của ngày, trong mỗi mùa. Dưới ánh hồng buổi bình minh, giữa ban trưa hay hoàng hôn mờ ảo, Rú Chá luôn có những khoảnh khắc thú vị đến vô cùng. Ngắm Rú Chá từ xa, từ dưới lao xao cây lá hay từ tháp quan sát được dựng lên giữa rừng, ai cũng xuýt xoa và ngỡ ngàng như lạc chốn đào nguyên.
Điều độc đáo là giữa khu rừng mênh mông này chỉ có một hộ dân sinh sống. Đó là gia đình ông Nguyễn Ngọc Đáp, một hộ dân đã bỏ phố về rừng, tình nguyện canh giữ Rú Chá. Nếu khách có nhu cầu ăn uống, ông Đáp cũng sẵn sàng phục vụ các món ăn được chế biến từ gà, hải sản. Hoặc du khách cũng có thể ghé lại Cồn Tè (cách Rú Chá chừng 2 km) để thưởng thức các món đặc sản của biển Thuận An.
Nguyên sơ, tĩnh lặng, mơ màng, Rú Chá đẹp hiền hòa nhưng đầy quyến rũ. Ai chưa biết đều khao khát đến. Ai đã đến một lần đều mong có dịp quay lại để được đắm mình trong miền cổ tích hồn nhiên.
DIỆU HIỀN

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.