'Mặc áo mới' cho dừa chưng tết, nhóm sinh viên thu nhập tiền triệu mỗi ngày

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Làm đẹp cho dừa bằng hình vẽ 3D, anh Lê Minh Hải (22 tuổi, ngụ H.Châu Thành, Đồng Tháp) cùng nhóm bạn sinh viên chốt đơn mỏi tay bởi nhiều người đặt mua để chưng vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Tạo sự mới mẻ cho trái cây chưng tết
Những ngày này, anh Hải và nhóm bạn sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây (P.3, TP.Vĩnh Long) tất bật tân trang cho những trái dừa để chưng vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Từ ngày ra mắt và đăng bán sản phẩm dừa 3D trên mạng xã hội, anh Hải nhận được “cơn mưa” lời khen và đơn đặt hàng nhiều hơn mong đợi.

Cặp dừa “Long Hổ tương phùng”. Ảnh: Thanh Duy
Cặp dừa “Long Hổ tương phùng”. Ảnh: Thanh Duy
“Vì muốn tạo sự mới mẻ cho trái cây chưng tết nên tôi thử nghiệm cách vẽ 3D tả thực lên trái dừa. Điểm nhấn là hình ảnh có chiều sâu, thần sắc, bám sát hình ảnh thật”, anh Hải chia sẻ.
Giới thiệu một trái dừa 3D vừa ráo màu vẽ, chi tiết chủ đạo là hình chim công xòe đuôi đẹp mắt, anh Hải cho biết các bước hoàn thiện một sản phẩm gồm: chọn dừa, sơn nền, vẽ hình, xịt bóng, tạo đế và thắt nơ là khâu cuối cùng để thêm nét duyên cho dừa.

Dừa 3D giúp anh Hải cùng các bạn sinh viên thu nhập tiền triệu mỗi ngày. Ảnh: Thanh Duy
Dừa 3D giúp anh Hải cùng các bạn sinh viên thu nhập tiền triệu mỗi ngày. Ảnh: Thanh Duy
Muốn sản phẩm đẹp mắt, theo anh Hải, khâu chọn dừa khá quan trọng, kích thước cần đạt tiêu chuẩn tròn trịa, cân đối; vỏ không sần sùi, trầy xước, còn phần cuống để bảo quản được lâu; tổng thể cặp dừa phải "xứng đôi, vừa lứa".

Sản phẩm bắt mắt, sinh động. Ảnh: Thanh Duy
Sản phẩm bắt mắt, sinh động. Ảnh: Thanh Duy
“Để tìm được mẫu dừa ưng ý, chúng tôi đích thân tìm mua ở các nhà vườn. Trung bình 50 trái thì chỉ chọn được phân nửa. Vì vậy, giá dừa mua vào cũng cao hơn bình thường”, anh Hải nói.

Mỗi ngày, nhóm bạn trẻ trang trí hoàn chỉnh 10 cặp dừa 3D. Ảnh: Thanh Duy
Mỗi ngày, nhóm bạn trẻ trang trí hoàn chỉnh 10 cặp dừa 3D. Ảnh: Thanh Duy
Hình tượng hổ hút hàng
Theo anh Hải, vẽ 3D trên dừa khá khó, không phải “tay mơ” nào cũng có thể lột tả hiệu quả. Dù các thành viên trong nhóm của anh không am tường hội họa nhưng cũng có năng khiếu về mỹ thuật.
Anh Hải là sinh viên năm cuối ngành kỹ thuật xây dựng và các thành viên còn lại học ngành kiến trúc nội thất nên cũng có chút “ngón nghề” vẽ thiết kế đồ họa. Nhóm của anh Hải cũng đã nhiều năm vẽ tranh tường thuê tại các tỉnh, thành ở miền Tây nên tích lũy được nhiều kỹ năng xử lý cây cọ, lọ màu.

Sau tranh tường, việc ứng dụng công nghệ khắc laser UV tiếp tục mang đến cho Hải và các bạn thành công với sản phẩm dừa 3D chưng tết. Ảnh: Thanh Duy
Sau tranh tường, việc ứng dụng công nghệ khắc laser UV tiếp tục mang đến cho Hải và các bạn thành công với sản phẩm dừa 3D chưng tết. Ảnh: Thanh Duy
Thành công của sản phẩm được quyết định ở khâu vẽ hình. Để tiết kiệm thời gian và phác họa hình vẽ chuẩn xác, nhóm thiết kế mẫu bằng phần mềm đồ họa trên máy tính, rồi ứng dụng công nghệ khắc laser UV lên vỏ dừa.
Bên cạnh đó, công đoạn vẽ màu bắt buộc làm thủ công hoàn toàn vì đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết. Tác phẩm có ấn tượng hay không phụ thuộc nhiều vào khả năng phối màu và dàn dựng bố cục.
“Chúng tôi chủ yếu sử dụng những gam màu sáng để làm nổi bật quả dừa, phù hợp với không khí vui tươi của ngày tết. Nhờ vào vẽ 3D nên màu sắc có sự pha trộn hài hòa, nhấn nhá đậm - nhạt, tầm nhìn gần - xa. Để màu vẽ hiện lên vỏ dừa được tươi, chúng tôi phải tô 5 - 6 lớp màu chồng lên nhau”, anh Hải chia sẻ.

Cặp dừa “Long Phụng sum vầy” được nhiều khách hàng ưa chuộng. Ảnh: Thanh Duy
Cặp dừa “Long Phụng sum vầy” được nhiều khách hàng ưa chuộng. Ảnh: Thanh Duy
Mẫu dừa được ưa chuộng hiện nay là "Long Phụng sum vầy", "Long Hổ tương phùng", chim công. Phần lớn, sản phẩm đều được vẽ theo phiên bản tả thực. Một số khách hàng thì yêu thích cách vẽ phóng đại nét dễ thương nhân vật Thần Tài - Thổ Địa.
“Năm nay là Nhâm Dần nên hình tượng hổ cực kỳ hút hàng. Trong khi đó, không ít người vẫn ưa chuộng hình ảnh truyền thống như cành mai, cành đào, tranh sơn thủy kết hợp chấm phá chữ thư pháp nhằm tô điểm cho bàn thờ tổ tiên trong năm mới”, anh Hải thông tin.

Nhiều người yêu thích mẫu phóng đại nét dễ thương của nhân vật. Ảnh: Thanh Duy
Nhiều người yêu thích mẫu phóng đại nét dễ thương của nhân vật. Ảnh: Thanh Duy
Những năm trước, nhóm của anh Hải thường bày bán dừa 3D tại chợ tết ở Vĩnh Long và Đồng Tháp. Trong năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên anh Hải thử bán hàng trực tuyến. "Chúng tôi rất bất ngờ khi sản phẩm được đón nhận và liên hệ đặt mua ở nhiều nơi trên toàn quốc", anh Hải chia sẻ.
Khách hàng có thể gửi hình mẫu có sẵn hoặc ý tưởng để nhóm thiết kế. Mỗi cặp dừa chưng tết làm theo yêu cầu có giá 300.000 đồng. Mỗi ngày, anh Hải cùng nhóm sinh viên trang trí hoàn chỉnh hơn 10 cặp dừa. Mới vừa rao bán trên mạng, anh Hải chốt được hơn 30 đơn đặt hàng và dự kiến sẽ còn nhiều hơn vào những ngày cận tết.
Theo Thanh Duy (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.