Kiếm 300 triệu đồng/năm nhờ nuôi cá Koi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với mong muốn làm giàu trên quê hương, anh Ngọc đã tìm hiểu về mô hình nuôi cá Koi, rồi mở trang trại nuôi cá. Trải qua hơn 10 năm gắn bó với giống cá quý tộc này, anh thu về lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng/năm.

Học xong lớp 12, anh Trần Xuân Ngọc (30 tuổi), ngụ xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, làm công nhân cho trang trại của Hoàng Anh Gia lai. Những năm tháng làm việc tại đó, anh Ngọc học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc và sản xuất cà phê.

Anh nói: “Tôi lấy những gì mình học được áp dụng vào thực tế của công việc mình sẽ đúc kết dần ra, làm từ nhỏ đến lớn. Những cái nhỏ, mình thất bại thì mình có thể gỡ lại, mình quyết tâm không ngừng, nó sẽ lớn dần lên”.

 

 Khởi nghiệp từ đam mê, anh Ngọc đã gặt hái được nhiều thành công, mỗi năm thu lãi vài trăm triệu đồng. Ảnh: NVCC
Khởi nghiệp từ đam mê, anh Ngọc đã gặt hái được nhiều thành công, mỗi năm thu lãi vài trăm triệu đồng. Ảnh: NVCC



Năm 2011, anh Ngọc nhận thấy giống cá Koi dễ nuôi, dễ nhân giống và phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương. Thế là anh mua 30 con cá Koi đủ màu sắc thuộc nhiều dòng khác nhau với giá khoảng 50 triệu đồng về nuôi. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm về xử lý nguồn nước, thức ăn nên lứa cá đầu chết khá nhiều.

“Tôi không nản lòng, tôi tìm đến những trại nuôi cá Koi lớn để học tập kinh nghiệm qua internet, đọc sách báo về cách nuôi loài cá Koi. Quá trình dày công học hỏi, những lứa cá sau thu được kết quả khả quan. Từ việc nuôi thành công đàn cá, tôi quyết định mở trang trại nuôi cá với hơn 3 ha diện tích mặt nước”.

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi cá đạt hiệu quả tốt, anh Ngọc nói: "Người nuôi phải đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc tốt, thức ăn đảm bảo vừa đủ, không nên cho ăn quá nhiều, đặc biệt phải kiểm soát nguồn nước, không được bị nhiễm độc bởi thuốc trừ cỏ, thuốc bảo vệ thực vật. Nếu để thức ăn dư thừa trong ao cá cũng sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn nước, cá dễ mắc bệnh, không đạt yêu cầu của khách hàng thì sẽ khó bán".


 

Mỗi năm anh Ngọc cung cấp ra thị thường hàng tấn cá Koi. Ảnh: NVCC
Mỗi năm anh Ngọc cung cấp ra thị thường hàng tấn cá Koi. Ảnh: NVCC


Với diện tích 3 ha, anh Xuân Ngọc đang nuôi gần 10 tấn cá Koi đủ màu sắc. Giá trị của cá Koi phụ thuộc vào thời gian nuôi được bao lâu, trọng lượng bao nhiêu kilogam. Anh Ngọc chia sẻ: “Để có lứa cá đẹp, phải được tuyển chọn từ những con bố mẹ đẹp. Con cá đẹp phải có một số đặc điểm như hình dáng, màu sắc hài hòa, cá khỏe mạnh, dáng bơi đẹp và không có dị tật”.

Để quảng bá cá Koi của mình, anh Ngọc thường xuyên chia sẻ hình ảnh những con cá trên mạng xã hội như: Zalo, Facebook. Hiện tại, cá của trang trại anh có thị trường tiêu thụ khá rộng, từ Bắc vào Nam, chủ yếu bán cho các nhà hàng, quán cà phê lớn, các gia đình có điều kiện xây dựng nuôi hồ cá để ngắm, thư giãn.

Năm 2021, trừ chi phí sản xuất, cá Koi giúp anh có thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm. Hiện hồ nuôi của anh Ngọc có gần 10 tấn cá Koi Nhật Bản, giá bán cá ra thị trường khoảng 300.000 đồng/kg. Trang trại của anh Ngọc còn là nơi trưng bày, giới thiệu về cá Koi với nhiều con cá đẹp, lạ cho người dân đến tham quan, tìm hiểu.

“Nuôi cá Koi cho sinh sản đã khó, nhưng cho đẻ ra cá con có màu sắc đẹp, hấp dẫn lại càng khó hơn. Để cho ra lứa cá đẹp, yếu tố quan trọng là cá bố mẹ phải được tuyển chọn từ những con có chất lượng cao, đảm bảo yêu cầu”, chàng trai Xuân Ngọc tiết lộ.

Sắp tới, anh Ngọc sẽ tập trung vào chăn nuôi cá Koi có chất lượng cao để nâng giá trị lên. Anh hy vọng cá sẽ xuất bán với giá khoảng 500.000/kg.

Sau hơn 10 năm khởi nghiệp với nghề nuôi cá koi, anh Ngọc thu hoạch được nhiều thành công, lượng khách hàng tiêu thụ tăng cả trong và ngoài tỉnh Bình Phước. Ngoài trại nuôi cá koi anh Ngọc còn mở quán bán bán cà phê hữu cơ tại huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước) để phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê sạch của người dân địa phương.

Anh Ngọc nói: “Những hạt cà phê tôi bán cho khách hàng tại quán là do tôi tự chế biến. Để có cà phê hữu cơ, tôi liên kết với một số nhà vườn ở Bình Phước, Đắk Lắk với diện tích khoảng 10 ha, mỗi năm cung cấp khoảng 4 tấn. Tôi hỗ trợ họ về phân bón vi sinh vật, kỹ thuật canh tác để cho ra sản phẩm hữu cơ. Khi đến vụ mùa, tôi bao tiêu đầu ra cho họ với giá cao hơn thị trường khoảng 10.000 đồng/kg”.

 

Những hạt cà phê hữu cơ do anh Ngọc sản xuất sẽ đem phục vụ cho quán cà phê. Ảnh: NVCC
Những hạt cà phê hữu cơ do anh Ngọc sản xuất sẽ đem phục vụ cho quán cà phê. Ảnh: NVCC


Để có những hạt cà phê thơm ngon, chất lượng đến tay người tiêu dùng, anh Ngọc cùng với một người bạn đã đầu tư nhà xưởng chế biến cà phê tại tỉnh Lâm Đồng. Anh mua máy sấy, rang cà phê với công suất nhỏ có giá từ 50 triệu đồng cho đến 100 triệu đồng.

Ngoài sản xuất cà phê robusta hữu cơ, anh Ngọc còn đang thực hiện sản xuất cà phê chồn. Hiện tại, anh có khoảng 1.000 con chồn, mỗi tháng cho ra khoảng 3-5 kg cà phê nhân.

Chia sẻ về mô hình nuôi cá Koi và cà phê hữu cơ của anh Xuân Ngọc, anh Tạ Minh Tâm, Bí thư Huyện đoàn Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, nhận xét: “Anh Ngọc đã lan tỏa được tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám khởi nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương cho thanh niên địa phương. Trong thời gian tới, tôi tin rằng Ngọc sẽ thành công hơn nữa với công việc nuôi cá và trồng cà phê”.

Theo Phúc Kha (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.