Chạm vào trái tim Angkor

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một lần nữa, tôi lại phải lòng nét duyên ngầm đằm thắm của Siem Reap (Campuchia), nơi nắng vàng rót mật sóng sánh lên Angkor Wat cổ kính.
Angkor ngày nay còn lại trên dưới 100 khu đền - một phần của những gì vĩ đại được tạo nên từ món quà kỳ diệu của thiên nhiên và sự sáng tạo vượt qua mọi ranh giới của con người. Trong vài thế kỷ bị bỏ phế và lãng quên, thực vật bắt đầu xâm lấn đền đài. Cây rừng ngày ngày lặng lẽ "nuốt chửng" thành Angkor.
Vẫn còn những bí ẩn về Angkor Wat
Vẫn còn những bí ẩn về Angkor Wat
Kỳ vĩ
Những dấu tích của văn minh nhân loại bị phủ lấp dưới rừng già thâm u, chỉ còn trong ký ức thi thoảng được người Khmer nhắc đến. Sau nhiều thế hệ, một số ít dân làng trở về sinh sống xung quanh. Được các nhà truyền giáo và thương nhân lui tới quanh đền từ thế kỷ thứ XVI nhưng mãi đến nửa cuối thế kỷ thứ XIX, Angkor mới lôi kéo sự chú ý của các nhà tự nhiên học và khảo cổ. Nền văn minh rực rỡ một lần nữa "bước ra" ánh sáng.
Angkor Wat được xây dựng vào nửa đầu thế kỷ XII, dưới thời vua Suryavarman II. Từ xa, đền nổi bật với 5 ngọn tháp mang hình dáng như 5 đóa sen đang nở, in đậm trên nền trời màu ngọc lam. Nắng nhuộm ngôi đền bằng một màu tươi mới, rải từng sợi vàng óng ánh sưởi ấm các dãy hành lang mỹ thuật và những bức tường mang phù điêu "kể" về lịch sử, văn hóa Khmer.
Cứ mỗi bước chân trên nền đá, nhìn những hoa văn, phù điêu, hình ảnh các nữ thần Apsara được chạm khắc sống động trên cột, trần, tường, mái, hành lang… với tư thế, vẻ mặt không hề trùng lặp, tôi ngẩn ngơ tự hỏi người Khmer xưa đã làm thế nào để tạo ra một Angkor kỳ vĩ đến thế?
Một góc Angkor
Một góc Angkor
 
Mê hoặc những chiều tà
Thu hút lượng khách "khủng" ghé thăm mỗi ngày, nhiều người đặt câu hỏi liệu không gian đông đúc có làm du khách cảm thấy mất hứng khi tới đây. Tuy nhiên, để cảm nhận sự huyền bí, quyến rũ của Angkor Wat một cách thong thả và từ tốn, du khách được khuyên ghé thăm đền vào lúc hoàng hôn bởi Angkor Wat có lối vào chính theo hướng mặt trời lặn. Mỗi người đến đây đều bị mê hoặc bởi sự lãng mạn, trầm mặc mà kỳ vĩ của ngôi đền trong ánh sáng cam đỏ của chiều tà.
Khi ánh mặt trời bắt đầu ngả bóng, tạo những loang lỗ trên bức tường chứa đầy phù điêu. Bạn phải đi thật nhẹ, những cái chạm tay cũng phải thật khẽ như thể sợ làm "đau lòng" đá. Và như thế, bạn sẽ nghe được những tiếng nói vô thanh từ những khối đá như đưa ta về lại một nền văn minh bị lãng quên bao thế kỷ. Rồi bạn hãy thả mình trên thảm cỏ, dựa lưng vào những bức tường đá mà đắm chìm trong suy tưởng, hít thở không khí huyền diệu, nghe xực lên mũi mùi rêu ẩm và cả mùi của... thời gian.
Dường như thời gian chưa bao giờ là đủ để tìm hiểu giá trị khác biệt của những khối đá ngổn ngang mà mỗi lần đến là một cảm xúc rất riêng, rất khác về vùng đất thiêng này. Có thể Angkor vẫn còn những bí ẩn chưa thể lý giải hết nhưng "nhịp đập" Angkor vẫn hiện hữu đầy chân thật trong lòng mỗi du khách, đủ để nhớ hoài khoảnh khắc nghiêng mình thành kính trước công trình kỳ vĩ và chạm tay vào những bức phù điêu sống động. 

Giải mã nụ cười bí ẩn
"Smile of Angkor" (Nụ cười Angkor) là show diễn mang đậm chất sử thi kết hợp với các loại hình nghệ thuật, tạp kỹ được sản xuất bởi Trung tâm Biểu diễn và Nghệ thuật Siem Reap. Nội dung show diễn tái hiện lại lịch sử vương quốc Khmer từ quá trình xây dựng các đền tháp Angkor vĩ đại, đấu tranh chống ngoại xâm đến cuộc chiến giữa các vị thần và ác quỷ, đồng thời thể hiện quan niệm về vũ trụ và nhân sinh. Buổi diễn kết hợp hiệu ứng ánh sáng, màn phun nước, khói, lửa, hệ thống âm thanh hiện đại giúp khán giả cảm nhận về Angkor một cách rõ nét và gần gũi.
Show diễn như một cách giải mã nụ cười bí ẩn của tượng thần 4 mặt ở đền Bayon. Một nụ cười đầy bao dung dẫu trải qua những thăng trầm của lịch sử, đi qua bao thách thức biến đổi của thời gian vẫn luôn khát vọng về cuộc sống hòa bình, tốt đẹp cho nhân loại. Show diễn dài 75 phút diễn ra lúc 19 giờ 30 phút hằng đêm tại Smile of Angkor Grand Theatre (Siem Reap).
Hoa Tâm (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.