Cử nhân về quê Bình Định nuôi lươn không bùn dày đặc trong bể xi măng, ai đến xem cũng phục lăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tốt nghiệp ra trường với chuyên ngành Nông học, Trường ĐH Quy Nhơn, đi làm xa một thời gian đến năm 2019, anh Phan Hoàn Hảo (SN 1994, ở thôn Tú Thủy, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) quyết định về quê lập nghiệp với nghề nuôi lươn không bùn.
Anh Hảo kể, ngay thời sinh viên, anh đã tham gia một số dự án nuôi trồng thủy sản, trong đó có nuôi lươn nên đã để ý tìm hiểu, nghiên cứu.
Vừa theo học các thầy, anh vừa đối chiếu lý thuyết với thực tế sản xuất ngay tại các hộ nuôi lươn trong tỉnh Bình Định. "Ban đầu, tôi nhập 2.000 con lươn giống về nuôi. Kết quả thành công ngay từ lứa đầu tiên khi tỷ lệ sống đạt trên 95%. Năm 2021, tôi bắt đầu khép kín mô hình từ sản xuất con giống đến nuôi lươn thương phẩm...", anh Hảo kể.

Anh Hảo kiểm tra một lứa lươn giống chuẩn bị xuất bán tại khu bể nuôi lươn không bùn của gia đình tại thôn Tú Thủy, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định) . Ảnh: Đ.Nguyên
Anh Hảo kiểm tra một lứa lươn giống chuẩn bị xuất bán tại khu bể nuôi lươn không bùn của gia đình tại thôn Tú Thủy, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định). Ảnh: Đ.Nguyên
Anh Hảo tận dụng chuồng bò, heo cũ xây 6 bể nuôi lươn thương phẩm (từ 4 - 6 m2/hồ). Theo anh Hảo, nuôi lươn không bùn quan trọng nhất là đảm bảo nguồn nước sạch và chăm sóc chu đáo. Để giữ nước sạch, anh thường xuyên thay nước, tầm 1 giờ sau khi cho lươn ăn xong là thay nước, mỗi ngày thay từ 2 - 3 lần. 
Bên cạnh đó, việc cung cấp thức ăn đầy đủ cho lươn cũng giúp lươn nhanh phát triển. Ngoài cám công nghiệp, anh còn bổ sung trùn quế, men tiêu hóa và vitamin để tăng sức đề kháng cho lươn. 
Sau gần 6 tháng nuôi, lươn của anh Hảo đạt mức 5 - 6 con/kg, giữ giá bán lươn ổn định từ 150.000 - 170.000 đồng/kg, cao hơn thông thường từ 5 - 10%.
Đối với nuôi lươn sinh sản, anh Hảo xây lắp 4 hồ, mỗi hồ có diện tích 25 m2 thả nuôi 150 cặp lươn giống bố mẹ. Bể nuôi lươn được lót bạt và phủ một lớp đất sét pha thịt, có độ dẻo, nhằm chống sụp khi lươn lên làm ổ, đẻ trứng. Ngoài ra, anh còn trồng lục bình, trồng cỏ trong và xung quanh hồ tạo bóng mát, môi trường tự nhiên cho lươn sinh sản.
Hiện nay, mỗi năm anh Hảo cung cấp ra thị trường khoảng 70.000 con lươn giống. Lươn giống được anh chăm sóc cẩn thận và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. 
Trong vòng 3 tháng nuôi, lươn đạt kích cỡ 500 con/kg và có thể xuất bán với giá 5.000 đồng/con. Chỉ mới tham gia cung cấp lươn giống nhưng nhờ uy tín từ lươn thương phẩm và cách làm bài bản, lươn giống của anh được nhiều hội, nhóm nuôi lươn trong tỉnh Bình Định tín nhiệm.
Theo Đình Nguyên (Báo Bình Định)

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.