Chàng trai khởi nghiệp từ 5 triệu vay mượn, nay có trong tay hàng chục tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Anh Phạm Tuấn Anh (27 tuổi) chọn cách “đi hốt lúa ở cánh đồng xa” khi lên rừng Măng Đen khởi nghiệp với dịch vụ homestay.

 Tuấn Anh chọn Măng Đen để khởi nghiệp vì cảnh quang tuyệt đẹp cùng khí hậu mát mẻ - Ảnh: NVCC
Tuấn Anh chọn Măng Đen để khởi nghiệp vì cảnh quang tuyệt đẹp cùng khí hậu mát mẻ - Ảnh: NVCC


Từng theo học trung cấp ngành Kỹ thuật cơ khí động lực tại Trường cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng TP.HCM, chàng trai khởi nghiệp 9X Phạm Tuấn Anh quê ở tỉnh Bình Dương tự cho mình là “người học ít ở trường lớp” và tự hào khi có được nhiều kiến thức từ khi làm công việc tay chân.

Vào năm 2017, Tuấn Anh quyết định rời TP.HCM lên thị trấn Măng Đen, H.Kon Plông, tỉnh Kon Tum lập nghiệp với số tiền 5 triệu đồng vay mượn của một người quen. Ban đầu, anh được nhận vào làm quản lý tại một biệt thự.

“Nói là làm quản lý chứ công việc gì tôi cũng làm từ lau nhà, vệ sinh toilet, nhổ cỏ… cho đến đưa rước khách từ sân bay đến, chở khách đi tham quan, cò đất… Dù chỉ là công việc chân tay nhưng một khi đã làm thì tôi luôn hết mình và hoàn thành một cách tốt nhất”, Tuấn Anh nói.

Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên, Tuấn Anh cho biết anh chọn rừng Măng Đen làm địa điểm “dừng chân” để khởi nghiệp là vì nơi đây có khí hậu mát mẻ, cảnh quang phong phú tạo cho du khách cảm giác thư thái, bình yên. Chàng trai 9x cũng nắm bắt được nhu cầu dịch vụ du lịch và chi phí, mức sống tại Măng Đen cũng khá thấp.



 

 Tuấn Anh chọn Măng Đen để khởi nghiệp vì cảnh quang tuyệt đẹp cùng khí hậu mát mẻ - Ảnh: NVCC
Tuấn Anh chọn Măng Đen để khởi nghiệp vì cảnh quang tuyệt đẹp cùng khí hậu mát mẻ - Ảnh: NVCC



Sau 3 năm làm việc siêng năng, Tuấn Anh tích lũy được một số vốn nhất định, đầu năm 2020 anh thuê lại một căn biệt thự để làm homestay. Sau 1 năm kinh doanh, Tuấn Anh mua được căn biệt thự đã thuê trước đó và tiến hành sửa chữa nâng cấp.

Nhận thấy tiềm năng du lịch của núi rừng Măng Đen, Tuấn Anh mạnh dạng đầu tư thêm mảng dịch vụ ăn uống. “Vào tháng 7.2020 tôi mua thêm một căn biệt thự thô và tiến hành sửa chữa và xây dựng lại thành nhà hàng, nhà cà phê, công trình hoàn thành vào tháng 5. Tổng số vốn đầu tư cho homestay và nhà hàng là 16,5 tỉ đồng, bao gồm vốn của tôi cùng một người bạn, phần còn lại tôi vay ngân hàng”, Tuấn Anh chia sẻ.

Trước đó, Tuấn Anh từng mang mô hình dạy tiếng Anh nội trú từ Philippines về TP.HCM hồi năm 2019 nhưng kinh doanh không hiệu quả, khiến anh mất trắng hơn 1 tỉ đồng. Theo Tuấn Anh, làm công cho người khác ở TP.HCM thì dễ còn kinh doanh đã bão hòa, không có nhiều cơ hội cho người trẻ khởi nghiệp nên anh quyết định chọn cách “đi hốt lúa ở cánh đồng xa”.

“Cuộc sống là chuỗi những trải nghiệm, tôi nghĩ mình còn trẻ nên hoàn toàn có thể sửa chữa sai lầm và thất bại không đồng nghĩa với việc mọi thứ chấm hết. Thất bại dạy tôi rất nhiều thứ hay ho, những kinh nghiệm xương máu nên tôi càng có niềm tin vào chính sự lựa chọn qua từng giai đoạn của cuộc đời mình”, Tuấn Anh nói về khoảng thời gian khởi nghiệp thất bại.

Khi thực hiện dự án homestay, Tuấn Anh đối diện nhiều ý kiến khuyên ngăn anh nên 'thực tế' như: “Nên mua nhà ở quận 9 lướt sóng”, “Hãy mua căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp ở Nha Trang”… Thậm chí, nhiều người còn bảo anh 'ngu' vì đổ tiền vào nơi hoang vu như Măng Đen. Tuy nhiên, với tầm nhìn và sức trẻ, chàng trai 9X vẫn quyết tâm thực hiện lý tưởng của mình.

“Đối với tôi, thất bại không có gì đáng sợ. Điều đáng sợ là mãi mãi không dám tin tưởng vào chính mình. Tuy nhiên, sự tự tin, kiên định đi đến cùng với lý tưởng của mình khác hoàn toàn với việc bạn ảo tưởng về khả năng của bản thân. Khi thái quá thì sẽ khó nhìn nhận được các khó khăn trước mắt dù nhỏ nhất. Tất nhiên là trong quá trình khởi nghiệp sẽ có thất bại nhưng quan trọng là mình biết rút kinh nghiệm từ đó”, chàng trai 9X chia sẻ.

 

Tuấn Anh quan niệm dù làm công việc gì cũng phải hết mình và đặt cái tâm lên đầu - Ảnh: NVCC
Tuấn Anh quan niệm dù làm công việc gì cũng phải hết mình và đặt cái tâm lên đầu - Ảnh: NVCC

Theo Tuấn Anh, người trẻ khởi nghiệp nên tiếp thu có chọn lọc các ý kiến ngăn cản sự mạo hiểm trong bạn, bởi khi thoát khỏi định kiến của mọi người sẽ giúp bạn theo đuổi tới cùng mục tiêu và thúc đẩy bản thân nỗ lực không ngừng.

Hiện tại thị trường du lịch đang đóng băng vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Tuấn Anh luôn suy nghĩ lạc quan và tự trấn an bản thân. Chàng trai khởi nghiệp 9X gọi đây là cơ hội để anh hoàn thiện mọi thứ một cách tốt nhất cũng như cải tạo lại homestay để có được chất lượng dịch vụ tốt nhất phục vụ khách hàng.

Theo Nguyễn Điền (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.