Trải nghiệm vịnh Hạ Long trên du thuyền 5 sao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nếu tính lần trước tôi đến thăm vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) thì đến nay đã 20 năm. Ngày đó chỉ đi thuyền gỗ thăm các đảo và hang động trong một buổi. Lần này tôi đi trên một du thuyền hiện đại và thời gian lưu lại vịnh cũng lâu hơn, mọi sinh hoạt đều diễn ra trên tàu. Đó là chuyến du lịch vào thượng tuần tháng 7 năm nay. Sau cơn bão số 2, hầu như du khách đến từ mọi miền đều đổ về Hạ Long. Chỉ tính riêng tại một trạm dừng ở Hải Dương trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long đã có gần 100 xe ô tô khách loại 45 chỗ đỗ lại cho khách nghỉ giải lao. Nghe tiếng nói xung quanh cứ như một thế giới thu nhỏ với nhiều ngôn ngữ: Anh, Hàn, Trung, Thái, Nga, Nhật…
Trời nắng nóng nhưng con đường ra đảo Tuần Châu người đông vui như trẩy hội. Sau khi nghỉ ngơi tại văn phòng của hãng du lịch, chúng tôi xuống tàu cao tốc để ra vịnh. Du thuyền Le Theatre Cruise đang đợi chúng tôi ngoài đó. Tàu chạy chừng vài chục phút là đến nơi: một con tàu lớn và đẹp nổi bật giữa nền nước biển xanh trong buổi trưa hè. Tàu cao tốc áp sát mạn thuyền. Thuyền trưởng và tất cả nhân viên du thuyền đứng xếp hai hàng đón đoàn khách chúng tôi lên tàu. Đúng là chiếc du thuyền 5 sao trị giá 80 triệu USD vừa hạ thủy cách đây nửa năm như trong quảng cáo trên mạng. Thuyền dài khoảng trên 50 m, rộng hơn 10 m, được thiết kế 3 tầng, chưa tính tầng hầm và boong tàu. Các tầng trên gồm 21 phòng ngủ của du khách và phòng ăn, ngoài ra còn có các phòng massage, spa, quầy bar và buồng lái. Trên cùng là boong tàu thả nhiều chiếc ghế dài dành cho du khách nằm tắm nắng và ngắm cảnh biển ban đêm. Riêng khu vực phòng ăn Opera diện tích rất rộng, có lẽ phải trên 200 m2, các bàn ăn đều bố trí nhìn ra biển, giữa phòng đặt chiếc đàn piano theo phong cách nhà hát như tên gọi của du thuyền. Lối đi trên các tầng đều trải thảm đỏ, nền phòng ngủ, phòng ăn lát ván sàn bóng lộn. Phòng ngủ được trang bị tiện nghi hiện đại và cực kỳ sang trọng như trong một khách sạn 5 sao, phòng nào cũng nhìn ra biển và có cửa ra hành lang, bên ngoài đặt bộ bàn ghế dành cho hai người. Đi cùng đoàn với chúng tôi hầu hết là người Mỹ và thêm vài người Australia nên người quản lý giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh.
  Du thuyền Le Theatre Cruise. Ảnh: T.P
Du thuyền Le Theatre Cruise. Ảnh: T.P
Du thuyền chạy chầm chậm và êm trên vịnh cứ như đang đứng yên. Chỉ đến khi chúng ta chợt cảm nhận cảnh vật xung quanh khác đi, những hòn đảo, du thuyền khác xa dần với mọi góc độ mới biết thuyền đã đi vào giữa vùng vịnh với hàng trăm đảo lớn nhỏ. Tour du lịch này mới được khai thác trong thời gian gần đây, hành trình có khác với những tour du lịch thông thường trước kia bởi du thuyền len lỏi giữa các đảo nhỏ nằm ở phía tây nam đảo lớn Cát Bà trong vịnh nhỏ Lan Hạ.
Buổi chiều, Theatre tới một vùng biển êm, nước xanh trong rồi thả neo lại đó cho chúng tôi bơi thuyền kayak. Lần đầu bơi con thuyền Kayak nhỏ này, tôi có hơi lo nhưng sau khi mặc áo phao và ngồi lọt trong lòng thuyền, mới thấy độ an toàn của nó. Thuyền không hề tròng trành dẫu người chèo có hơi nghiêng ngả. Cứ 2 người một thuyền, hai mái chèo ngang, chúng tôi bơi vào sát vách đảo, chiêm ngưỡng “thành tích” của thủy triều qua hàng triệu năm đã ăn mòn chân làm chúng trông như những cây nấm khổng lồ và ngắm nhìn những cây xanh mọc bám trên vách đá cheo leo. Với khí hậu của vịnh, nhiều tháng không mưa nhưng loài cây nhỏ này vẫn luôn xanh tốt. Có người đã thử đưa về trồng vào chậu và chăm sóc kỹ thế nhưng chỉ thời gian sau cây héo dần rồi chết. Thì ra chính đá vôi của đảo đã thẩm thấu chất khoáng cùng nguồn nước đặc biệt của Hạ Long để nuôi cây, làm thay đổi môi trường này cây không thể nào sống nổi. Có lẽ vì vậy mà Hạ Long cũng là môi trường sống của loài linh trưởng đặc hữu nơi đây, loài voọc đầu trắng. Trên các đảo quanh Hang Tối, Hang Sáng thi thoảng những du khách gặp may vẫn gặp chúng nhảy nhót, chuyền trên các cành cây.
Đêm xuống, hàng chục du thuyền nằm trong vịnh cùng lên đèn tạo cảnh đẹp khó tả. Sau bữa tối, chúng tôi ra phía sau thuyền để câu mực. Một bóng đèn cao áp lớn hắt ánh sáng xuống biển dụ mực bơi đến. Những con cá chuồn nhỏ cũng xoải cánh bay lướt qua. Cần câu bằng tre với lưỡi câu đặc biệt không mồi, đầu lưỡi là những chiếc móc nhỏ khum khum. Những con mực nang nổi lên cách mặt nước chừng nửa thước dùng tua bám vào, người câu nhẹ nhàng kéo lên không thì chúng lại rơi xuống biển.
Hôm sau, du thuyền đưa chúng tôi đến thăm một ngôi làng đặc biệt trong vịnh: làng Việt Hải. Đây là ngôi làng hoàn toàn tách biệt với cộng đồng. Làng được thành lập từ năm 1959 do những ngư dân gốc Hải Phòng, Quảng Ninh ra vịnh đánh cá rồi trú lại tránh bão, sau ở lại luôn. Con đường bê tông dài gần 4 km từ cầu cảng vào làng trước kia hoàn toàn là đường đất, mùa mưa nước ngập, có đoạn phải chui qua một hang núi dài chừng năm chục thước. Đường rất đẹp chạy men sườn núi, một bên là rừng cây và bên này là biển.
Xin nói thêm là tour du lịch này dành cho khách Tây nên các hoạt động chủ yếu diễn ra ngoài biển: tắm biển, chèo thuyền Kayak và thăm một vài hang động nằm trong quần thể các đảo phía nam. Ba ngày trôi qua nhanh. Chỉ mới trải nghiệm một góc nhỏ của vịnh nhưng Hạ Long đã để lại trong tôi những kỷ niệm khó quên.   
THANH PHONG

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.