Đồng Muối Đầm Vua địa danh du lịch không thể bỏ qua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đầm Vua nằm cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 10km hướng đi Vĩnh Hy, cánh đồng muối Đầm Vua được biết đến là một trong những vựa muối lớn của tỉnh Ninh Thuận, được hợp tác đầu tư với CHLB Nga để sản xuất muối.
Cùng với Cánh đồng muối Phương Cưu hay Cà Ná cánh đồng muối Đầm Vua đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế của tỉnh Ninh Thuận nói riêng và sản xuất muối của cả nước nói chung. Nếu như du khách chưa từng có những trải nghiệm về những vẻ đẹp độc đáo, kỳ thú của cánh đồng muối Đầm Vua, thì có lẽ đã bỏ sót một chi tiết rất tuyệt vời trong cảnh quan kỳ thú.
Từ trước đến nay, nơi các vùng ven biển người ta phải làm muối hoàn toàn thủ công khá vất vả, ngày nay với nhiều phương tiện hiện đại và cơ sở hạ tầng được đầu tư với hệ thống nhà kho, dây chuyền làm sạch muối, những cánh đồng muối như Đầm Vua không chỉ mang lại những sản phẩm muối sạch, mà còn tăng sản lượng thêm nhiều lần và giảm bớt sự cực nhọc cho người lao động. Công việc làm muối bắt đầu từ sáng sớm, khi mặt trời còn chưa lên cao. Diêm dân (người làm muối) thường phải chạy đua với thời gian, với ánh nắng mặt trời để cào những thửa muối phẳng vun lên thành những đụn muối cao. Vụ muối tại Đầm Vua bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 9 năm sau. Muối được làm từ đồng muối Đầm Vua là những hạt muối có hàm lượng dinh dưỡng cao. Để có thể cho ra những hạt muối trắng và không có tạp chất, các diêm dân (người làm muối) tại nơi phải bỏ nhiều thời gian cũng như công sức. Những hạt muối được kết tinh sau khi quá trình bốc hơi nước biển trên ruộng kết thúc. Một ngày làm việc của các diêm dân bắt đầu từ khi nắng còn chưa lên quá cao, mọi người cùng nhau nhanh tay cào muối để vun lên thành từng vụn cao. Muối tại Đầm Vua chỉ cần xử lý qua một lần tiếp theo trước khi phân phối ra ngoài thị trường. Việc làm muối phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, vì khi mưa giông bất chợt có thể cuốn trôi cả công sức của người dân nơi đây.
Đồng muối Đầm Vua không chỉ có giá trị về mặt kinh tế, hiểu được tầm quan trọng của muối mà còn quyến rũ bao lữ khách dừng chân lưu luyến với nét hấp dẫn khác lạ. Giữa thiên nhiên rộng lớn tại Ninh Thuận, cánh đồng muối bạt ngàn, thẳng tít, thấp thoáng trên những vựa muối là những tư thế cúi lom khom khiến con người phải say mê. Một lần có dịp vi vu Ninh Thuận, đừng quên ghé thăm đồng muối Đầm Vua - cánh đồng muối lớn của Ninh Thuận. Nơi này không chỉ là một trong những vựa muối lớn của tỉnh Ninh Thuận, mà còn là điểm đến có những vẻ đẹp rất riêng với những ô muối nằm lặng lẽ phơi mình dưới nắng vàng, gió hanh, âm thầm kết tinh thành những hạt muối tinh khiết ướp mặn cho đời.
Thanh Phương (dulich.petrotimes)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.