Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lời Tòa soạn: Những năm qua, Hội Doanh nhân trẻ đã góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong thanh niên trên địa bàn tỉnh. Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), Báo Gia Lai điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Phan Thanh Thiên-Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn khoa học quốc tế Trường Sinh xung quanh vấn đề này.

* P.V: Thưa ông, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã làm gì để tiếp tục thu hút hội viên, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh?
 

Ông Phan Thanh Thiên-Tổng Giám đốc Tập đoàn Khoa học Quốc tế Trường Sinh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai. Ảnh: Kim Linh
Ông Phan Thanh Thiên. Ảnh: Kim Linh

- Ông PHAN THANH THIÊN: Với mục tiêu “Kiến tạo giá trị-Kết nối vươn xa”, những năm gần đây, Hội Doanh nhân trẻ đã trở thành điểm đến, nơi hội tụ của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn. Công tác Hội và phong trào doanh nhân trẻ đã có nhiều bước tiến mới vững chắc, động viên, cổ vũ hội viên hăng hái thi đua, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Với những hoạt động thiết thực như: hỗ trợ hội viên trong kết nối sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh, kịp thời định hướng phát triển, hỗ trợ đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản lý, điều hành, tái cấu trúc doanh nghiệp… Hội Doanh nhân trẻ đã từng bước trở thành chỗ dựa tin cậy cho hội viên, đồng thời hấp dẫn các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia vào Hội. Đến nay, Hội Doanh nhân trẻ có 180 hội viên và hơn 200 hội viên Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai.

Bên cạnh những hoạt động thường xuyên, Hội còn vận động và đề cử nhiều doanh nghiệp hội viên tham gia các giải thưởng như: Chất lượng quốc gia, Sao vàng đất Việt 2021, Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021... Hội cũng đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Đến nay, toàn tỉnh có 4 tập thể và 18 cá nhân là doanh nhân tiêu biểu 2020-2021 được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 27 doanh nhân được nhận bằng khen của Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam năm 2021. Mới đây nhất, 4 hội viên đã lọt top 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2021.

* P.V: Những năm gần đây, Hội Doanh nhân trẻ còn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng với thanh niên, học sinh, sinh viên học tập, khởi nghiệp... Ông có thể nói cụ thể hơn về vấn đề này?

- Ông PHAN THANH THIÊN: Từ năm 2017 đến nay, Hội phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức và tài trợ cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp. Cuộc thi đã khuyến khích đoàn viên, thanh niên hoàn thiện khả năng xây dựng ý tưởng khởi nghiệp, đồng thời khơi nguồn, hỗ trợ, phát triển các ý tưởng ở mọi lĩnh vực, thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, tính sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Ký kết giao thương kết nghĩa giữa Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội tại chương trình tọa đàm kết nối đầu tư vào Gia Lai năm 2020 ở tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Kim Linh
Ký kết giao thương kết nghĩa giữa Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội tại chương trình tọa đàm kết nối đầu tư vào Gia Lai năm 2020 ở tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Kim Linh


Cùng với việc tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, Hội cũng đã thành lập Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai. Câu lạc bộ là tiền đề để thanh niên trong tỉnh có điều kiện hiện thực hóa ước mơ, ý tưởng kinh doanh của mình. Khi tham gia Câu lạc bộ, các bạn trẻ có cơ hội được kết nối, giúp đỡ từ các thành viên khác trong lĩnh vực nông nghiệp. Thông qua các chương trình và cuộc thi thanh niên khởi nghiệp, các hội viên của Câu lạc bộ cũng sẽ có cơ hội nhận được sự chia sẻ về kiến thức, kinh nghiệm quản trị, phương thức nắm bắt thị trường. Qua đó, các hội viên có thể tự nâng cao năng lực, hiệu quả từ các hoạt động của Câu lạc bộ. Đến nay, Câu lạc bộ đã có 3.800 thành viên tương tác qua kênh online và 200 thành viên hoạt động thường xuyên.

Thời gian qua, phong trào thanh niên khởi nghiệp ở Gia Lai đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nhiều thanh niên đã mạnh dạn thành lập doanh nghiệp và trở thành hội viên Hội Doanh nhân trẻ, số khác đã tham gia Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp, qua đó đã có sự kết nối và tiêu thụ sản phẩm tốt hơn. Thời gian tới, Hội Doanh nhân trẻ sẽ tiếp tục đồng hành cùng hội viên và hội viên cũng sẵn sàng góp vốn đầu tư, kêu gọi đầu tư để giúp cho dự án của thành viên Câu lạc bộ thuận lợi trong khởi nghiệp, có thêm cơ hội phát triển hơn nữa.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

 

 KIM LINH (thực hiện)

 

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.