Khám phá Hố Trời vùng Tây Sơn Thượng đạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vành đai phía Đông-Bắc thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai có những dãy núi liên hoàn như núi Ông Bình, núi Ông Nhạc, trong đó có những địa danh nổi tiếng như hang Tối Trời và Hố Trời. Hố Trời đang là điểm đến khám phá mới mẻ và hấp dẫn du khách bốn phương
Theo người dân, Hố Trời là một cụm gồm 14 ghềnh thác, nằm giữa hai hẻm núi có chiều dài 1,5-2 km, được bao bọc bởi núi rừng xanh ngát. Trong hệ thống 14 ghềnh thác có thác số 2 cao gần 70 mét rất hùng vĩ. Với thế dựng đứng nên khi đứng từ trên đỉnh nhìn xuống hoặc từ chân thác ngước lên đều có cảm giác thăm thẳm trời cao, hun hút vực sâu. Có lẽ vì thế mà người dân đặt cho địa danh này là Hố Trời. Hố Trời bắt nguồn từ 2 dòng suối Nước Bon thuộc làng Hòa Bình, xã Tú An và Tà Dinh thuộc thôn An Xuân 2, xã Xuân An, thị xã An Khê chảy xuôi về huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.
Hố Trời là một cụm gồm 14 ghềnh thác, nằm giữa hai hẻm núi có chiều dài từ 1,5-2 km. Ảnh: Ngọc Minh
Hố Trời là một cụm gồm 14 ghềnh thác, nằm giữa hai hẻm núi có chiều dài 1,5-2 km. Ảnh: Ngọc Minh
Tương truyền, cách đây gần 300 năm, ba anh em nhà Tây Sơn từng cho quân men theo Hố Trời đi từ Hạ đạo lên Thượng đạo tụ binh, khởi nghĩa, mà điểm tiếp cận đầu tiên là Tây Sơn nhị nay thuộc khu vực xã Cửu An và Xuân An của thị xã An Khê.
Để chinh phục, khám phá Hố Trời, du khách xuất phát từ thôn An Thạch, xã Xuân An, theo lối mòn dưới tán keo, bạch đàn sẽ gặp suối Đá Trải. Từ đây, du khách thong dong thả bộ để đôi chân trần được ngụp lặn dưới dòng nước trong mát, lướt trên thảm cát mịn màng. Men theo dòng suối, du khách ngắm cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vỹ nhưng đầy thơ mộng, nghe suối chảy róc rách với cảm giác thư thái trong bầu không khí trong lành. Vượt qua những phiến đá trải lộn xộn sẽ đến điểm thác số 1. Tại đây, du khách thỏa thích ngắm mây trời, núi non, chụp hình với ngọn thác tung bọt trắng xóa.
Từ chân thác ngước lên là thăm thẳm may trời. Ảnh: Ngọc Minh
Từ chân thác ngước lên là thăm thẳm may trời. Ảnh: Ngọc Minh
Chân thác số 1 cũng là đỉnh thác số 2. Từ đây phóng tầm mắt về hướng Đông có thể nhìn thấy những ngôi nhà lúp xúp, mái tôn hồng nổi bật trong nền xanh cây cối, mây trời của những nhà dân thuộc huyện Vĩnh Thạnh. Bất giác nhìn xuống là hun hút vực sâu, không thấy điểm dừng, cây cối, non nước, mây trời hòa quyện một màu. Và đây cũng là điểm kích thích, thôi thúc du khách chinh phục, khám phá chặng đường phía trước.
Men theo vách núi thẳng đứng, với tư thế chân bấu vách đá, tay bám chắc rễ, thân cây mọc ven để nhích, trượt dần xuống. Mất chừng 15-20 phút trong cảm giác hồi hộp, lo sợ, xen lẫn thích thú mỗi lần vượt qua ải “nguy hiểm”. Xuống tới chân thác, du khách sẽ có cảm giác vỡ òa cảm xúc, bao nhiêu mệt mỏi bỗng chốc tiêu tan. Hít một hơi thật sâu lồng ngực căng đầy không khí trong lành, tịnh mát, xen lẫn hương hoa hoang dại. Ngước nhìn những tảng đá xếp thẳng đứng ôm sát nhau nhưng chừa ra kẽ hở, mặc nhiên dòng nước tuôn chảy, tạo thành dòng thác dài hàng chục mét như dải lụa trắng bồng bềnh, uốn lượn hòa cùng mây trời. Tại đây, du khách nghỉ ngơi, thư giãn, ngồi trên những phiên đá to phẳng phịu như trải chiếu, nhâm nháp đồ ăn, thức uống, ngắm phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vỹ, cùng bạn bè selfie…
Cùng bạn bè trải nghiệm, selfie. Ảnh: Ngọc Minh
Cùng bạn bè trải nghiệm, selfie. Ảnh: Ngọc Minh
Sau khi nghỉ ngơi lấy lại sức, hành trình tiếp theo là chinh phục 12 điểm thác. Mỗi điểm thác sẽ cho du khách một cảm giác ngất ngây khác nhau, được khám phá, được trải nghiệm và hơn cả là cảm giác chiến thắng.
Nếu muốn chinh phục Hố Trời, du khách nên chuẩn bị thực phẩm, nước uống, đặc biệt nên đi theo đoàn và người có kinh nghiệm leo núi hoặc người địa phương dẫn đường để chuyến du ngoạn an toàn, trọn vẹn.
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.