Độc đáo lễ hội mùa thu dành cho động vật trên khắp thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cuộc sống con người sẽ ra sao nếu không có động vật? Động vật không những cung cấp thực phẩm dinh dưỡng, sức lao động mà còn là phương tiện giải trí cho chúng ta. Ở khắp nơi trên thế giới, người ta tổ chức nhiều lễ hội cho động vật thay lời bày tỏ tình cảm đến chúng. Dưới đây là 6 lễ hội mùa thu của động vật diễn ra trên thế giới.    

Kukur Tihar

 

 



Lễ hội Kukur Tihar là một phần quan trọng trong lễ hội Tihar. Đây là lễ hội Hindu diễn ra năm ngày vào cuối mùa thu ở Nepal nhằm cảm tạ động vật. Quạ - điểm gở báo hiệu chết chóc, được người dân tôn sùng vào ngày đầu tiên. Bò cái được tôn sùng vào ngày thứ ba, và bò đực vào ngày thứ tư. Còn ngày thứ hai người ta sẽ sùng bái người bạn thân nhất - chó. Chó được ca ngợi trong đạo Hindu, người ta cho rằng chúng có thể cảnh báo con người về nguy hiểm sắp xảy ra, thậm chí là cái chết. Trong buổi lễ Kukur Tihar, người ta đặt vòng hoa quanh cổ của cả chó cưng và chó đi lạc nhằm bày tỏ lòng tôn trọng của họ với chúng. Các chú chó được chấm đỏ (tika) trên trán theo phong tục, tự nhiên, những chú chó được chiều chuộng hết mức.

Lễ hội “di cư” gia súc



 

 




Trong tiếng Tây Ban Nha, lễ hội ( diễn ra ở Madrid) này được gọi là Fiesta de la Trashumancia. Từ transhumance có nghĩa là “chuyển đàn gia súc đến các bãi chăn thả khác theo mùa”. Kể từ khi lễ hội chính thức bắt đầu năm 1994, hàng ngàn con cừu được chăn thả trên đường phố Madrid mỗi mùa thu về. Đàn ông và phụ nữ mặc trang phục truyền thống dẫn đường cho chúng. Họ ca hát, nhảy múa dọc con đường diễu hành để tôn vinh truyền thống chăn cừu hàng thế kỷ.

Lễ hội buffet của khỉ


 

 


Du khách đến các ngôi đền của Thái Lan không được cho khỉ ăn, tuy nhiên bạn có thể làm điều đó duy nhất vào chủ nhật cuối tháng 11 tại tỉnh Lopburi. Vào ngày này, người ta đặt nhiều tháp trái cây và bàn tiệc thức ăn, thậm chí cả Coca-Cola trong ngôi đền xây dựng thế kỷ 13. Khi người ta gỡ một lớp đồ ăn ra thì cả tháp sẽ đổ sụp, tràn xuống, lúc đó, hàng ngàn con khỉ lao đến. Người dân Thái Lan thể hiện lòng tôn kính với loài khỉ từ 2000 năm trước, từ thời xuất hiện những huyền thoại xung quanh vua khỉ Hanuman và chiến công oanh liệt của ngài. Ngày nay, những chú khỉ được coi là dấu hiệu may mắn trong văn hóa Thái Lan.

Lễ hội Sâu


 

 




Lễ hội sâu này diễn ra ở Banner Elk, Bắc Carolina, còn lễ hội chuột chũi được tổ chức ở Punxsutawney, Pennsylvania. Theo văn hóa dân gian địa phương, người ta sẽ dựa vào màu sắc của con sâu bướm này để dự đoán tiết trời mùa đông sắp tới. 13 phân đoạn trên cơ thể của nó tương ứng với 13 tuần mùa đông, màu đen nhiều hơn đồng nghĩa thời tiết mùa đông năm ấy lạnh hơn và nhiều tuyết, màu nâu nhiều hơn đồng nghĩa thời tiết mùa đông năm ấy bình thường. Dựa trên ý tưởng này, người dân ở Banner Elk đã thành lập Lễ hội Sâu vào cuối tuần thứ ba của tháng 10 năm 1978. Lễ hội diễn ra cuộc đua sâu, con sâu bướm mà leo dây dài 3ft (0,9m) nhanh nhất sẽ dự đoán mùa đông (cộng với giải thưởng tiền mặt 1.000 đô la cho huấn luyện viên của nó).

Hội chợ lạc đà Pushkar


 

 



Bang Rajasthan của Ấn Độ vô cùng sôi động. Bang Rajasthan nổi tiếng với thành phố hồng, thành phố xanh và thành phố vàng, và nơi đây cũng diễn ra sự kiện văn hóa đầy màu sắc vào tháng 11 hằng năm - Hội chợ lạc đà Pushkar. Được tổ chức vào một ngày trăng tròn theo lịch âm của đạo Hindu, đây là một trong những hội chợ lạc đà lớn nhất hành tinh. Hội chợ hằng năm là dịp để các thương nhân hội tụ và trưng diện lạc đà và gia súc của họ, đồng thời tôn vinh văn hóa và truyền thống địa phương. Cả người và lạc đà đều mặc trang phục rực rỡ, tham gia nhiều cuộc thi và nhảy theo điệu nhạc sôi động.

Lễ hội chim Chile


 

 


Được tổ chức vào mùa thu hằng năm ở Viña del Mar dọc bờ biển Thái Bình Dương của Chile, lễ hội de Aves de Chile tôn vinh vẻ đẹp và sự đa dạng các loài chim của đất nước. Những người tham gia lễ hội sẽ được chiêm ngưỡng loài chim quốc gia của Chile  - kền kền Andes cánh rộng - một trong những loài chim bay lớn nhất trên thế giới.

Yến Phạm (petrotimes)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.