Lập An sơn thủy hữu tình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ở nơi có quá nhiều thắng cảnh nổi tiếng như xứ Huế, đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) như một nốt trầm hiền lành của bản hòa ca đa sắc điệu của cái đẹp. Thiên nhiên ban tặng cho nơi đây vẻ đẹp vừa độc đáo, vừa nên thơ, rất Huế. Đầm là một phần phía Tây của vịnh Lăng Cô nổi tiếng thế giới. Có lẽ vì thế mà tên tuổi Lập An có phần bị mờ nhạt. Tuy nhiên, du khách sẽ ngẩn ngơ nếu được một lần đặt chân đến nơi đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp khó cưỡng.
 Du khách chụp ảnh lưu niệm bên đầm Lập An. Ảnh: D.H
Du khách chụp ảnh lưu niệm bên đầm Lập An. Ảnh: D.H
Vừa nép mình bên vịnh Lăng Cô, vừa tựa lưng vào dãy Bạch Mã hùng vĩ mây trắng bồng bềnh bao phủ, Lập An đúng là nơi sơn thủy hữu tình. Mặt đầm trong veo, phẳng lặng rất yên bình. Sắc nước thay đổi theo mùa, theo ngày. Nếu như nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường miêu tả màu nước Hương Giang “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím”, thì đầm Lập An cũng đẹp trong từng khoảnh khắc. Từ tinh mơ, cả không gian ảo huyền trong làn sương mờ bao phủ. Bình minh, khu đầm rực lên màu ánh hồng. Vẻ đẹp ấy càng lung linh khi bóng núi in đáy nước long lanh. Xa xa, góc đầm xuất hiện những chiếc ghe nằm yên trên bến đỗ làm tăng thêm vẻ trầm mặc, lắng sâu… Đến đây, ai cũng có cảm giác như thời gian đang chững lại, như mình đang lạc vào chốn thiên thai. Lập An không ồn ã, xô bồ nên nếu ai đó muốn tìm những phút giây thư giãn và bình yên thật sự, hãy chọn nơi này.
Có người ví Lập An quyến rũ như một nàng thiếu nữ. Khi thủy triều xuống, mặt đầm hiện ra doi cát dài uốn lượn, lấp lánh những vỏ ốc xinh xinh. Đây là điểm nhấn hết sức duyên dáng của “cô gái” Lập An. Nhưng sẽ rất đáng tiếc nếu chúng ta chỉ tới chiêm ngưỡng đầm Lập An mà không trải nghiệm vẻ đẹp vùng Lăng Cô, thưởng ngoạn đèo Hải Vân-”Thiên hạ đệ nhất hùng quan”-cao ngất như chọc cả mây trời ở gần sát đó.
Đặc sản của đầm nước lợ Lập An là món hàu sữa nổi tiếng được người dân nơi đây chế biến thành nhiều món hấp dẫn: cháo hàu, hàu nướng, hàu xào hành, gỏi hàu. Cạnh đó là những món hải sản tươi ngon của biển Lăng Cô: nghêu, ghẹ, cá, đặc biệt là món tiết canh sò huyết…
Đầm Lập An chắc chắn là điểm dừng chân thú vị đối với du khách, kể cả người khó tính nhất. Đến Lập An, trải nghiệm sự tương giao kỳ diệu của đất trời, lòng người cũng phẳng lặng đến trong veo.
 DIỆU HIỀN

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.