Chàng trai đưa vịt... lên sàn !

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hoàng Hà (32 tuổi, ở thôn Long Quy, xã Tân Long, H.Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) tốt nghiệp Trường ĐH Thể dục thể thao, nhưng sau lại bén duyên với nghề... chăn vịt. Mà lại chăn theo kiểu không giống ai, khi đưa những chú vịt... lên sàn lưới để vỗ béo.
Sau thất bại ban đầu trong tìm việc làm, Hà ở nhà làm thuê, ngoài ra gia đình có một khu vườn để chăn nuôi nên anh thường xuyên đến đó phụ giúp bố mẹ. Sau một thời gian dài gắn bó với chăn nuôi trồng trọt, cảm thấy những công việc này mình có thể làm được, cộng với kiến thức cơ bản về nông nghiệp học được từ bố mẹ, Hà quyết định từ bỏ ước mơ làm thầy giáo, khởi nghiệp để đưa vịt... lên sàn.

Mô hình chăn nuôi vịt trên sàn lưới mang lại lợi nhuận cao và ổn định
Mô hình chăn nuôi vịt trên sàn lưới mang lại lợi nhuận cao và ổn định
Năm 2017, tận dụng khu đất rẫy của gia đình, Hà bắt đầu chăn nuôi lợn và trồng cây ăn quả. Khó khăn lập tức thử thách người trẻ khởi nghiệp như Hà. Năm đó lợn rớt giá thảm hại, đàn lợn phải bán lỗ, Hà mất cả chì lẫn chài. Tuy nhiên đam mê với nghề nông không vơi đi, Hà quyết tâm làm lại.
“Nhận thấy thất bại là vì mình khởi nghiệp sai thời điểm chứ không phải vì gặp vấn đề trong chăn nuôi nên mình không nản lòng. Sau khi tìm hiểu các nguồn vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, mình quyết tâm vay vốn làm lại”, Hà chia sẻ.
Năm 2018, giá thịt lợn tăng, Hà thu quả ngọt và quyết định mở rộng chăn nuôi, thu lại cả vốn lẫn lời từ việc nuôi lợn. Năm 2019 Hà mở rộng nuôi thêm vịt. Ban đầu anh chăn nuôi theo cách truyền thống, nuôi ở đất, rào lưới, tuy nhiên cách này khá mất công và dễ làm cho vịt mắc bệnh. Qua giới thiệu của một công ty sản xuất thức ăn gia súc, Hà tìm hiểu mô hình chăn nuôi vịt trên sàn lưới. Nhận thấy mô hình này ít rủi ro và số lượng nuôi có thể lớn hơn, Hà liền áp dụng.
Theo đó, vịt sẽ sống trong môi trường thoáng mát hơn, chuồng được xây dựng cách mặt đất 50 cm, sàn lợp lưới. “Mô hình mới đã mang lại hiệu quả lập tức. Giống vịt mình nuôi là vịt siêu nạc nhập từ Pháp, thời gian nuôi từ 50 - 60 ngày, vịt trưởng thành nặng từ 2,5 kg trở lên. Mỗi tháng mình xuất bán 2.000 con, lợi nhuận trung bình từ 15 - 20 triệu đồng”, Hà chia sẻ.
Trại vịt của Hà là 1 trong 3 trại vịt nuôi theo mô hình sàn lưới lớn nhất trên địa bàn với hơn 10.000 con, được nhiều bà con tìm hiểu và thử nghiệm thành công. Sau hơn 2 năm chăn nuôi vịt trên sàn lưới, Hà đã có thu nhập 150 - 200 triệu đồng/năm. Trong tương lai Hà dự định áp dụng mô hình nuôi vịt bằng phòng lạnh đang rất được ưa chuộng.
Quyết tâm gắn bó với nghề nông của Hà đến nay đã phần nào thành công khi đem lại thu nhập cao và ổn định tử việc đưa vịt... lên sàn. “Địa phương sẽ tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho bà con tiếp tục mở rộng mô hình này, tận dụng được lợi thế địa hình vốn có”, ông Nguyễn Triệu Chung, Phó chủ tịch UBND xã Tân Long, cho biết.
Theo Bá Cường (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.