Ia Mơ Nông: Điểm đến du lịch cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cách trung tâm huyện Chư Pah 17 km, xã Ia Mơ Nông thu hút khách du lịch không chỉ bởi sự mộc mạc, giản dị có phần hoang sơ mà còn là sự nồng hậu, thân thiện của người dân nơi đây. Hiện Ia Mơ Nông đang chú trọng phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Thác Công chúa (làng A Mơng, xã Ia Mơ Nông) có vẻ đẹp hoang sơ, được gắn với truyền thuyết về nàng công chúa đã thu hút khách du lịch. Ảnh: Ngọc Thu
Thác Công chúa (làng A Mơng, xã Ia Mơ Nông) có vẻ đẹp hoang sơ, được gắn với truyền thuyết về nàng công chúa đã thu hút khách du lịch. Ảnh: Ngọc Thu
Giữa sự ồn ào, náo nhiệt của cuộc sống hiện đại, làng Phung (xã Ia Mơ Nông) vẫn yên bình, mộc mạc. Với 100% người dân là đồng bào Jrai, làng Phung đã có gần 25 năm đón khách du lịch. Mỗi người dân trong làng đều là một hướng dẫn viên tích cực để giới thiệu đến du khách về văn hóa của dân tộc mình. Giữa làng là ngôi nhà rông văn hóa, nơi diễn ra những buổi sinh hoạt chung của du khách và người dân, giúp du khách được hòa mình cùng các phong tục truyền thống của làng. Làng còn có các lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa như: mừng lúa mới, cúng bến nước...
Rời làng Phung, chúng tôi đến với làng Kép 1. Những ngôi nhà mồ đã tồn tại hàng chục năm nay đem đến cho du khách một cảm giác khác lạ. Du khách như lạc vào một thế giới tâm linh trong không gian trầm mặc của núi rừng. Quanh khu nhà mồ là gần 40 bức tượng gỗ với đủ hình dáng, tư thế. Giữa những cây cổ thụ cỡ 2-3 người ôm không xuể, khu nhà mồ càng thêm phần huyền bí. Bà Rơ Châm H’Xuyết-người vừa làm xong lễ bỏ mả cho người thân-chia sẻ: “Lễ pơ thi nhà mình có nhiều người tham gia, bà con trong làng cũng góp công, góp của. Đặc biệt, có những người ở nơi khác đến cùng tham dự, mình thấy vui lắm. Ở làng mình, mỗi lần có khách du lịch về, mọi người ai cũng vui vẻ hướng dẫn khách tham quan, sẵn sàng mời khách ở lại nhà nếu họ có nhu cầu và muốn trải nghiệm cuộc sống của dân làng”.
Bên cạnh đó, những sản phẩm độc đáo từ thổ cẩm của 15 thành viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cũng tạo được sức thu hút lớn đối với khách phương xa. Những thành viên trong câu lạc bộ dệt thổ cẩm luôn sẵn sàng hướng dẫn du khách cách dệt thổ cẩm và thử tài khéo léo của mình.
Chị Nguyễn Thị Hằng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã rất bất ngờ, thích thú khi được tham gia các lễ hội, được thử sức dệt thổ cẩm bên khung cửi. “Xã Ia Mơ Nông nói riêng và Tây Nguyên nói chung đã đem đến cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị, khác hẳn với văn hóa các tỉnh đồng bằng. Từ những vật dụng như: quả bầu khô, khung cửi, bộ đồ thổ cẩm cho đến các điểm đến đặc sắc như nhà rông, nhà mồ, thác nước cùng tính cách chất phác, hiền hậu, thân thiện của dân làng... đã để lại ấn tượng mạnh trong tôi. Chắc chắn tôi sẽ quay lại nơi này”-chị Hằng vui vẻ nói.
Xã Ia Mơ Nông có 6 thôn, làng với 80% dân số là người Jrai. Những năm qua, mỗi dịp lễ hội của làng đều thu hút cả ngàn người trong và ngoài tỉnh tham dự. Ông Rơ Châm Hyũp-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơ Nông-cho biết: “Tại đây, khách du lịch sau khi tham dự lễ hội sẽ tham quan, trải nghiệm theo trình tự nhà rông, nhà mồ tại làng Phung, làng Kép 1 rồi đến các địa điểm đẹp, cảnh đẹp để chụp hình... Xã đã thành lập Hợp tác xã Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ-Du lịch-Nông nghiệp Ia Mơ Nông với hơn 150 thành viên. Ngoài hướng dẫn, định hướng, thu mua nông sản thì Hợp tác xã sẽ bày bán các sản vật của địa phương, hướng dẫn khách du lịch tham quan các điểm du lịch trên địa bàn. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã lắp đặt các biển báo, hướng dẫn khách du lịch đường đến các điểm tham quan. Đồng thời, hỗ trợ mỗi làng 5 triệu đồng để duy trì các lễ hội, thu hút khách tham quan”.
Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.