Chư Mom Ray-Những trải nghiệm lý thú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vườn Quốc gia Chư Mom Ray nằm trên địa phận 2 huyện Sa Thầy và Ngọc Hồi của tỉnh Kon Tum. Đây là vườn quốc gia duy nhất của Việt Nam tiếp giáp với 2 nước bạn Lào và Campuchia. Với diện tích hơn 56.000 ha, Chư Mom Ray có tính đa dạng sinh học cao nhất trong hệ thống các vườn quốc gia cả nước.

Điểm nhấn trong khu vực vườn quốc gia này, ngoài rừng nguyên sinh mang lại cảm giác mát lạnh khi đi dưới những tán lá, là rừng lồ ô thân thẳng tắp tại khu vực Ya Mô, xã Mô Rai (huyện Sa Thầy). Vừa đặt chân đến khu rừng lồ ô này, chúng tôi như đang được nghe những bản nhạc thiền du dương của núi rừng, của sự hòa quyện giữa âm thanh tre nứa, chim chóc, nước chảy róc rách.

 

Nhiều thành viên trong đoàn trầm trồ khi đến thác 7 tầng. Ảnh: H.Đ
Nhiều thành viên trong đoàn trầm trồ khi đến thác 7 tầng. Ảnh: H.Đ

Băng qua một con đường mòn, chúng tôi đến dưới thác 7 tầng thơ mộng. Thác nước đổ xuống từ độ cao hơn 100 m, bung bọt trắng xóa ôm quyện chân núi. Như tên gọi của nó, thác nước này có 7 tầng nước phân khúc róc rách đêm ngày. Những dãy mây trắng lững lờ vắt qua sườn núi cũng là điểm đặc trưng của Vườn Quốc gia Chư Mom Ray. Nơi đây, ngoài đỉnh Chư Mom Ray còn có đỉnh Ngọc Win, đỉnh Chư Đô với độ cao trên 1.000 m...

Hệ sinh thái bao quanh các chân núi thuộc vườn quốc gia đa dạng các kiểu rừng. Đặc biệt, đồng cỏ Ia Bốc là một thung lũng đẹp với nguồn nước khoáng mặn, là nơi các loài thú bộ móng guốc thường tập trung đến đây để uống nước. Nếu ở lại qua đêm trong rừng vào đêm sáng trăng, du khách có thể trang bị đồ bảo hộ và lặng ngắm nhìn những chú nai, đàn bò rừng, thỏ rừng…

Sau một ngày trải nghiệm lý thú trong rừng, du khách có thể quay trở về Trung tâm Cứu hộ-Bảo tồn và Phát triển Sinh vật nằm trên địa bàn xã Sa Sơn (huyện Sa Thầy). Tại đây có hơn 1.000 loài lan được nghiên cứu và một số loại động vật được bảo tồn.

Vườn Quốc gia Chư Mom Ray là khu vực xen cư nhiều dân tộc anh em như: Jrai, Bahnar, Rơ Mâm, Ka Dong... nên bản sắc văn hóa nơi đây cũng rất phong phú. Du khách có thể tham gia các lễ hội của mỗi dân tộc để cảm nhận từng nét đặc trưng của văn hóa địa phương như: lễ cầu an của dân tộc Jrai; lễ đâm trâu của dân tộc Bahnar; lễ ăn lúa mới của người Rơ Mâm… Cùng với đó, du khách có thể thưởng thức những nét ẩm thực riêng biệt như: cơm lam gà nướng, muối kiến vàng, mắm giố, dé đắng, lá mì xào…

Ông Đào Xuân Thủy-Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, cho biết: “Chúng tôi đang triển khai xây dựng đề án phát triển du lịch trong khu vực Vườn Quốc gia Chư Mom Ray trình UBND tỉnh Kon Tum chờ phê duyệt. Hy vọng thời gian tới, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray sẽ đón nhiều lượt du khách đến tham quan, tạo đà phát triển kinh tế cho bà con địa phương”.

Với đặc điểm đa dạng sinh học cao và có nhiều nguồn gen quý, năm 2004, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đã được công nhận là Di sản ASEAN. Đến thời điểm hiện tại, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đã phát hiện và ghi nhận gần 2.000 loài thực vật, trong đó có hơn 130 loài thuộc diện quý hiếm; đã điều tra và ghi nhận được 950 loài động vật, trong đó có 176 loài thuộc diện quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Hồng Điệp

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.