Hồ sen Ia Yeng thu hút du khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2019, hồ sen ở xã Ia Yeng được chọn là một trong 3 địa điểm tổ chức các hoạt động du lịch của huyện Phú Thiện (Gia Lai). Đây lại là cơ hội để địa phương quảng bá thắng cảnh cũng như khai thác những nét văn hóa đặc sắc nhằm hướng đến phát triển du lịch sinh thái.
Tích cực chuẩn bị cho ngày hội
Dẫn chúng tôi ra tham quan hồ sen, anh Nguyễn Văn Thuận, cán bộ văn hóa-xã hội xã Ia Yeng, cho biết: Từ tháng 3 tới tháng 6, sen bắt đầu nở rộ trông rất đẹp và thu hút du khách đến khám phá. Riêng dịp lễ 30-4 và 1-5 năm ngoái đã có hơn 1.000 lượt du khách đến đây tham quan. Do vậy, năm nay, huyện đã chọn thắng cảnh hồ sen cùng với Khu Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ) và làng Rbai (xã Ia Piar) làm thành các điểm kết nối tổ chức hoạt động quảng bá du lịch. Ngoài tham quan vẻ đẹp của hồ sen, du khách còn được trải nghiệm những nét đẹp văn hóa của người bản địa thông qua lễ hội thổi tai và các sản phẩm văn hóa đặc trưng của người Jrai được trưng bày tại đây như: nỏ, gùi, cồng chiêng, thổ cẩm, chum, ché, rượu ghè…
  Khai thác hồ sen để phát triển du lịch sinh thái đang là hướng đi mới của xã Ia Yeng. Ảnh: Minh Thi
Khai thác hồ sen để phát triển du lịch sinh thái đang là hướng đi mới của xã Ia Yeng. Ảnh: Minh Thi
Để chuẩn bị cho ngày hội, xã Ia Yeng đã phân công cụ thể công việc cho từng đoàn thể chung tay thực hiện. Theo đó, Đoàn thanh niên xã phụ trách việc giữ xe và hướng dẫn khách; Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phụ trách về nước uống, thức ăn và rượu ghè; Trạm Y tế xã chuẩn bị thuốc và các dụng cụ y tế cần thiết để kịp thời xử lý những tình huống không may; lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã nói chung và hồ sen nói riêng; chủ hồ sen sẽ đưa đón khách trên hồ, làm chòi phục vụ khách tham quan, nghỉ ngơi và chụp hình kỷ niệm; UBND xã đang chỉ đạo san ủi mặt bằng gửi xe và đường vào hồ sen. Ông Nguyễn Văn Binh-chủ hồ sen-chia sẻ: “Dự tính khách đến tham quan năm nay sẽ đông hơn năm trước. Vì thế, tôi đã chuẩn bị 6 cái chòi và 18 chiếc thuyền; đồng thời sẽ thuê 7-10 lao động thu hoạch sen kết hợp chèo thuyền phục vụ việc tham quan, chụp ảnh cho du khách cũng như bán sản phẩm từ sen như: hoa, ngó sen, tâm sen, hạt sen…”.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Quyết Thắng-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Yeng-cho biết, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cơ bản đã xong. “Tuyến đường vào hồ sen dài khoảng 6 km nhưng hiện vẫn còn 1 km đường đất rất khó đi; hơn nữa, đoạn đường này lại thuộc huyện Ia Pa. Do vậy, xã sẽ làm việc với huyện Ia Pa để phối hợp sửa chữa nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của du khách”-ông Thắng cho biết.
Hướng đến phát triển du lịch sinh thái
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Quyết Thắng, Ia Yeng có hơn 1.000 hộ với trên 5.000 khẩu, trong đó, người Jrai chiếm gần 90%. Hiện nay, đồng bào Jrai vẫn còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc trưng như dệt thổ cẩm, đan lát; lưu giữ các loại nhạc cụ như đàn goong, cồng chiêng cùng nhiều lễ hội truyền thống như: thổi tai, cầu mưa, pơthi, mừng lúa mới... Theo thống kê, người dân trên địa bàn còn lưu giữ gần 40 bộ cồng chiêng; 8/9 thôn, làng có đội cồng chiêng.
Đặc biệt, vài năm trở lại đây, với sự tích cực vận động của xã, hầu hết người dân đã thực hiện việc di dời chuồng trại chăn nuôi ra khỏi gầm nhà sàn và cách xa khu vực sinh sống. Nhờ đó, không gian nhà sàn trở nên thoáng mát, sạch sẽ và trở thành điểm nhấn để du khách tìm hiểu, khám phá. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn một hồ nước rộng 13 ha có tên gọi là hồ Krang có thể đưa vào trồng sen để phát triển du lịch. “Hồ nước này nằm ngay trung tâm xã nên rất thuận tiện trong việc đi lại. Do vậy, trong dịp quảng bá du lịch sắp tới, xã sẽ tìm kiếm nhà đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động du lịch tại hồ sen trong năm tới, đồng thời đầu tư trồng sen tại hồ Krang nhằm hướng tới phát triển du lịch sinh thái”-ông Thắng cho biết.
Ông Phạm Văn Trần Hưng, Phó Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Phú Thiện, nhận định: Để phát triển du lịch hiệu quả thì cần có sự kết nối giữa xã Ia Yeng với các địa điểm khác như thác Phú Cường (huyện Chư Sê), cầu Bến Mộng (thị xã Ayun Pa)… nhằm tạo thành chuỗi liên kết, hình thành cho người dân thói quen làm dịch vụ để tăng thu nhập. “Tuy nhiên, nói đến chuyện làm du lịch thì không thể không nhắc đến các doanh nghiệp lữ hành và kinh doanh các loại hình du lịch. Nếu có sự chung tay cộng hưởng từ các doanh nghiệp này cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân thì tin chắc kế hoạch phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn sẽ thành công”-ông Hưng cho biết thêm.
 NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.