Ngày hội Hoa muồng vàng tại Gia Lai: Quảng bá văn hóa và sản phẩm đặc trưng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày mai (5-10), Ngày hội Hoa muồng vàng 2019 sẽ bắt đầu diễn ra tại xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông, Gia Lai). Ngày hội là dịp để địa phương giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa bản địa, những món ẩm thực truyền thống đặc trưng với du khách gần xa. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để các đơn vị, địa phương trong tỉnh quảng bá những sản phẩm mang tính vùng miền.
Đưa văn hóa truyền thống đến với du khách
Chư Prông là huyện biên giới có 20 dân tộc anh em cùng sinh sống. Những năm qua, huyện luôn quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy đặc trưng văn hóa của mỗi dân tộc. Ông Ksor Việt-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông, Trưởng ban tổ chức Ngày hội Hoa muồng vàng 2019-cho biết: “Thông qua ngày hội này, chúng tôi muốn giới thiệu đến du khách thập phương nét văn hóa đặc trưng của địa phương và các cảnh đẹp thiên nhiên; đồng thời tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; tạo điều kiện cho người dân từng bước tiếp cận với hoạt động du lịch. Qua đây, huyện cũng muốn tạo tiền đề để cùng với các địa phương liên kết vùng trong phát triển du lịch và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng”.
  Sắc hoa muồng vàng và nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc huyện Chư Prông là điểm nhấn của Ngày hội Hoa muồng vàng 2019.    Ảnh: HÙNG HOA LƯ
Sắc hoa muồng vàng và nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc huyện Chư Prông là điểm nhấn của Ngày hội Hoa muồng vàng 2019. Ảnh: HÙNG HOA LƯ
Nhằm quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của địa phương, hiện nay, 12 đội cồng chiêng với gần 300 nghệ nhân ở các xã, thị trấn trong huyện đã sẵn sàng biểu diễn tại Ngày hội Hoa muồng vàng. Đến với ngày hội, du khách sẽ được thưởng thức nhiều tiết mục cồng chiêng đặc sắc của các dân tộc bản địa. Nghệ nhân Đinh Thị Thiên-Đội trưởng đội cồng chiêng nữ dân tộc Mường ở xã Ia Lâu-cho biết: “Đội cồng chiêng của chúng tôi thành lập cách đây đã hơn 10 năm. Dù xa quê vào Tây Nguyên lập nghiệp nhưng chúng tôi vẫn giữ được nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình như khi còn ở tỉnh Hòa Bình. Tại ngày hội này, với bài chiêng “Sắc bùa”, chúng tôi muốn du khách hiểu được những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình. Bài chiêng do các nghệ nhân nữ thực hiện. Đây là nét đặc trưng thể hiện chế độ mẫu hệ trong truyền thống văn hóa của người Mường từ xa xưa”.
Đến với Ngày hội Hoa muồng vàng, bên cạnh thưởng thức những nét văn hóa đặc trưng của người dân bản địa, du khách còn được tham gia các trò chơi mang đậm chất dân gian như: đi cà kheo, bịt mắt bắt vịt, bịt mắt bắt cá, đập niêu, nhảy bao bố... do người dân và Đoàn Thanh niên xã Bàu Cạn tổ chức. Những trò chơi này sẽ giúp du khách được sống lại ký ức tuổi thơ trong trẻo của mỗi người. Cùng với đó, ngày hội còn có đêm lửa trại và các hoạt động cộng đồng hứa hẹn lôi cuốn du khách tham gia.
Quảng bá sản vật vùng miền
Theo dự báo của Ban tổ chức, Ngày hội Hoa muồng vàng lần này sẽ thu hút hàng ngàn lượt du khách đến tham quan và trải nghiệm. Chính vì thế, đây cũng là cơ hội để các địa phương, đơn vị trong tỉnh giới thiệu và quảng bá các sản vật đặc trưng của mình. Đến nay, đã có 14 cá nhân và đơn vị đăng ký tổ chức 15 gian hàng bán và giới thiệu các sản vật vùng miền. Các cá nhân và doanh nghiệp ở huyện Chư Prông cũng sẽ tập trung giới thiệu một số sản vật sẵn có như: rượu đinh lăng, hạt mắc ca sấy, hạt tiêu, gạo, tinh dầu sả, măng khô... Bên cạnh đó, nhiều địa phương như huyện Chư Pưh, Phú Thiện, Chư Pah, Đak Đoa, Kbang mặc dù ở xa nhưng vẫn đăng ký tham gia sự kiện, giới thiệu những đặc sản như: gạo Phú Thiện, tinh bột nghệ, mủ trôm, mật ong, đậu đen, gạo nếp, chè dây rừng... Điều này cho thấy các địa phương đã bắt đầu có sự liên kết, thông qua các sự kiện văn hóa-du lịch để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm đầu ra cho các mặt hàng đặc trưng.
Hoa muồng vàng ở xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông). Ảnh: HÙNG HOA LƯ
Hoa muồng vàng ở xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông). Ảnh: HÙNG HOA LƯ

Ông Ksor Việt-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông, Trưởng ban tổ chức Ngày hội Hoa muồng vàng: “Huyện đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau ngày diễn ra sự kiện. Cùng với đó, các nhà nghỉ, khách sạn và điểm lưu trú trên địa bàn cũng sẵn sàng phục vụ du khách, giá đã được niêm yết công khai. Tất cả các món ăn, đồ uống và mặt hàng bày bán tại ngày hội đều được kiểm định và ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chúng tôi tin rằng đến với sự kiện này, ngoài được ngắm hoa muồng vàng, tận hưởng các giá trị văn hóa bản địa, du khách sẽ thấy được lòng mến khách của nhân dân các dân tộc nơi đây”.


Là đơn vị được UBND huyện giao nhiệm vụ điều phối, tổ chức các gian hàng phục vụ du khách, Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn đã huy động hàng chục cán bộ, công nhân viên khẩn trương chuẩn bị các gian hàng bày bán sản phẩm. Ông Nguyễn Ngọc Minh-Trưởng phòng Kế hoạch-Hành chính Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn-cho biết: “Ngoài việc tổ chức 2 gian hàng của Công ty để giới thiệu các mặt hàng như: chè xanh, chè đen, cà phê sạch thì chúng tôi cũng đã chuẩn bị xong các gian hàng phục vụ các đơn vị bạn bày bán sản phẩm. Các gian hàng được bố trí khoa học, đảm bảo mỹ quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách mua sắm. Chúng tôi tin rằng đây là sự kiện để các địa phương quảng bá và giới thiệu các sản vật của mình đến với du khách, qua đó, tạo sự liên kết để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân”.
Đặc biệt, tại Ngày hội Hoa muồng vàng, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa. Điển hình như việc Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn sẽ tổ chức cho du khách được trải nghiệm quá trình chế biến trà của đơn vị. Theo đó, du khách sẽ tự tay hái chè, vò chè và tìm hiểu quá trình sản xuất loại danh trà này. Cùng với đó, du khách cũng có thể đến các gian hàng tự tay làm những loại bánh nổi tiếng rồi thưởng thức. Bên cạnh du lịch trải nghiệm, đến với sự kiện này, du khách cũng có thể thưởng thức những món ăn nổi tiếng của người dân nơi đây. Theo thống kê của UBND xã Bàu Cạn, đến nay đã có 30 tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đăng ký 40 gian hàng bán trên 200 món ăn uống các loại để phục vụ du khách thập phương, trong đó có nhiều món ăn nổi tiếng, từng đạt giải tại các cuộc thi ẩm thực như: gà nướng cơm lam Jrai Food vừa đạt giải xuất sắc tại Hội thi ẩm thực Gia Lai 2019 hay như món lá mì cà đắng đặc trưng của người Jrai ở Chư Prông...
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.