Ban nhạc Jrai đoạt nút vàng Youtube

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong rất nhiều hướng đi ở thời đại 4.0, những chàng trai Jrai ở làng Vel (xã Ia Ko, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã chọn con đường khởi nghiệp từ Youtube. Không chỉ được sống với đam mê, tạo việc làm cho nhiều thanh-thiếu niên trong làng, họ còn quảng bá hình ảnh Tây Nguyên. Đó là ban nhạc Jrai đã “ẵm” nút vàng Youtube với kênh “Đur Siu Official 81”. 
Khởi nghiệp từ Youtube
Chúng tôi tìm đến làng Vel vào một ngày cuối năm. Ngay từ đầu làng, chúng tôi đã bị thu hút bởi “phim trường” quen thuộc trên Youtube của kênh “Đur Siu Official 81”. Một căn nhà sàn nhỏ vách tre, mái tranh nằm trên sườn đồi với ao cá, ruộng lúa và những bụi hoa ngũ sắc tạo nên khung cảnh thơ mộng như trong tranh vẽ mà có lẽ bất kỳ ai cũng phải trầm trồ. Khuôn viên rộng hơn 5.000 m2 này là nơi nhóm nhạc người Jrai sản xuất những video “triệu view”. Tính đến cuối tháng 12-2021, kênh “Đur Siu Official 81” đã đạt hơn 1,1 triệu người đăng ký và “ẵm” nút vàng của Youtube.
Ngồi bên hiên nhà sàn, Siu Đur-người sáng lập kênh “Đur Siu Official 81” bồi hồi nhớ về những ngày đầu tiên trở thành Youtuber. Sau khi nghỉ học, vì yêu thích âm nhạc nên Đur đã đi theo nhóm nhạc đám cưới của làng để tập chơi nhạc cụ. Nhóm nhạc có nhiều tay trống, guitar cự phách cùng giọng ca ấn tượng nên nhận được khá nhiều “show” không chỉ tại Gia Lai mà cả các tỉnh lân cận. Trong những lần lưu diễn, vì muốn ghi lại các tác phẩm mà nhóm thể hiện, Đur đã quay rồi tải lên kênh Youtube cá nhân từ năm 2017. 
Siu Đur-người sáng lập kênh “Đur Siu Official 81”. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Siu Đur-người sáng lập kênh “Đur Siu Official 81”. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Những đoạn video đơn giản, không hề qua xử lý hình ảnh và âm thanh ấy bất giờ nhận được sự chào đón của khán giả với lượng theo dõi tăng chóng mặt từ hàng trăm ngàn đến hàng triệu lượt xem. Hầu hết đều yêu mến những giọng ca đầy nội lực và mang đậm chất núi rừng Tây Nguyên cũng như khả năng chơi nhạc cụ thuần thục của nhóm nhạc chưa từng qua trường lớp đào tạo nào. Để nội dung không bị nhàm chán, Đur đã quay thêm nhiều tiểu phẩm hài gắn với cuộc sống thường ngày của dân làng. Đur cũng kêu gọi thanh-thiếu niên trong làng đảm nhiệm vai trò diễn viên, ca sĩ, nhạc công… và trả thù lao cho họ. Hiện tại, nhóm của Đur có 8 thành viên là những chàng trai, cô gái Jrai ở làng Vel thường xuyên tham gia vào các video. 
Sáng tạo clip trên Youtube đã giúp ban nhạc làng Vel có thu nhập mỗi tháng hàng chục triệu đồng. Thời điểm chưa bùng phát dịch Covid-19, nhóm còn nhận được lời mời từ các đám cưới ở nhiều địa phương với mức cát xê hậu hĩnh. “Nhờ làm Youtube, anh em trong làng được đi nhiều nơi, giao lưu với những Youtuber ở khắp mọi miền Tổ quốc và được nhiều người biết đến. Tiền từ Youtube, anh em chia nhau để phần nào phụ giúp gia đình. Mình rất vui vì đã tạo được công việc và thu nhập cho anh em trong làng”-Đur chia sẻ.
Sứ giả văn hóa 

Chị Kpuih Chung-Bí thư Đoàn xã Ia Ko: “Chúng tôi rất hoan nghênh và ủng hộ những việc làm của ban nhạc Siu Đur. Các bạn đã mở ra một hướng đi mới cho các thanh-thiếu niên tại địa phương trong thời đại 4.0. Không chỉ tạo ra thu nhập từ mạng xã hội, nhóm cũng đã góp phần quảng bá hình ảnh về đời sống con người Jrai ở địa phương và tích cực tham gia công tác từ thiện nhân đạo. Hy vọng các bạn tiếp tục phát huy tài năng sáng tạo, những hành động đẹp vì sự phát triển buôn làng và cuộc sống cộng đồng”. 

Không chỉ sáng tạo kịch bản cho các video âm nhạc, nhóm của Siu Đur còn sản xuất nhiều video liên quan đến các trò chơi tuổi thơ hay các món ẩm thực truyền thống của người Jrai. Cùng với đó là những video về cuộc sống với hình ảnh thân thuộc như: gặt lúa, làm rẫy, khung cảnh miền quê yên bình được khán giả đón nhận. Siu Điêu-một thành viên trong nhóm-hồ hởi: “Không ngờ mọi người lại rất thích thú những video như vậy và bình luận, tương tác rất tích cực. Đối với các clip âm nhạc, nhóm cố gắng lồng ghép khung cảnh, cuộc sống của người Jrai bản địa để mọi người hiểu hơn về con người và văn hóa nơi đây. Hy vọng qua các video của nhóm, mọi người hiểu, yêu mến và đến Gia Lai khám phá, trải nghiệm”. 
Tính đến thời điểm hiện tại kênh Đur Siu Official 81 đã đạt hơn 1,1 triệu người đăng ký. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Hiện kênh Đur Siu Official 81 đã đạt hơn 1,1 triệu người đăng ký. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Nhóm của Siu Đur cũng có những chuyến làm từ thiện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Chính những hành động ấy đã khiến cộng đồng mạng đánh giá cao và đem lòng yêu mến họ hơn. “Thời gian tới, nhóm cố gắng đầu tư thêm máy móc, phương tiện quay phim để làm thêm video về đời sống văn hóa, ẩm thực truyền thống, chứ hiện tại tất cả chỉ được quay bằng điện thoại. Ngoài Youtube, mình cũng đang phát triển ở các nền tảng mạng xã hội khác như: Tik Tok, Bigo… để quảng bá rộng rãi hơn nữa. Nhóm cũng xây dựng khuôn viên trở thành một điểm đến du lịch hoặc mở nhà hàng cơm lam, gà nướng, tận dụng khung cảnh cũng như tạo công việc ổn định cho anh em”-Đur nói về dự định tương lai.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.