Học sinh sáng chế thiết bị chăm sóc heo con

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sản phẩm có chức năng duy trì nhiệt độ sưởi ổn định trong chuồng úm bằng bóng đèn hồng ngoại để heo con sinh trưởng tốt và giúp người nuôi giảm công theo dõi.
Sản phẩm của 2 học sinh Nguyễn Ái Vy và Mai Thị Hồng Gấm, cùng học lớp 9 Trường THCS Võ Thị Sáu, H.Châu Thành A, Hậu Giang, sáng chế có chức năng duy trì nhiệt độ sưởi ổn định trong chuồng úm bằng bóng đèn hồng ngoại để heo con sinh trưởng tốt và giúp người nuôi giảm công theo dõi.
Vy chia sẻ, qua tìm hiểu thông tin trên sách báo khoa học, hai em biết được heo mới sinh cần duy trì nhiệt độ chuồng úm trong ngày đầu tiên là 350C. Lưu ý quan trọng là trong 5 ngày liền kề sau đó, thông số này cần giảm dần 0,50C/ngày trong mùa đông và 10C/ngày trong mùa hè. Qua khoảng thời gian này, trong vòng 4 tuần, nhiệt độ tối ưu nhất trong chuồng úm cần được giữ ổn định ở mức 300C.
 
Thiết bị úm heo con theo thời gian của 2 học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu (H.Châu Thành A, Hậu Giang). Ảnh: Thanh Duy
Thiết bị úm heo con theo thời gian của 2 học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu (H.Châu Thành A, Hậu Giang). Ảnh: Thanh Duy
Trước khi thực hiện ý tưởng, nhóm đã khảo sát và nhận thấy thực tế có rất nhiều người nuôi heo gặp khó trong việc giữ nhiệt độ chuồng úm theo khuyến cáo trên. Nhiều hộ bày tỏ niềm mong mỏi có một thiết bị cài đặt nhiệt độ chính xác, có khả năng tự hoạt động để đảm bảo chất lượng trong quá trình nuôi heo con.
Theo nhóm trình bày, heo con mới sinh rất nhạy cảm với môi trường và thời tiết bên ngoài, điều kiện nhiệt độ chuồng úm không phù hợp sẽ dẫn đến những hao hụt đáng tiếc. Cụ thể, nếu nhiệt độ cao, đàn sẽ có biểu hiện bỏ chuồng úm, la hét tìm mẹ. Ngược lại, nếu nhiệt độ thấp, đàn sẽ tụm lại, nguy cơ nằm đè lên nhau, khả năng bị nhiễm lạnh và tiêu chảy là rất phổ biến.
Mô hình có cấu tạo gồm 8 bộ phận và nhóm cần nhiều tháng để lắp ráp thành mẫu hoàn chỉnh, tìm ra nguyên lý sản phẩm hoạt động hiệu quả nhất. Qua việc bo mạch điện và lập trình thành công, nhóm thiết kế hộp điều khiển trung tâm gồm 7 nút lệnh: nút 1 không thay đổi nhiệt độ, nút 2 giảm 10C theo thời gian (cài đặt tùy ý với tiêu chí ngày, giờ, tuần), nút 3 giảm 0,50C, nút 4 tăng 10C, nút 5 giảm 10C, nút 6 bật - tắt đèn, nút 7 bật - tắt quạt làm mát.
Về tính ứng dụng của sáng chế, nhóm mô tả: Khi đặt thiết bị trong chuồng úm heo con, bộ phận cảm biến nhiệt độ sẽ thông báo chỉ số trên màn hình LCD. Nếu nhiệt độ thực nhỏ hơn nhiệt độ cài đặt, đèn hồng ngoại sẽ bật để sưởi ấm heo con. Ngược lại, nếu nhiệt độ thực lớn hơn nhiệt độ cài đặt thì đèn hồng ngoại tắt, quạt sẽ mở để hạ nhiệt độ làm mát chuồng úm. Diện tích tỏa nhiệt trong chuồng úm heo phụ vào việc sử dụng bóng đèn hồng ngoại có công suất lớn hoặc nhỏ (có thể tháo lắp để thay đổi - PV).
Thiết bị sẽ hoạt động khi được cung cấp nguồn điện 12V. Trong khi đó, năng lượng giúp bóng đèn hồng ngoại, quạt, đèn chiếu sáng hoạt động là dòng điện xoay chiều 220V. Sản phẩm thiết kế tương đối nhỏ gọn, lắp ráp trên khung sắt có đặt 4 bánh xe dễ dàng di chuyển đến nhiều vị trí trong chuồng úm. Chi phí thực hiện thiết bị dưới 400.000 đồng. Mục tiêu sắp tới của nhóm là tìm cách lắp hệ thống làm giảm nhiệt độ bằng quạt phun sương để sản phẩm được hoàn thiện về mặt tính năng hơn.
Theo Thanh Duy (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.