Ko Tam: Khoảng xanh bên hiên thành phố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xã hội phát triển, ngày càng có nhiều đô thị ra đời. Mong muốn “kéo” được đại ngàn về phố thị là điều không hề dễ dàng và không phải ai cũng thành công. Thế nhưng, nhờ bàn tay và khối óc của con người, ngày càng có nhiều khu du lịch sinh thái ra đời, đáp ứng nhu cầu vui chơi, thư giãn giữa thiên nhiên. Và Ko Tam (Km 9, quốc lộ 26 từ TP. Buôn Ma Thuột đi Nha Trang) là một trong những nơi như thế.
Trong tiếng Ê Đê, từ “Ko” có nghĩa là “đầu nguồn”, còn “Tam” là tên một buôn nhỏ của đồng bào Ê Đê thuộc phường Tân Hòa (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột). Theo lời người già kể, buôn nằm ở đầu nguồn dòng suối nhỏ. Nó len lỏi men theo rìa TP. Buôn Ma Thuột và rồi chảy ra sông Sêrêpôk. Trước kia, nơi đây là vùng đất um tùm cây cối, nương rẫy với những vạt dã quỳ vàng rực. Năm 2011, Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Đak Lak đã được UBND tỉnh cho phép xây dựng khu vực này thành Khu Du lịch sinh thái Ko Tam.
  Một góc Khu Du lịch sinh thái Ko Tam (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đak Lak). Ảnh: B.T
Một góc Khu Du lịch sinh thái Ko Tam (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đak Lak). Ảnh: B.T
Với 17 ha ở trung tâm, Ban Quản lý Khu Du lịch sinh thái Ko Tam còn liên kết với các buôn đồng bào ở lân cận nên đã nâng diện tích của Ko Tam lên hơn 200 ha. Nhờ vậy, Ko Tam đã bảo vệ được dòng suối đầu nguồn và khôi phục lại bến nước buôn Pắk cũng như tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân nơi đây.
Nếu bạn đã từng đến Ko Tam từ những ngày đầu và vừa có chuyến quay lại thì sẽ thấy một sự thay đổi đáng kinh ngạc. Vẫn là cánh cổng cũ nhưng nay đã thêm 2 hàng ché rượu cần cách điệu dọc theo 2 bên cây cầu dẫn ta đến khu nhà chính bằng gỗ có sức chứa 1.000 người, là nơi tổ chức các buổi tiệc hay hội thảo… Bạn cũng sẽ mê mải ngắm cả vạt đồi đủ loại hoa, nhiều nhất là hoa sim tím rung rinh trong gió, hay những vạt hoa hướng dương, hoa cánh bướm đang thi nhau nở rộ. Con đường thoai thoải sẽ dẫn bạn xuống khu hồ nước với các trò chơi đi thuyền hay đạp vịt. Nếu là người ưa hoài cổ, bạn có thể ghé vào thăm bến nước. Bến nước này vốn của buôn Pắk, bị lấp cách đây khoảng 100 năm do quá trình làm đường. Tháng 3-2013, Công ty cổ phần Du lịch Cộng đồng Ko Tam mới khôi phục lại.
Bên cạnh nhà gỗ ở trung tâm, bạn cũng sẽ thấy ngôi nhà dài bên tay phải phía cổng vào. Ngôi nhà gợi nhớ câu văn trong sử thi Đam San thuở trước: “Nhà dài như một tiếng chiêng ngân”. Nơi đây thường dùng để tiến hành các lễ cúng sức khỏe cho voi, cúng cơm mới, diễn tấu cồng chiêng… Bên trong nhà có trưng bày các vật dụng gợi nhớ cảnh sống yên bình, thuần hậu của người Ê Đê: những chiếc giỏ bắt cá, chiếc xà gạc, quả bầu nậm đựng rượu hay những chiếc gùi treo trên vách nhà… Tất cả như muốn gọi mời cánh tay chắc khỏe của những chàng trai, cô gái chăm chỉ lên nương hay xuống suối bắt cá, lấy nước... hàng ngày. Qua phía bên kia nhà gỗ trung tâm, bạn sẽ lọt thỏm giữa con đường xanh dày tre trúc. Những chiếc lá thon mảnh đu đưa trong nắng, những thân óng nuột khẽ tựa vào nhau êm ái vô cùng. Đi sâu vào trong, bạn sẽ gặp khu trưng bày những pho tượng gỗ do các nghệ nhân Ê Đê kỳ công tạc bằng rìu. Những pho tượng mẹ địu con, tượng vợ chồng đứng bên nhau, hay tượng chú khỉ ôm mặt… sẽ kể cho bạn nghe bao nhiêu là chuyện về bản sắc văn hóa truyền thống.
Rời khu trồng tre trúc, bạn có thể nhẩn nha dừng chân trên bãi cỏ rộng-nơi thường được chọn tổ chức các trò chơi tập thể-chỉ để thấy cái khoáng đạt hùng vĩ của trời Tây Nguyên, đất Tây Nguyên. Từ đây, bạn có thể đi xuống phía dưới thác nước. Dẫu không tung bọt trắng xóa thì bức mành nước từ trên độ cao chừng 20 m đổ xuống cũng đủ cho ta có cảm giác tan hòa vào thiên nhiên.
Đi mỏi chân đã có nhà chòi ngồi nghỉ, nếu đói bụng bạn cứ yên tâm là nhà bếp sẽ sẵn sàng phục vụ những món ăn ngon như cơm lam chấm muối vừng, gà đồi nướng, cá suối chiên cuốn lá sung, lá mơ, các món lẩu từ cá, hay rau rừng luộc...
Cũng như những khu du lịch sinh thái khác, Ko Tam đóng vai trò như lá phổi của thành phố. Ngoài việc là nơi nghỉ ngơi, thư giãn cho cộng đồng, Ko Tam còn là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, khẳng định vị trí của khu du lịch sinh thái này với người dân Đak Lak và du khách các tỉnh bạn đến tham quan.
Bích Thiêm

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.