Kỳ cuối: Đồng hành cùng thanh niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công đã tạo động lực cho phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, để phong trào đi vào thực chất và bền vững, ngoài quyết tâm và nỗ lực của người khởi nghiệp còn có sự đồng hành, kết nối và hỗ trợ của tổ chức Đoàn-Hội các cấp.
Xây dựng sản phẩm OCOP
Vừa qua, Tỉnh Đoàn đã thành lập kênh hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm của thanh niên trên Trang thông tin điện tử Tỉnh Đoàn Gia Lai. Đồng thời, Tỉnh Đoàn cũng khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp thanh niên tiêu biểu tại số 178 đường Trần Phú (phường Diên Hồng, TP. Pleiku).
Cửa hàng trưng bày hơn 40 sản phẩm, trong đó có 20 sản phẩm do thanh niên làm chủ. Nhiều sản phẩm đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh như: mật ong Phương Di, mật ong Phước Hỉ, tiêu Lệ Chí, bò khô Huy Vũ, tinh dầu sả Mi Sa, đông trùng hạ thảo Trung Phúc… Một số sản phẩm đã được gắn nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng có thể tìm hiểu kỹ hơn về quy trình sản xuất, nguồn gốc xuất xứ. Đây là địa chỉ tin cậy mang những sản phẩm an toàn, chất lượng đến với người tiêu dùng, cũng là cầu nối giúp khách hàng liên hệ, tìm hiểu về sản phẩm để liên kết, tiêu thụ.
Đại diện một số sở, ngành tham quan cửa hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên. Ảnh: Phan Lài
Đại diện một số sở, ngành tham quan cửa hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên. Ảnh: Phan Lài
Ngoài ra, việc tăng cường tính tương tác với cộng đồng khởi nghiệp cũng rất quan trọng mà điểm nhấn là sự ra đời của Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp nông nghiệp tỉnh. Đây là nơi tập hợp các thành viên có cùng đam mê khởi nghiệp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhau trong sản xuất kinh doanh. Đến nay, CLB đã tập hợp được 3.500 thành viên tương tác qua kênh online, 200 thành viên hoạt động thường xuyên.
Sau hơn 2 năm thành lập, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối, liên kết để đưa sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ra thị trường ngoài tỉnh. Cùng với đó, CLB tổ chức cho thành viên tham tham quan những mô hình nông nghiệp công nghệ cao tiêu biểu ở TP. Hồ Chí Minh. Các thành viên của CLB cũng đã nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho nhiều thanh niên ấp ủ ý tưởng hoặc đang muốn phát triển mô hình.
Anh Nguyễn Tấn Công-Phó Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp nông nghiệp tỉnh-cho biết: Trong số thành viên CLB có 79 sản phẩm do thanh niên làm chủ đạt chứng nhận OCOP. Khi tham gia CLB, các bạn trẻ được hướng dẫn đầu tư quy trình sản xuất để cho sản phẩm chất lượng, cách làm nhãn hiệu, bao bì và cách mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhiều thành viên trong CLB đã tạo được thương hiệu lớn, có tên tuổi. Những thành viên mới tham gia CLB sẽ được hướng dẫn, dìu dắt để nhanh chóng phát triển các ý tưởng thành sản phẩm.
Bằng tâm huyết, anh Trần Văn Hạnh (thôn Đồng Tâm, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông) đã xây dựng măng tây thành sản phẩm chất lượng, có thương hiệu khi đạt được chứng nhận OCOP cấp tỉnh vào năm 2020.
Anh Hạnh cho biết: “Khi mới tham gia CLB, tôi được các thành viên có kinh nghiệm chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích về thị trường, sử dụng bao bì, mẫu mã cho sản phẩm. Nhờ có sự hỗ trợ đó, sản phẩm của tôi ngày càng được nâng cao về giá trị, được kết nối phát triển rộng rãi hơn. Hiện tại, sản phẩm măng tây xanh Trần Hạnh được lựa chọn làm sản phẩm OCOP tiêu biểu của xã Bàu Cạn. Tôi cũng đã liên kết và bao tiêu sản phẩm măng tây với diện tích 5 ha cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh”.
Mô hình măng tây của anh Trần Văn Hạnh (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông) đã đạt được chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Ảnh Phan Lài
Sản phẩm măng tây xanh của anh Trần Văn Hạnh (thôn Đồng Tâm, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông) đã đạt được chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Phan Lài
Đồng hành, kết nối
Phong trào khởi nghiệp đang lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh. Tổ chức Đoàn, Hội các cấp tổ chức nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên trong phong trào này như: tuyên truyền nâng cao nhận thức, tinh thần khởi nghiệp; kết nối nguồn vốn hỗ trợ; cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp; đánh giá góp ý các dự án khởi nghiệp… Tỉnh Đoàn cũng sẵn sàng phối hợp với các đơn vị giải quyết những khó khăn và đề nghị tháo gỡ vướng mắc đến các cơ quan, ngành liên quan khi có yêu cầu.
Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” được Tỉnh Đoàn tổ chức lần đầu vào năm 2017 và được duy trì cho đến nay. Qua 4 lần tổ chức, cuộc thi đã nhận được hơn 110 dự án, ý tưởng tham gia liên quan đến các lĩnh vực: bảo vệ môi trường, nông nghiệp, du lịch, thương mại, dịch vụ.
Cuộc thi đã khơi dậy và hình thành các ý tưởng, mô hình khởi nghiệp trong giới trẻ. Nhiều mô hình đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các doanh nghiệp, hợp tác xã để phát triển các ý tưởng thành hiện thực. Trong quá trình tổ chức cuộc thi, Ban giám khảo đã góp ý, định hướng cho các tác giả, nhóm tác giả.
Là thí sinh đạt giải nhất cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần thứ I năm 2017”, anh Nguyễn Văn Hòa-chủ trang trại trùn quế ở xã Đak Hlơ (huyện Kbang) cho biết: “Cuộc thi đã giúp tôi có thêm kiến thức khởi nghiệp, nhiều người cũng biết đến sản phẩm trùn quế của tôi. Từ đó, tôi có cơ hội kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với những người cùng đam mê. Cuộc thi đã tạo “bước đệm” quan trọng cho thành công của tôi”.
Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp do Tỉnh Đoàn tổ chức hàng năm đã tạo cơ hội cho nhiều thanh niên trong khởi nghiệp. Ảnh Phan Lài
Cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp" do Tỉnh Đoàn tổ chức hàng năm đã tạo cơ hội cho nhiều thanh niên trong khởi nghiệp. Ảnh: Phan Lài
Anh Phan Hồ Giang-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn-nhận định: “Những thí sinh đạt giải tại cuộc thi được nhận nhiều quyền lợi, đó là sự hỗ trợ vốn cùng những định hướng, kết nối. Là thành viên Ban giám khảo, tôi thấy chất lượng cuộc thi ngày càng nâng lên. Càng về sau, những dự án khởi nghiệp đạt giải đều đã có sản phẩm thực tế và thị trường tiêu thụ. Ban giám khảo tích cực định hướng, kết nối cho mô hình phát triển bền vững. Tuy nhiên, hoạt động khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều người còn lẩn quẩn với các ý tưởng, chưa có đầy đủ các yếu tố để hiện thực hóa”.   
Nói về những khó khăn trong phong trào khởi nghiệp hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng quan trọng nhất là vốn đầu tư. Tuy nhiên, theo anh Trần Văn Trong-Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh thì “đó không phải là yếu tố đầu tiên”, mà là ý tưởng-yếu tố quyết định đến 40% thành công khi khởi nghiệp. Ý tưởng phải thiết thực, có tiềm năng, đòi hỏi sự mới lạ, độc đáo và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, xác định rõ kế hoạch, quy trình cần thiết để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Điều quan trọng nữa là mỗi thanh niên khi khởi nghiệp cần có niềm tin, quyết tâm và nỗ lực khi thực hiện dự án, không bỏ cuộc khi gặp thất bại. 
Theo Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, không quá khó để người khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn vì hiện có nhiều kênh hỗ trợ như: ngân hàng, từ cuộc thi khởi nghiệp… “Với những dự án khả thi, Ban tổ chức, đặc biệt là Hội Doanh nhân trẻ tỉnh luôn sẵn sàng hỗ trợ, đầu tư kinh phí lớn để các mô hình, dự án được hiện thực hóa hoặc phát triển quy mô. Chúng tôi cũng cam kết bao tiêu hoặc kết nối để tìm đầu ra lâu dài, bền vững cho các sản phẩm”-anh Trong khẳng định.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn cho biết: Năm 2021, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã chọn chủ đề công tác năm là “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”. Theo đó, Tỉnh Đoàn đã có kế hoạch đưa ra những chính sách, hoạt động cụ thể hỗ trợ phong trào khởi nghiệp phát triển bền vững.
Để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Tỉnh Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường phối hợp các ngành chức năng hỗ trợ các dự án khởi nghiệp, nhất là của thanh niên vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, phối hợp với Ngân hàng Chính sách và Xã hội tỉnh hỗ trợ thanh niên vay vốn khởi nghiệp tín chấp với số vốn tối đa là 100 triệu đồng/dự án. Các bạn trẻ khi có ý tưởng khởi nghiệp cần có kế hoạch chi tiết, nắm chắc nhu cầu của cuộc sống để biết được thị trường đang cần gì. Điều quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực của mỗi thanh niên, cần tính toán thấu đáo, không nên “chạy đua” khởi nghiệp khi chưa chuẩn bị kỹ càng.
PHAN LÀI-PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.