Chàng trai 9X Trà Vinh làm son môi 18 vị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sử dụng nguyên liệu từ trái dừa, chàng trai 9X ở Trà Vinh chế biến ra nhiều sản phẩm như son môi, tinh dầu, nước dừa đóng gói…
Nhận thấy Trà Vinh có diện tích trồng dừa lớn thứ 2 cả nước nhưng chủ yếu xuất thô, anh Lương Mạnh Dương (30 tuổi, ngụ xã Mỹ Cẩm, H.Càng Long) quyết định khởi nghiệp vào năm 2018.
 
Son môi được anh Dương làm từ dừa. Ảnh: Duy Tân
Son môi được anh Dương làm từ dừa. Ảnh: Duy Tân
“Trước đó, gia đình tôi cũng buôn bán dừa. Thấy giá dừa tăng, giảm bất thường và nhiều lúc giảm sâu nên tôi muốn nâng cao giá trị trái dừa bằng cách nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm mới từ trái dừa”, anh Dương cho biết.
 
Anh Dương và sản phẩm dầu dừa. Ảnh: Duy Tân
Anh Dương và sản phẩm dầu dừa. Ảnh: Duy Tân
Giai đoạn đầu, anh Dương gặp nhiều khó khăn về vốn và hạn chế kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm.
Sau đó, được sự quan tâm và giúp đỡ của Dự án SME Trà Vinh và Đoàn Trường ĐH Trà Vinh, anh tích lũy được kinh nghiệm và kiến thức qua các cuộc thi khởi nghiệp. Từ đó các sản phẩm từ trái dừa lần lượt ra đời.
Đến nay, anh Dương có 5 sản phẩm chính gồm: Dầu dừa, son môi, nước màu, rượu dừa, nước cốt dừa.
Riêng dầu dừa được sản xuất theo phương pháp ép nóng thủ công, đun ở nhiệt độ cao giúp diệt hầu hết các loại vi khuẩn. Điều này làm gia tăng hơn 2 lần chất chống ô xy hóa trong dầu dừa so với sản xuất bằng những phương pháp khác.
 
Dầu dừa do anh Dương sản xuất. Ảnh: Duy Tân
Dầu dừa do anh Dương sản xuất. Ảnh: Duy Tân
Năm 2018, sau khi thành công tạo ra dầu dừa, anh Dương lại tiếp tục nghiên cứu sản xuất thành sản phẩm son môi với 18 vị như hạnh nhân, dầu dừa, dầu ô liu… “Dừa trái được thu mua từ các hộ dân địa phương. Sau đó nạo lấy cơm dừa chế biến thành dầu dừa. Tận dụng sản phẩm dầu dừa, tôi làm nguyên liệu pha chế sản xuất thành son môi”, anh Dương cho biết.
Anh Dương dùng dầu dừa nguyên chất làm phụ gia, kết hợp dầu olive, vaseline, vitamin E… cùng nhiều thành phần khác để sản xuất son dưỡng môi.
“Để làm son môi từ dầu dừa, tôi cho các nguyên liệu vào đun nóng ở nhiệt độ cao để hỗn hợp nóng chảy, hòa vào nhau, cho vào khuôn. Đến khi hỗn hợp nguội và đông lại thì có thể sử dụng. Son làm từ nguyên liệu tự nhiên, lành tính nên rất an toàn. Ngoài ra, còn có nhiều tác dụng như dưỡng ẩm, giúp môi không bị khô, giúp môi luôn hồng hào, căng mịn…”, anh Dương chia sẻ.
 
Sản phẩm nước dừa đóng gói. Ảnh: Duy Tân
Sản phẩm nước dừa đóng gói. Ảnh: Duy Tân
Năm 2019, từ sản phẩm dừa trái, anh Dương tiếp tục sáng tạo rượu dừa. Sản phẩm được chế biến từ nguyên liệu dừa góp phần phát triển và làm phong phú thêm sản phẩm từ ngành dừa, nâng cao giá trị trái dừa.
Mỗi tháng, anh Dương bán được hàng ngàn sản phẩm làm từ trái dừa cùng với 150 lít dầu dừa và 1,5 tấn cơm dừa. Nhờ đó, anh có thu nhập gần 200 triệu/tháng.
Trong mùa dịch Covid-19, cơ sở của anh Dương cũng gặp khá nhiều khó khăn. Do vậy, để có thêm nguồn thu nhập, anh Dương không chỉ làm ra các sản phẩm từ trái dừa mà còn linh hoạt sản xuất thêm sản phẩm phân hữu cơ cung cấp cho nhà vườn tại Trà Vinh.
Theo Duy Tân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.