Hương Cỏ May mùa xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Là người yêu hương cà phê đúng vị, với bí quyết và công thức rang xay được gia đình truyền lại, anh Lê Hồng Vinh (48 tuổi) - chủ Cơ sở rang xay cà phê Cỏ May (TP Đà Lạt) luôn mong muốn những người yêu thích cà phê có thể thưởng thức được hương vị cà phê nguyên bản. Hương và vị cà phê Cỏ May là “sự kết hợp của sự sạch, tươi, vị chua, vị đắng và dư vị ngọt thanh ở cuống họng” như một người dùng lâu nhận xét.

Cách thức rang xay riêng tạo nên hương và vị riêng biệt của cà phê Cỏ May
Cách thức rang xay riêng tạo nên hương và vị riêng biệt của cà phê Cỏ May


Dù đã một thời gian dài kinh doanh du lịch, anh Vinh bén duyên với cà phê rang xay như một sự tình cờ khi bố mẹ vợ muốn tìm người để gìn giữ tâm huyết của gia đình - hương vị của cà phê Cỏ May. Là người thưởng thức cà phê lâu năm, anh nhận thấy tiềm năng kinh doanh từ hương vị độc đáo này. Sau nhiều đêm trăn trở, đầu năm 2016, anh quyết định bỏ lại sau lưng bao kinh nghiệm và kế hoạch của nghề du lịch mà anh đã dày công xây dựng bấy lâu, chuyển từ Đức Trọng lên TP Đà Lạt với quyết tâm đưa hương Cỏ May bay xa.
 
Bắt tay vào kinh doanh, bước đầu, anh tìm mọi cách kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào. Để có những nguyên liệu tốt nhất, anh Vinh sẵn sàng trả giá cao, 85 - 90 ngàn đồng cho mỗi ký cà phê, gần gấp đôi so với giá thị trường. Với mỗi loại hạt cà phê, anh chỉ chọn lấy những hạt chín mọng, không sâu bệnh, kích cỡ 20, và chỉ tách lấy nhân tốt nhất trong mỗi hạt. Để tối ưu hương vị, các loại cà phê khác nhau - Robusta, Arabica và Moka - được trộn lẫn với nhau theo một tỉ lệ riêng mà cơ sở anh đã dày công nghiên cứu. Hỗn hợp này sẽ được ủ lên men trong 10 ngày rồi mới rang xay ra thành phẩm. Toàn bộ quá trình chọn lựa, chế biến và rang xay đều được cơ sở kiểm soát một cách cẩn thận, đảm bảo vệ sinh, chất lượng và sự đồng nhất của hương vị.
 
Sau khi đã ưng ý với chất lượng và hương vị cà phê của mình, anh bắt tay vào tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, mời chào khách dùng thử miễn phí. Qua đó, lắng nghe đánh giá, ý kiến phản hồi để từng bước điều chỉnh hương vị, cải thiện chất lượng phù hợp với khẩu vị của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Đó cũng là những ngày dài anh tâm huyết rang xay tạo nên hương Cỏ May, bỏ công lân la đến từng quán cà phê lớn, nhỏ để giới thiệu sản phẩm cà phê của mình.
 
“Hương vị cà phê này cuốn hút từ lần uống đầu tiên. Cà phê Cỏ May có hương thơm thoang thoảng, vị đắng nhẹ xen lẫn chua thanh, cuối cùng là vị ngọt nhẹ thanh khiết đọng lại nơi cổ họng” - anh Phạm Xuân Nam, một người dùng thường xuyên nhận xét. Anh Vinh nói thêm “có lẽ, cũng vì lý do này mà một nhà hàng, cà phê có tiếng như Thủy Tạ vẫn đều đặn nhập bán cà phê Cỏ May từ những ngày đầu cho đến nay”. Còn với riêng anh, thì “hương vị này đã cuốn hút mình rẽ ngang con đường sự nghiệp ngày nào” để tạo dựng thương hiệu cà phê Cỏ May hôm nay.
 
Sau gần 5 năm kiên trì, hương cà phê Cỏ May đã dần bay xa đến nhiều tỉnh, thành. Nhiều vị khách vì ấn tượng với hương vị đặc biệt này mà đã tìm đến cơ sở của anh tại đường Phạm Hồng Thái (Đà Lạt) để ngỏ ý trở thành nhà phân phối cấp một.
 
“Nay, cà phê Cỏ May, mỗi năm đều đặn có khoảng hơn 15 tấn thành phẩm được xuất bán ở nhiều nơi như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh, thành Nam Bộ” - anh Vinh cho hay.
 
Mặc dù đã dần khẳng định được chất lượng và thương hiệu nhưng anh vẫn quyết giữ nguyên giá bán - chỉ 150 ngàn đồng cho một ký cà phê. Như vậy, với mỗi ký cà phê bán ra anh chỉ lãi vài chục ngàn đồng sau khi khấu trừ mọi chi phí liên quan. Anh chia sẻ: “Tôi quyết định như vậy là vì muốn gây dựng được chỗ đứng vững chắc của cà phê Cỏ May, quan trọng là chất lượng và hương vị, và hơn cả là để ai cũng đều có cơ hội thưởng thức được hương vị cà phê đặc biệt này”.
 
Giáo sư chiến lược cạnh tranh nổi tiếng ở trường Kinh doanh Harvard, Michael Porter, trong cuốn “Lợi thế cạnh tranh” cũng đã nói: Để tạo dựng lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp chỉ có thể hoặc là tối ưu hóa chi phí để bán với giá thấp hơn so với thị trường hoặc là tạo ra một sản phẩm độc đáo khác biệt, từ đó thu lợi từ việc định giá cao hơn thị trường. Ở đây, có lẽ anh Vinh lựa chọn con đường thứ hai - tạo ra một sản phẩm độc đáo để thu hút khách hàng dù cà phê Cỏ May có giá bán không quá cao. Đây cũng là cách mà nhiều doanh nhân lựa chọn bởi những sản phẩm độc đáo luôn bán được với giá cao hơn, tạo dựng được phân khúc khách hàng riêng, ổn định và lâu dài.
 
Cà phê Cỏ May với hương vị độc đáo, cách thức tiếp thị khéo léo, phân phối khác biệt rồi đây sẽ tạo dựng được niềm tin và thương hiệu riêng, giúp níu kéo khách hàng ở lại như chính hương cà phê Cỏ May đã từng cuốn hút anh. Tuy nhiên, để hương cà phê có thể bay xa hơn nữa, anh Vinh dự định sẽ mở rộng mạng lưới phân phối, đẩy mạnh hợp tác với nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cà phê khác để mở rộng thị trường.
 
“Giống như loài Cỏ May, dù chỉ là một loại cỏ dại, nhưng sức sống dẻo dai phi thường, mỗi lần bước qua, bông Cỏ May lại lưu luyến mà dệt vào tà áo, cà phê Cỏ May cũng vậy, dù chỉ lần đầu thưởng thức nhưng hương vị thanh mát mùa xuân của nó sẽ mãi vương vấn khó rời” - anh chia sẻ.


 
http://baolamdong.vn/kinhte/202201/huong-co-may-mua-xuan-3096943/

Theo NHẬT QUỲNH (baolamdong)

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.