Du lịch Gia Lai vào mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Facebook cá nhân của nhiều người đã tràn ngập hình ảnh của hoa dã quỳ cùng cảm xúc nôn nao khi đông về trên cao nguyên. Ai đó còn cảm hứng viết những vần thơ rất xao xuyến: “Dã quỳ đã điểm vài bông/Sương mù giăng lối trời đông đã về”. Đây cũng là lúc cao nguyên Gia Lai rộn ràng mừng đón du khách khắp nơi tụ hội về.
Nhịp sống của miền cao nguyên như bừng thức khi vừa chớm đông. Cà phê chín đỏ trĩu cành. Rừng cao su bạt ngàn đồng loạt chuyển sắc vàng mùa thay lá. Dã quỳ khoe sắc vàng khắp các sườn đồi, lối đi. Pơ lang vừa chớm nở, thắp những đốm lửa rực đỏ giữa bầu trời trong xanh, vừa lúc chạm vào mùa lễ hội. Cái nắng lạnh đặc trưng cao nguyên mang đến những cảm xúc mật ngọt không chỉ riêng ai. Sự chuyển mình của thiên nhiên tạo nên bức tranh đầy màu sắc hút hồn du khách cùng với nhiều sự kiện diễn ra dịp cuối năm là cơ hội để thị trường du lịch trở nên sôi động hơn bất kỳ thời điểm nào trong năm.
Nhiều sự kiện lớn
Từ nay đến cuối năm, tại Gia Lai sẽ diễn ra nhiều sự kiện lớn, là cơ hội để quảng bá du lịch địa phương và thu hút du khách. Ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-cho biết: “Có 3 sự kiện lớn sắp diễn ra. Đó là “Ngày Cà phê Việt Nam” lần thứ 3 năm 2019 lần đầu tiên tổ chức tại TP. Pleiku (dự kiến từ ngày 7 đến 10-12). Sự kiện thứ 2 là “Trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ” (TechDemo) 2019 và “Hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ 2019” (dự kiến diễn ra từ 24 đến 26-11). Đây là sự kiện quy mô quốc tế dự kiến thu hút 25.000-30.000 lượt người tham dự. Sự kiện thứ 3 là kỷ niệm 90 năm thành lập đô thị Pleiku, lễ đón nhận quyết định công nhận TP. Pleiku là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, đồng thời hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (dự kiến diễn ra đầu tháng 12-2019). Ngành du lịch đã chuẩn bị nhiều hoạt động để quảng bá các sản phẩm đặc trưng tại các sự kiện này như ẩm thực, các tour du lịch canh nông, thăm vườn cà phê...”.
Núi lửa Chư Đăng Ya là điểm đến hấp dẫn du khách vào dịp cuối năm. Ảnh: NGUYỄN LINH VINH QUỐC
Núi lửa Chư Đăng Ya là điểm đến hấp dẫn du khách vào dịp cuối năm. Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Theo ông Hoàng, Techdemo 2019 dù là sự kiện về công nghệ nhưng có mối liên hệ chặt chẽ với du lịch. Sức mạnh của công nghệ giúp quảng bá sản phẩm du lịch một cách hiệu quả, nhanh chóng, tiếp cận được với thị trường khách du lịch ở biên độ rộng và ít tốn kém. Hơn nữa, đây là sự kiện mang tầm quốc tế, vì thế sẽ có thêm một kênh tiếp thị du lịch Gia Lai ra thị trường thế giới. Ở sự kiện “Ngày Cà phê Việt Nam”, ngành du lịch sẽ có 1 gian hàng triển lãm, giới thiệu về du lịch Gia Lai. Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch tỉnh bố trí 20 gian hàng ẩm thực với những món ăn tinh túy, mang phong vị đặc trưng để giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế. Nếu ly cà phê mỗi sáng giúp con người minh mẫn, thăng hoa hơn trong lao động, sáng tạo thì hành trình của “Ngày Cà phê Việt Nam” như một chất dẫn, khởi nguồn cho những chuyến đi đang chờ phía trước. Vì vậy, tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách trong hoạt động này còn góp phần tạo nên giá trị thương hiệu lâu dài đối với ngành du lịch địa phương. “Mặc dù tháng 11 này không tổ chức lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya như dự kiến nhưng ngành du lịch sẽ tập trung vào các sự kiện lớn của tỉnh để quảng bá du lịch, thu hút người dân và du khách”-ông Hoàng cho hay.
Sẵn sàng đón khách
Đối với các doanh nghiệp lữ hành, dịp cuối năm là thời điểm lý tưởng trong hoạt động kinh doanh. Tháng 11 hàng năm được ghi trong bộ nhớ của nhiều du khách về lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya. Hiệu ứng của lễ hội đã khiến nhiều người dù chưa đặt chân lên cao nguyên Gia Lai cũng quan tâm đến vùng đất này. Mặc dù năm nay lễ hội không tổ chức nhưng theo các công ty lữ hành, điều này không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch kinh doanh của họ. Anh Hoàng Phương-Giám đốc Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ vận tải Niềm Vui Việt-chia sẻ: “Tài nguyên du lịch Gia Lai trải rộng nên cần linh hoạt để đáp ứng thị hiếu của từng đối tượng du khách. Chúng tôi vừa có một tour trải nghiệm hái cà phê ấn tượng cho đoàn du khách. Dù đây không phải là tour cố định của công ty nhưng dựa vào các sản phẩm nông nghiệp ở địa phương như cà phê, trà… chúng tôi luôn sẵn sàng mang đến cho du khách sự trải nghiệm mới mẻ, xem đó là mục đích của du lịch. Có thể nói, mọi nơi chốn ở Gia Lai đều có thể trở thành những điểm du lịch bởi đặc trưng đồi núi, phương thức canh tác, khí hậu và đặc biệt là vẻ đẹp hoang dã của thiên nhiên vào thời điểm cuối năm. Đây đều là những thứ các thành phố lớn không có nên du khách đặc biệt thích thú khi đến với chúng ta”.
Biển Hồ trà và chùa cổ Bửu Minh là điểm đến hấp dẫn của du khách. Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Biển Hồ trà và chùa cổ Bửu Minh là điểm đến hấp dẫn của du khách. Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Anh Phương cho biết thêm, các công ty đều đã có kế hoạch đón khách đến đầu năm 2020 nên không phụ thuộc nhiều vào hoạt động lễ hội của địa phương. Nếu tổ chức lễ hội thì ngoài thăm thú cảnh quan sẽ có thêm hoạt động trải nghiệm văn hóa. Còn không, doanh nghiệp sẽ chủ động sắp xếp cho khách trải nghiệm theo hình thức khác. Nhiều đoàn khách vẫn đến ngắm dã quỳ trên núi lửa vào những ngày bình thường và thích thú với thắng cảnh này. “Ngoài núi lửa Chư Đăng Ya, núi Hàm Rồng cũng là bức tranh hoa tuyệt đẹp, hoành tráng không kém. Khách du lịch lên đây rất thích lưu lại hình ảnh con đường qua rừng thông Mang Yang, trải nghiệm du lịch văn hóa, tâm linh. Ngành du lịch cần đẩy mạnh truyền thông, quảng bá thêm các thắng cảnh tương tự để làm phong phú thêm điểm đến chứ không chỉ tập trung vào lễ hội hoa dã quỳ”-anh Phương trao đổi.
Làm du lịch bắt đầu từ những thứ mình có là mục tiêu của các doanh nghiệp lữ hành hiện nay. Ông Hà Trọng Hải-Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Cao Nguyên Việt-cho biết, bức tranh du lịch của tỉnh trong năm 2019 có sự khởi sắc đáng kể khi nhìn vào lượng khách đến Gia Lai trong 10 tháng vừa qua. Bên cạnh đó, lượng khách tự túc không thông qua các công ty lữ hành còn lớn hơn rất nhiều. Nếu ví du lịch như một bữa ăn trong bàn tiệc nhiều món thì du khách cũng có nhu cầu đi theo “combo” nhiều điểm trong một hành trình. Vì vậy, dù mất đi cơ hội thu hút du khách từ lễ hội hoa dã quỳ nhưng với các đơn vị lữ hành, điều kiện thuận lợi như cảnh quan tươi đẹp, không khí trong lành, các sự kiện lớn dịp cuối năm vẫn khá lý tưởng để thu hút du khách. “Chư Đăng Ya không thể làm một điểm du lịch riêng lẻ, nó phải liên kết với các điểm đến khác ở phía Tây như Biển Hồ, Biển Hồ trà, chùa cổ Bửu Minh, thủy điện Ia Ly… Vì thế, lễ hội đáng lẽ cần được duy trì, nâng tầm lên thì lại bỏ giữa chừng khi đang tiến dần tới thương hiệu là điều rất đáng tiếc. Nhưng không vì thế mà làm ảnh hưởng chung tới hoạt động du lịch do đây là ngành có tính chất dài hơi, bền vững, liên tục. Chúng tôi vẫn khai thác tốt các sản phẩm từ những yếu tố thuận lợi của địa phương”-Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Cao Nguyên Việt cho hay.
 MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.