Xuôi dòng Trà giang, mê đắm trước đệ nhất thắng cảnh Quảng Ngãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tôi mất nhiều ngày men từ thượng nguồn đến hạ lưu, kiếm tìm những vẻ đẹp kín đáo, chân thực nhất để hoàn thiện bộ ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp bên dòng Trà Khúc, tỉnh Quảng Ngãi.

 



Dòng sông Trà (hay Trà Khúc) nổi tiếng đất Quảng Ngãi từng đi vào biết bao tác phẩm thơ ca. Tôi cũng như những người con đất Quảng sinh ra và lớn lên đã đắm mình trong dòng nước xanh mát của quê hương. Đakđrinh và Nước Trong là 2 nguồn cung chính của sông Trà. Hai nhánh lớn hòa vào làm một tại ngã ba sông huyện miền núi Sơn Hà, nơi sở hữu phong cảnh hữu tình ít người biết.


 

 




Hai bên bờ sông, sắc xanh của những cánh đồng lúa trải dài đến vô tận. Người dân tận dụng những đảo nhỏ bồi lấp giữa dòng sông, trồng các loại rau khác nhau. Những vườn rau xanh tươi hiện lên giữa dòng nước khiến phong cảnh càng trở nên hữu tình, thơ mộng, gần gũi.

 

 



Những cây cầu nối liền đôi bờ có quy mô từ lớn đến nhỏ, được xây dựng để hỗ trợ công việc giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến Trường Xuân, cây cầu gắn bó với mảnh đất Quảng Ngãi từ bao đời.

 

 




Núi Thiên Ấn và sông Trà Khúc là hình ảnh in sâu trong tâm thức người Quảng Ngãi, được mệnh danh đệ nhất danh lam thắng cảnh của vùng đất nơi đây. Nắng chiều dịu nhẹ chiếu xuống mặt sông phản chiếu ánh sáng lấp lánh. Núi Thiên Ấn nằm trầm tư, lặng lẽ bên bờ sông Trà. Sự kết hợp giữa núi Ấn, sông Trà, tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình, trở thành biểu tượng cho mảnh đất Quảng Ngãi.

 

 





Sông Trà còn đem đến nguồn lợi thủy sản dồi dào, có những thủy sản trở thành thương hiệu khi đến Quảng Ngãi. Don là món ăn không chỉ có cái tên lạ mà còn mang cả hơi thở và cuộc sống của con người nơi đây. Tùy vào sở thích cũng như khẩu vị, mỗi thực khách sẽ có cảm nhận riêng về don. Món ăn sẽ mang đến sự trải nghiệm mới lạ về vị giác cho những ai có cơ hội nếm thử.


 

 




Cuộc sống của những con người dân quê gắn liền với dòng sông hiền hòa chất phác như chính bản thân họ. Trên mặt sông bình lặng, người dân xứ Quảng quanh năm cần cù canh tác. Họ gắn bó cả đời giữa cánh đồng dưa hấu tươi tốt bên bờ đỏ nặng phù sa, trên những vuông tôm nơi hạ lưu.

 

 




Hạnh phúc của tôi là được xách máy ảnh men theo bờ sông, ngắm nhìn cuộc sống êm đềm trong buổi hoàng hôn ấm áp và lưu giữ khoảnh khắc đáng nhớ vào những bức hình. Sông Trà cũng như bao dòng sông êm đềm trên nhiều quê hương khác, nhưng đối với tôi, đó là nơi bình yên và đẹp nhất.
 

Độc giả Duy Sinh (zing)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.