Hồ Ba Bể- Du lịch qua miền di sản Việt Bắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với cảnh quan thiên nhiên độc đáo cùng khí hậu ôn hòa, hồ Ba Bể nằm trong quần thể Vườn Quốc gia Ba Bể là địa điểm du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa, du lịch mạo hiểm hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.



Nằm cách thành phố Bắc Kạn 70km về phía Tây Bắc, hồ Ba Bể là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam được hợp thành từ 3 hồ có tên địa phương là Pé Lèng, Pé Lù và Pé Lầm; hồ có chiều dài hơn 8km, nơi rộng nhất là 2km, diện tích mặt nước là 500ha, trên hồ có nhiều đảo nhỏ.

Hồ Ba Bể là nơi có sự hòa hợp của núi rừng, sông nước, lại có khí hậu mát mẻ, trong lành nên du khách có thể đến vào bất kỳ thời gian nào trong năm.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người, thời điểm lý tưởng nhất là vào mùa hè, những ngày đầu thu hoặc mùa xuân. Đến với hồ Ba Bể, gần như ai cũng ngỡ ngàng với hồ nước trong xanh, núi non hùng vĩ, cuộc sống yên bình, người dân thân thiện. Cùng với ngồi trên xuồng tham quan hồ, du khách có thể đến các điểm du lịch nằm trong khu vực hồ như đảo Bà Góa, Ao Tiên, đền An Mạ...

Hằng năm, từ ngày 09 đến ngày 11 tháng Giêng, “Lễ hội lồng tồng Ba Bể” lại được tổ chức tại thôn Bó Lù của xã Nam Mẫu, đây là một trong những lễ hội truyền thống, lớn nhất được tổ chức hằng năm trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Chương trình gồm các hoạt động như diễn xướng, trải nghiệm văn hóa, văn nghệ dân gian các dân tộc tỉnh Bắc Kạn: Biểu diễn các các tiết mục văn nghệ dân gian.

Lễ hội được tổ chức khi mùa màng kết thúc, dân bản được nghỉ ngơi để du xuân, đến hồ Ba Bể vào dịp này du khách sẽ được vui chung ngày hội với bà con dân tộc nơi đây, được thưởng thức điệu múa khèn của đồng bào Mông, các làn điệu hát then, đàn tính của đồng bào Tày, được chứng kiến, tham gia các trò chơi dân gian truyền thống (Tung còn, bịt mắt bắt dê, đi cà kheo, đua thuyền độc mộc…).

Quanh hồ là các bản của cộng đồng các dân tộc nơi đây (Pác Ngòi, Bó Lù, Cốc Tộc của xã Nam Mẫu), sau một ngày du ngoạn trên hồ hoặc tham quan, trải nghiệm các hoạt động ở các điểm du lịch trong khu vực, du khách có thể thuê phòng ở các nhà nghỉ, homestay để nghỉ ngơi, sống trong không khí ấm áp đượm tình mến khách của bà con dân bản. Nếu có nhu cầu, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn truyền thống chế biến từ các đặc sản của vùng hồ, nhấp những chén rượu ngô thơm nức mũi và thưởng thức các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc đúng chất “cây nhà, lá vườn” của người dân bản địa.

Ngoài các điểm tham quan chính trong khu vực lòng hồ, du khách có thể đi thuyền tham quan các điểm du lịch khác nằm trong quần thể Vườn Quốc gia Ba Bể, như: Động Puông với những nhũ đá đủ muôn hình vạn trạng tuyệt đẹp; thác Đầu Đẳng hùng vĩ trên tuyến sông Năng; động Hua Mạ với vô vàn nhũ đá muôn hình vạn trạng; thác Tát Mạ được ví như dải lụa trắng, như một áng mây được thả từ trên trời xuống; hang Thẳm Phầy được ví như Sơn Đoòng của Ba Bể (nằm cách hồ 7km về phía Tây Bắc) hoặc vòng qua phía Tây Nam tham quan Đồn Đèn - nơi có khí hậu quanh năm mát mẻ, tới các bản Mông, Dao ở trên đỉnh núi hay cùng người dân địa phương khám phá hành trình mà nhiều người vẫn gọi là “Săn mây trên đỉnh núi Hoa”…

Thông qua đó, Bắc Kạn muốn giới thiệu quảng bá được tiềm năng thế mạnh về văn hóa, ẩm thực, du lịch, con người…. đến khách du lịch.

PV (T/h, petrotimes)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.