Tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là khẳng định của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long tại hội nghị đối thoại với thanh niên được tổ chức vào chiều 27-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Những câu hỏi của thanh niên đã được Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành giải đáp, làm rõ.
Cùng chủ trì hội nghị có Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đình Tiến; Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Thị Giang Thảo. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện các trường đại học, cao đẳng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; các tổ chức Đoàn trực thuộc cùng gần 100 thanh niên ở TP. Pleiku. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 16 huyện, thị xã với hơn 400 thanh niên tham gia.
Giải đáp nhiều vấn đề thanh niên quan tâm
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long cho rằng: Xác định vị trí, vai trò quan trọng của thanh niên trong phát triển kinh tế-xã hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển, khởi nghiệp, lập nghiệp. Những năm qua, lãnh đạo tỉnh luôn dành sự quan tâm sâu sắc, đặc biệt đối với thanh niên; UBND tỉnh đã ban hành Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2025. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp của Tỉnh Đoàn, công tác quản lý nhà nước về thanh niên và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng phát triển, có nhiều điểm mới, sáng tạo, đột phá, tạo được những dấu ấn tốt đẹp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn lịch sử. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, tích cực, còn không ít khó khăn, thách thức đã làm ảnh hưởng nhất định đến tư tưởng và đời sống thanh niên. Hội nghị là cơ hội để thanh niên trao đổi, thảo luận những giải pháp hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, góp ý đối với những vấn đề bất cập, vướng mắc và đề xuất, hiến kế với lãnh đạo tỉnh về các giải pháp nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong đóng góp xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Trương Hải Long phát biểu tại hội nghị đối thoại. Ảnh: Đức Thụy
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long phát biểu tại hội nghị đối thoại. Ảnh: Đức Thụy
Với chủ đề “Thanh niên Gia Lai với lao động, việc làm, khởi nghiệp và lập nghiệp”, hội nghị diễn ra trong không khí thẳng thắn và cởi mở. Anh Hồ Đức Công-Bí thư Đoàn phường Yên Thế (TP. Pleiku) nêu ý kiến: “Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều thanh niên chọn ở lại quê hương thay vì trở lại làm việc ở các khu công nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương. Để hạn chế tình trạng thất nghiệp, các cấp ủy, chính quyền có những chính sách nào để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, giải quyết việc làm?”.
Giải đáp vấn đề này, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Rcom Sa Duyên thông tin: Thời gian qua, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động để người lao động nắm bắt đầy đủ thông tin, chủ động liên hệ tìm kiếm việc làm phù hợp. Cùng với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để sớm ổn định sản xuất kinh doanh, thu hút lao động vào làm việc, ưu tiên tuyển dụng lao động trong tỉnh vào làm việc trong các dự án, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương. Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người lao động nắm bắt các chính sách về hỗ trợ vay vốn để tự tạo việc làm, khởi nghiệp và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Ngoài ra, các địa phương cũng chủ động rà soát, nắm bắt thông tin của người lao động trở về địa phương để triển khai các giải pháp hỗ trợ người lao động kịp thời.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long (thứ 3 từ phải sang) trao đổi với cán bộ Đoàn và thanh niên bên lề hội nghị đối thoại. Ảnh: Đức Thụy
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long (thứ 3 từ phải sang) trao đổi với cán bộ Đoàn và thanh niên bên lề hội nghị đối thoại. Ảnh: Đức Thụy
Với câu hỏi của anh Mai Chí Hoàng-Bí thư Chi Đoàn thôn 6 (xã An Trung, huyện Kông Chro) về các hoạt động định hướng, đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Ngọc Cường cho rằng: Để có thể thực hiện mô hình khởi nghiệp thuận lợi và thành công, thanh niên cần chuẩn bị kỹ về ý tưởng-dự án khởi nghiệp, người đồng hành, áp dụng công nghệ trong khởi nghiệp, nhân công, nguồn vốn… Bên cạnh các chính sách của tỉnh thì các cấp, các ngành cũng cần tổ chức ngày hội khởi nghiệp sáng tạo; tập huấn xây dựng, bảo hộ, quản lý và khai thác nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng kiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh tại tỉnh. Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu xây dựng Cổng thông tin khởi nghiệp tỉnh nhằm cung cấp thông tin liên quan đến chính sách, pháp luật, hoạt động về khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh, kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp, gương điển hình về khởi nghiệp thành công; mô hình, ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tại địa phương để thanh niên tham khảo, học tập.
Đồng hành với thanh niên
Tại buổi đối thoại, các đại biểu đã nêu ý kiến, kiến nghị tập trung vào nhóm vấn đề về: hỗ trợ đào tạo tay nghề, kỹ năng, chuyên môn cho thanh niên; chính sách thu hút nguồn lao động có trình độ cao; cơ hội nghề nghiệp, việc làm trong các khu công nghiệp đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp; giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn khởi nghiệp… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng trao đổi một số vấn đề “nóng” hiện nay như: tình trạng thanh niên vi phạm pháp luật; giải pháp để thanh niên sử dụng mạng xã hội lành mạnh, văn minh; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; quy hoạch, đầu tư xây dựng khu vui chơi, giải trí cho thanh niên; kinh phí hoạt động công tác Đoàn; kỹ năng cho thanh niên trong chuyển đổi số…
Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trao đổi, trả lời và làm rõ những ý kiến, kiến nghị của thanh niên. Cùng với đó, đại diện các sở, ngành còn thông tin những chính sách quan trọng giúp thanh niên có thêm cơ hội tiếp cận với các nguồn hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp.
Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của thanh niên. Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã trao đổi, giải đáp thỏa đáng, qua đó giải quyết được phần nào những tâm tư, nguyện vọng, những trăn trở của thanh niên.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long tặng bằng khen cho các công dân trẻ tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh năm 2021. Ảnh: Đức Thụy
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long tặng bằng khen cho các công dân trẻ tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh năm 2021. Ảnh: Đức Thụy
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 9 công dân trẻ tiêu biểu đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà năm 2021.
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2022 là năm đầu tiên UBND tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên theo Nghị định số 13/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Hoạt động này sẽ được diễn ra hàng năm, vì vậy yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Tỉnh Đoàn, các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình đối thoại với thanh niên hàng năm theo hướng đổi mới về nội dung, phù hợp với tình hình thực tế và đạt hiệu quả thiết thực. Các địa phương nghiên cứu, triển khai tổ chức các diễn đàn, hội nghị đối thoại với thanh niên, để thanh niên có cơ hội giao lưu, bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng và những đề xuất đối với các cấp, các ngành. Qua đó, thanh niên được định hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho những ý tưởng khởi nghiệp, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Thời gian tới, thanh niên cần chủ động, tích cực trong tham gia phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt thanh niên cần chủ động tham gia công tác chuyển đổi số. Thanh niên phải có khát vọng vươn lên, hoài bão, có nhu cầu được cống hiến để xây dựng đất nước nói chung và cho tỉnh Gia Lai nói riêng ngày càng phát triển, giàu mạnh và bền vững.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.