60 phút ở lâu đài bông Pamukkale kỳ diệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Danh thắng nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở thung lũng sông Menderes, nơi hàng nghìn du khách tới ghé thăm mỗi ngày phải bỏ giày dép, lội nước chân không đi qua.
 

 

Pamukkale là danh thắng nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở thung lũng sông Menderes. Phóng viên đã có mặt tại đây trong khoảng 60 phút để trải nghiệm khu du lịch này.
 

 

Từ xa Pamukkale giống như một núi tuyết trải dài 2.700 m trên sườn núi cao 160 m. Du khách mất khoảng 30 phút để đi bộ từ dưới lên. Khi đi vào giữa khu vực này bạn sẽ thấy một vẻ đẹp khác biệt không giống bất cứ một nơi nào khác. Một cảm giác như đang ở trên mây.
 

 

Đây là điểm đứt gãy giữa các mảng kiến tạo, tạo nên núi lửa hoạt động. Các hoạt động núi lửa tạo nên các hang động chứa đầy khí cacbonat, trong khi khu vực này có những dòng suối nước nóng ngầm chảy qua. Những suối nước nóng ngầm kết hợp khí cacbonat phun trào lên đỉnh đồi tạo thành 17 dòng suối địa nhiệt từ 35 đến 100 độ C.
 

 

Trải qua hàng thiên nhiên kỷ, muối Canxi-cacbonat theo dòng suối phun lên đỉnh đồi, tích tụ lại tạo thành những ruộng bậc thang màu trắng tinh khôi nên được gọi là Pamukkale (Cotton Castle) lâu đài bông.
 

 

Từ khi đặt chân đến đây, khối “bông” khổng lồ này cho du khách cảm thư thái như đang trôi giữa những tầng mây. Càng lên cao trên đỉnh đồi, vẻ đẹp càng trở nên thơ mộng nhờ ánh nắng mặt trời ấm áp.
 

 

Từ thế kỷ 2 (trước CN) sau khi phát hiện ra dòng suối khoáng, người La Mã đã đến đây xây dựng thành phố Hierapolis (thành phố linh thiêng), và biến nơi đây thành nơi nghỉ dưỡng, chữa bệnh.
 

 

Năm 1988, UNESCO đã công nhận Pamukkale và Hierapolis là di sản văn hóa hỗn hợp, cả về tự nhiên và văn hóa (địa chất, địa mạo, các công trình, di sản của La Mã để lại).
 

 

Trước khi bước lên đỉnh tham quan, du khách được dạo chơi chụp ảnh với hồ nước xanh biếc dưới chân núi.
 

 

Điều đặc biệt, ở hồ này bạn có thể vui đùa với nhiều loại động vật có cánh. Giá vé vào tham quan nơi này là 25 lira (tương đương 12 USD).
 

 

Khi bước vào đây tham quan, du khách phải tháo giày dép và đi chân trần. Những ai chỉ có nhu cầu lội nước thường để giày dép ở đầu nguồn rồi quay lại. Người khác có thể cho giày dép vào túi nylon đi bộ một lèo xuống dưới chân núi để ra về.
 

 

Du khách được khuyến cáo nên chuẩn bị túi để đựng giày dép, quần áo, mũ nón bởi dưới chân mát rượi nhưng phía trên nắng nóng bao phủ dù nhiệt độ chỉ trong khoảng 22-33 độ C.
 

 

Những người La Mã xưa kia đã biết đến đây để nghỉ ngơi và chữa bệnh, tương truyền có một cô gái có ngoại hình khiêm tốn không ai ngó ngàng tới, tủi hổ với hình dáng xấu xí của mình đã ra đây trẫm mình xuống các hồ nước khoáng. Kỳ lạ thay thiếu nữ này không chết mà lại trở nên xinh đẹp. Khi đó Vua của Denizli đi ngang qua và thấy người con gái đẹp lạ thường nên đem lòng yêu mến và lấy về làm vợ. Từ đó có nhiều người tới đây để nghỉ dưỡng.
 

 

Em Sule, một sinh viên người Thổ Nhĩ Kỳ cho biết rất thích nơi này. Sule sống xa Pamukkale hàng trăm km và đây là lần thứ 2 em đến đây du lịch cùng bạn bè trong trường.
 

 

Những phụ huynh người bản xứ cũng thường cho trẻ nhỏ tới lâu đài bông đầm mình trong nước. Thời điểm lý tưởng nhất để đi tới Pamukkale là tháng 4 - 6 hoặc tháng 9 tới cuối tháng 10, vì càng về mùa Đông, mực nước sẽ giảm dần và nhiệt độ cũng rất lạnh nên không thể tắm.
 

 

Năm 1988 UNESCO đã công nhận nơi đây là Di sản thiên nhiên thế giới. Trong ảnh, Likha Thái Vạn Hiếu một thanh niên người Việt Nam gốc Trung Quốc tới lâu đài bông Pamukkale du lịch. Với một tour thông thường trọn gói 9 ngày từ Việt Nam tới Thổ Nhĩ Kỳ giá khoảng trên dưới 30 triệu đồng và có đường bay thẳng Hà Nội, TP.HCM - Istanbul. Tháng 4, 6 cũng là mùa đẹp nhất để du ngoạn đất nước Hồi giáo xinh đẹp này. Pamukkale nằm ở thành phố Denizli cách Istanbul 650 km. Một ngày có 4 chuyến bay từ Istanbul tới thành Denizli. Từ bến xe Denizli tới Pamukkale khoảng 20 km, tại đây luôn có xe bus nhỏ đi thẳng tới Pamukkale và ngược lại, giá 3 lira tương đương 1,5 USD.

Hoàng Hà/zing

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.