Để du lịch Gia Lai "cất cánh"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nằm trong chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Gia Lai và TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2020, năm 2018, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã có chuyến khảo sát những điểm đến là tiềm năng và thế mạnh, từ đó góp phần đẩy mạnh công tác phát triển kinh doanh, giới thiệu, quảng bá tuyến điểm du lịch tỉnh Gia Lai đến với du khách trong và ngoài nước. Bà Phan Yến Ly-Trưởng phòng Phát triển sản phẩm khối du lịch quốc tế Saigontourist đã có những ý kiến đóng góp để du lịch Gia Lai ngày càng phát triển trong thời gian tới.
* Xét về nguồn tài nguyên du lịch hiện có, kể cả nguồn cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu phát triển điểm đến, theo bà, du lịch Gia Lai đã đáp ứng đủ?
- Bà PHAN YẾN LY: Gia Lai có điều kiện để phát triển nhiều loại hình du lịch đặc thù. Với du lịch khám phá-một trong các loại hình được du khách yêu thích và lựa chọn nhiều hiện nay-Gia Lai có nhiều tiềm năng do địa hình rừng núi điệp trùng, thác ghềnh kỳ vĩ... Cụ thể, Gia Lai có thể khai thác loại hình du lịch “Khám phá thiên nhiên và văn hóa cùng với du lịch cộng đồng”, qua đó tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh nhà, tránh sự trùng lắp với các tỉnh láng giềng.
Đặc biệt, từ Di tích khảo cổ Gò Đá và Rộc Tưng, Di tích Tây Sơn Thượng đạo tại An Khê có thể phát triển thành tour du lịch lịch sử, khảo cổ trong tương lai. Ngoài ra, Gia Lai có lợi thế về khí hậu cùng với các mùa hoa như: dã quỳ, hoa dong riềng, hoa muồng vàng… nên cần quan tâm khai thác xu hướng du lịch theo mùa. Các tuyến đường kết nối Gia Lai với các tỉnh khác đã được nâng cấp cũng là điểm cộng đưa du khách đến gần hơn với tỉnh nhà.
  Nghệ nhân biểu diễn cồng chiêng. Ảnh: HÙNG HOA LƯ
Nghệ nhân biểu diễn cồng chiêng. Ảnh: HÙNG HOA LƯ
Tuy nhiên, đối với cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu phát triển điểm đến thì hiện nay du lịch Gia Lai chưa đáp ứng đủ, nhất là hệ thống lưu trú, cơ sở ẩm thực đạt chuẩn phục vụ du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Bản thân tôi ấn tượng với mô hình của quán Nhà Tôi (xã Trà Đa, TP. Pleiku), một cơ sở ẩm thực hội đủ các yếu tố về kiến trúc xinh xắn, khung cảnh thiên nhiên trong lành với đồng lúa, cây xanh. Cần phát triển nhiều mô hình ẩm thực như vậy nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách; họ không chỉ cần ăn ngon mà còn cần khung cảnh đẹp mắt. Bên cạnh đó, Gia Lai có nhiều cảnh quan thiên nhiên cùng các làng dân tộc bản địa với phong tục tập quán, lễ hội độc đáo, tượng nhà mồ đặc sắc, ẩm thực hấp dẫn… chưa được quy hoạch, khai thác bài bản.
* Vậy theo bà, du lịch Gia Lai cần làm gì để đẩy mạnh phát triển du lịch?
- Bà PHAN YẾN LY: Để phát triển bài bản và bền vững, du lịch Gia Lai cần có các chuyên gia tư vấn xây dựng sản phẩm đặc trưng của tỉnh, từ đó đưa ra các đề án thu hút đầu tư, cải thiện các cơ sở cung ứng dịch vụ như: vận chuyển, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, điểm vui chơi giải trí.
Một số điểm mà du lịch Gia Lai còn thiếu thì cần tập trung đẩy mạnh hơn nữa như: sớm thông tin về các chương trình lễ hội, mùa hoa… để các công ty lữ hành phối hợp quảng bá và xây dựng sản phẩm; xây dựng lại đội ngũ hướng dẫn viên quốc tế đạt chuẩn; tích cực, chủ động xây dựng các chương trình liên kết vùng, kích cầu cũng như tăng cường quảng bá về du lịch của tỉnh; triển khai các road shows (biểu diễn lưu động) đến TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố.
* Ngành “công nghiệp không khói” của Gia Lai sẽ có những lợi thế nào từ chương trình hợp tác phát triển du lịch với TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2020, thưa bà?
- Bà PHAN YẾN LY: Bên cạnh việc mở các tour dành cho du khách Việt Nam đến Gia Lai nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Saigontourist đã xây dựng các tour dành cho khách quốc tế và chính thức đưa vào chương trình tour 2019-2020. Đây là tour kết nối các tỉnh Duyên hải miền Trung (cụ thể là Phú Yên, Bình Định) với Gia Lai qua quốc lộ 19 ngang qua An Khê theo chủ đề: “Biển biếc, rừng xanh” hay “Theo dòng lịch sử”. Hy vọng đây sẽ là hướng đi đúng để Gia Lai khẳng định được vị thế của mình trên bản đồ du lịch.
* Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!
 VÕ THANH THẢO (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.