Bình Định: Ngoài bảo tàng Quang Trung, đến huyện Tây Sơn còn có gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi nói đến huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định chắc chắn mỗi người sẽ nghĩ ngay tới khởi nghĩa Tây Sơn của ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ.Thế nhưng, nơi đây còn có nhiều điểm mà chúng ta nên đến tham quan.



Bảo tàng Quang Trung:

Cách TP. Quy Nhơn khoảng 50 km, bảo tàng Quang Trung hiện lưu giữ các hiện vật về những chiến tích của vua Quang Trung có liên quan tới phong trào khởi nghĩa Tây Sơn.

Trước sân có cổng tam quan, kế đó là nhà bia ghi công lao của vị anh hùng Quang Trung bằng chữ quốc ngữ. Chính điện được chia thành ba gian, gian giữa thờ Nguyễn Huệ, gian bên trái thờ Nguyễn Nhạc, gian còn lại thờ Nguyễn Lữ. Hai đầu hồi điện đặt ban thờ các văn thần, võ sĩ nhà Tây Sơn: Bùi Thị Xuân, Ngô Thì Nhậm, Trần Quang Diệu, Ngô Văn Sở, Trần Văn Kỷ, Võ Văn Dũng…

Cho đến nay, trong khu vườn cũ của gia đình nhà vua Quang Trung vẫn còn lưu giữ 2 di tích cực kỳ quý giá: giếng nước xưa và cây me cổ thụ. Tương truyền lại là có từ thời Hồ Phi Phúc (thân sinh của ba anh em nhà Tây Sơn), giếng nước cổ nằm bên phải điện Tây Sơn với đường kính là 0,9m. Nguyên tác được xây bằng đá ong và không sâu như bây giờ bởi sau này dân làng mới trùng tu để làm giếng chung cho cả làng. Kế bên trái điện là cây me cổ to lớn tỏa bóng mát một góc vườn, theo người dân nơi đây kể lại, chu vi gốc cây lên tới 3,5m.



 

 Cây me cổ to lớn tỏa bóng mát một góc vườn.
Cây me cổ to lớn tỏa bóng mát một góc vườn.



Vào mùng 5 tháng giêng hàng năm, bảo tàng vui như hội bởi ngày kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi (Đống Đa, Hà Nội). Du khách thập phương đến thăm, dâng hương hoàng đế Quang Trung các văn thần võ tướng của nhà Tây Sơn.

Khu du lịch Hầm Hô:

Tọa lạc tại thôn Phú Mỹ xã Tây Phú, Hầm Hô được biết đến là khu danh thắng núi sông hùng vĩ được thiên nhiên ban tặng nét hoang sơ, tuyệt hảo. Đây cũng là nơi khởi nguồn một nhánh phụ lưu của sông Kôn, từng là căn cứ của nghĩa quân Tây Sơn và của nghĩa quân Cần Vương chống Pháp của Mai Xuân Thưởng.

Tháp Dương Long:

Tọa lạc tại thuộc xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn, tháp Dương Long được xây theo kiểu kiến trúc Chăm. Đây là cụm đi tích tháp Chăm cao nhất còn sót lại ở miền Trung Việt Nam.

Với chiều cao của tháp giữa lên tới 39m, hai tháp Bắc Nam có chiều cao lần lượt là 32m và 33m. Cụm tháp ở đây đều có chung một nét thiết kế được chia thành ba phần rõ rệt là: đế, thân và mái tháp. Phần đế được xây khá cao, vững trãi, xung quanh thân tháp lại được trang trí rất nhiều những hoa văn họa tiết tinh xảo đặc trưng của người Chăm. Sở hữu vẻ đẹp độc đáo cùng niên đại hàng trăm năm, tháp Dương Long được xem là địa điểm vô cùng hấp dẫn khách du lịch mỗi khi có dịp đến Bình Định.


 

  Tháp Dương Long là cụm đi tích tháp Chăm cao nhất còn sót lại ở miền Trung.
Tháp Dương Long là cụm đi tích tháp Chăm cao nhất còn sót lại ở miền Trung.




Từ đường Bùi Thị Xuân:

Bùi Thị Xuân là một nữ tướng xuất sắc của vua Quang Trung, có tài luyện voi đánh giặc, Bà đã cống hiến hết mình vì sự nghiệp vẻ vang của phong trào khởi nghĩa Tây Sơn. Bùi Thị Xuân hiện được thờ tại từ đường họ Bùi ở xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn, Bình Định.

Lăng Mai Xuân Thưởng:

Được xây dựng theo kiểu kiến trúc cổ trên một ngọn đồi cạnh quốc lộ 19 thuộc xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn để tưởng nhớ Mai Xuân Thưởng- lãnh tụ xuất sắc của phong trào Cần Vương kháng Pháp tại Bình Định.

Từ trên ngọn đồi này, nơi năm xưa Mai Xuân Thưởng đã dựng cờ khởi nghĩa, khách tham quan có thể quan sát thấy các căn cứ kháng Pháp của nghĩa quân như: Phú Phong, Tiên Thuận, Linh Đổng, Hương Sơn.. Đã hơn một trăm năm kể từ ngày Mai Xuân Thưởng hy sinh nhưng tên tuổi ông vẫn sống mãi trong lòng người dân Bình Định.

N.T (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.