Chàng trai kiếm trăm triệu đồng/tháng nhờ bài học về '3 sạch' trong nuôi cá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhờ ý chí và quyết tâm, áp dụng bài học về “3 sạch” trong nuôi cá, 5 năm qua, mỗi tháng tài khoản của chàng trai Trần Quốc Đạt đều cộng thêm trăm triệu nhờ trang trại nuôi cá vàng.
Vượt qua khó khăn
Chàng trai Trần Quốc Đạt (23 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh Đông, H.Củ Chi, TP.HCM) đến với cá vàng từ năm 18 tuổi. Khi đó, anh Đạt có mua 4 con cá vàng về nuôi, ngày ngày ngồi ngắm làm thú tiêu khiển.
Đạt chia sẻ: “Nuôi được một thời gian, cá bắt đầu sinh sản rất nhiều. Mình thấy cá vàng dễ nuôi, dễ nhân giống nên bắt đầu tìm hiểu quy trình nuôi cá, nhân giống cá. Qua một thời gian tìm hiểu và học hỏi, nhận thấy tiềm năng của loại cá này, mình đã quyết định đầu tư nuôi cá vàng bán”.

Anh Trần Quốc Đạt thu về trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ nuôi cá vàng. Ảnh: Phúc Kha
Anh Trần Quốc Đạt thu về trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ nuôi cá vàng. Ảnh: Phúc Kha
Khởi nghiệp bằng nhiệt huyết của tuổi đôi mươi và số vốn 100 triệu đồng nhờ sự hỗ trợ của gia đình, chàng trai trẻ về mở trang trại nuôi cá vàng trên mảnh đất nhỏ của gia đình ở Củ Chi.
Khi bắt đầu nuôi cá với quy mô lớn, anh Đạt rơi vào tình trạng “có làm mà không có ăn” do gặp khó khăn trong quá trình chăm sóc cá. Chàng trai trẻ tâm sự: “Mình chưa biết cách nuôi thế nào nên cá chết nhiều lắm. Mình thấy nản lắm. Rồi mình mới lân la lên các mạng xã hội, đi học hỏi ở các trang trại khác về quy trình nuôi cá, đặc biệt nhờ sự hỗ trợ từ người anh có nhiều kinh nghiệm trong nuôi cá vàng là anh Dương Minh Trung (27 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh Tây)”.
Khoảng thời gian cá bị bệnh giúp Đạt nhận ra những điều còn thiếu sót để có thể tiếp tục theo đuổi đam mê nuôi cá vàng của mình. “Đối với cá vàng, mình rút ra được bài học về “3 sạch: nguồn thức ăn sạch, nước sạch và hồ sạch”. Tiêu chí này sẽ đảm bảo được khả năng phát triển của cá. Đồng thời, người nuôi phải có kỹ thuật điều chỉnh được nhiệt độ, nguồn nước để cá không bị sốc nhiệt”, anh Đạt đúc rút kinh nghiệm của mình.
Trang trại cá vàng
Hiện tại, cá vàng của trang trại là dòng cá nhập từ Indonesia, Thái Lan, được anh Đạt thuần hóa, nuôi nhiều năm. Anh Đạt cho biết cá vàng từ lúc sinh ra đến lúc đem bán cho khách hàng mất khoảng 1 tháng. Những cặp cá bố mẹ thường mất khoảng 1 năm chăm sóc mới có thể xuất bán.

Những con cá vàng đạt tiêu chuẩn mới được đem bán cho khách hàng. Ảnh: Phúc Kha
Những con cá vàng đạt tiêu chuẩn mới được đem bán cho khách hàng. Ảnh: Phúc Kha
“Những con cá đến giai đoạn sinh sản sẽ được đưa vào một hồ riêng. Sau đó, người nuôi sẽ bỏ chùm rong ni lông vào hồ để cá có nơi đẻ. Khi nhận thấy cá mái đã đẻ xong, mình sẽ đem trứng cá đi ấp với ô xy. Qua khoảng 24 - 48 giờ ấp, cá con sẽ chào đời. Sau khi cá mái đẻ, mình tách cá trống, cá mái ra riêng, sau 15 ngày mình ghép lại để cho cá đẻ nữa”, anh Đạt chia sẻ.
Theo anh Đạt, để cá con phát triển tốt, người nuôi phải cho cá ăn trùn chỉ, bo bo, đến giai đoạn cá được khoảng 2 - 3 tháng tuổi thì cho ăn cám. Để bán cho khách hàng, cá vàng phải có bộ đuôi và kỳ trên lưng cong lên, thân hình không dài cũng không mập, đầu cá phải xù lên.
Dù không có cửa hàng, chỉ bán trực tuyến, nhưng doanh thu hằng tháng đạt 80 -100 triệu đồng. Hiện tại, cá ở trang trại của anh có thị trường tiêu thụ khá rộng, từ bắc vào nam, chủ yếu bán cho các gia đình có nhu cầu mua cá để ngắm, thư giãn.
Sau 5 năm, chàng trai trẻ đã có trang trại gồm 42 hồ với khoảng 6.000 con cá con, cá giống, ước tính quy mô của trang trại cá vàng có giá trị gần 1 tỉ đồng cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại.
Hiện tại, cá vàng do chàng trai trẻ nuôi có giá từ 10.000 - 10 triệu đồng/con. Trang trại nuôi cá vàng của chàng trai trẻ còn là nơi trưng bày, giới thiệu về cá vàng với nhiều con cá đẹp, lạ cho người dân đến tham quan, tìm hiểu.
Chia sẻ về cá vàng của chàng trai trẻ Trần Quốc Đạt, khách hàng Hoàng Văn Thế Linh (30 tuổi, ngụ P.Tân Thới Hiệp, Q.12, TP.HCM) cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi đến trang trại của Đạt mua cá về nuôi. Lần trước, tôi đến mua 20 con cá vàng. Cá vàng mua về nuôi rất mạnh khỏe, phát triển tốt, dễ chăm sóc và không có xảy ra bệnh tật gì hết. Tôi rất tin tưởng cá vàng của Đạt sản xuất”.
Theo Phúc Kha (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.