Nguyễn Văn Quý: Không chỉ làm giàu cho bản thân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, anh Nguyễn Văn Quý (thôn Linh Nham, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã từng bước đưa kinh tế gia đình đi lên với thu nhập mỗi năm 700-800 triệu đồng.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Lập gia đình năm 2004, anh Quý được bố mẹ cho 2 ha đất để canh tác. Khu đất này ở xa khu dân cư, lại chưa có nguồn điện nên rất khó khăn trong việc sản xuất. Sau nhiều đêm trăn trở, anh quyết tâm mượn sổ đỏ của bố mẹ để thế chấp ngân hàng vay hơn 700 triệu đồng kéo điện, dựng nhà, đào giếng rồi bắt tay vào trồng 2 ha cà phê. 3 năm sau, vườn cà phê cho thu hoạch, anh dần trả hết nợ.

Năm 2017, sau khi tích góp được một số vốn kha khá, anh Quý quyết định chăn nuôi dê. Anh dành 3 sào đất để làm chuồng và trồng cỏ. Do chưa có kinh nghiệm, anh chỉ dám nuôi vài chục con. Sau này thấy nuôi dê ít rủi ro, nhanh có lãi, anh quyết định tăng đàn, có thời điểm đàn dê lên đến 300 con. Anh lặn lội vào Đồng Nai để học hỏi kinh nghiệm và tìm mua giống dê có chất lượng, hiệu quả cao. Cùng với đó, anh ra Hà Nội, Ninh Bình để tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Trung bình mỗi năm, trừ chi phí, anh thu 450-500 triệu đồng từ nuôi dê và kinh doanh dê thương phẩm. “Năm 2020, tôi mua thêm hơn 2 ha cà phê kinh doanh. Nhờ đó, mỗi năm, gia đình tôi lãi 700-800 triệu đồng”-anh Quý cho biết.

    Anh Nguyễn Văn Quý (thôn Linh Nham, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) mỗi năm thu 450-500 triệu đồng từ nuôi dê. Ảnh: Nhật Hào
Anh Nguyễn Văn Quý (thôn Linh Nham, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) mỗi năm thu 450-500 triệu đồng từ nuôi dê. Ảnh: Nhật Hào


“Hạt nhân” gắn kết nông hội
 


Ông Trần Đức Tiến-Chủ tịch Hội Nông dân xã Đak Djrăng: Anh Nguyễn Văn Quý biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và mạnh dạn đầu tư cho sản xuất nên mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Ngoài ra, anh còn tích cực đóng góp cho các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn. Năm 2021, anh hỗ trợ dê giống cho 4 hộ nghèo trong xã để phát triển chăn nuôi.

Đầu năm 2020, Nông hội chăn nuôi xã Đak Djrăng được thành lập với 24 thành viên, anh Quý được bầu làm Chủ nhiệm. Để làm tốt vai trò của mình, anh thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi. Anh còn đến từng nhà chỉ cách nuôi, phòng bệnh cho dê, hướng dẫn sử dụng các loại con giống chất lượng, hiệu quả cao. Anh Quý chia sẻ: “Trước đây, đa phần người dân chỉ chăn nuôi dê cỏ nên chậm lớn, 1 năm trọng lượng chỉ đạt 20-30 kg/con. Trong khi đó, giống dê lai Bách Thảo, Boer ở Đồng Nai nuôi nhanh lớn, sau khoảng 7-9 tháng đã đạt 50 kg/con. Tôi đã nhập giống dê này về nuôi và vận động các hộ chuyển đổi theo. Nhờ đó, không chỉ tôi, các hộ chăn nuôi dê đều đạt hiệu quả cao hơn”.

Không những tiêu thụ dê thương phẩm tại thị trường trong tỉnh, anh Quý còn kết nối với 12 điểm tiêu thụ ở Hà Nội, Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh. Anh Trần Văn Dũng (thôn Linh Nham) chia sẻ: “Mỗi năm, tôi nuôi gần 300 con dê. Tất cả dê thương phẩm và dê giống đều được anh Quý thu mua với giá cao hơn so với thương lái bên ngoài. Nhờ đó, thu nhập của gia đình hơn 350 triệu đồng/năm”. Còn chị Trần Thị Thúy (thôn Linh Nham) thì bày tỏ: Nhờ có Chủ nhiệm Nông hội giúp tìm kiếm đầu ra sản phẩm, gia đình chị yên tâm chăn nuôi. Tới đây, chị sẽ phá bỏ một số diện tích cà phê già cỗi để mở rộng quy mô chuồng nuôi.

Chưa dừng lại ở đó, cuối năm 2020, anh Quý vận động người dân thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Văn Quý Đak Djrăng. “Mục đích của việc thành lập Hợp tác xã là để tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp của người dân trên địa bàn. Tới đây, tôi sẽ kết nối các thành viên để hỗ trợ nhau về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và tích cực tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm để ổn định thu nhập”-anh Quý bày tỏ.

 

 NHẬT HÀO
 

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.