Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai: Nơi chắp cánh ước mơ khởi nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ những ý tưởng sáng tạo và nỗ lực tìm hướng đi riêng với các mô hình sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp, nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công. Đặc biệt, khi tham gia Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai, họ được tiếp thêm luồng sinh khí mới trong sản xuất kinh doanh.

Thời gian qua, CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai đã tập hợp các bạn trẻ đang khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là tổ chức xã hội-nghề nghiệp tự nguyện trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ tỉnh. Đến nay, CLB đã có 3.800 thành viên tương tác qua kênh online, 200 thành viên hoạt động thường xuyên.

 Các sản phẩm của thành viên CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai tham gia trưng bày tại điểm bán hàng OCOP huyện Chư Pưh. Ảnh: Vũ Thảo
Các sản phẩm của thành viên CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai tham gia trưng bày tại điểm bán hàng OCOP huyện Chư Pưh. Ảnh: Vũ Thảo


Ông Trần Văn Trong-Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai-cho biết: Đến nay, CLB đã tổ chức thành công các chương trình kết nối giao thương, hợp tác cung cầu, đưa sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp ra thị trường, kết nối với thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, CLB đã tổ chức các chương trình tham quan nông nghiệp công nghệ cao tại TP. Hồ Chí Minh; mở các khóa nâng cao năng lực quản lý, điều hành doanh nghiệp; tổ chức các chương trình tọa đàm, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp.

Ngoài ra, với mục đích sẻ chia những kinh nghiệm trong hành trình khởi nghiệp, CLB đã tham gia trao đổi các lĩnh vực khởi nghiệp đối với Đoàn Thanh niên các phường trên địa bàn TP. Pleiku, sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai… Từ đó, CLB giúp các bạn trẻ có thêm kiến thức, kỹ năng trên con đường khởi nghiệp.

Là cái tên khá mới mẻ trong làng cà phê nhưng thương hiệu Slarland Coffee của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Lam Anh (xã Glar, huyện Đak Đoa) đang từng bước khẳng định chất lượng trên thị trường khi sản phẩm vừa được chứng nhận OCOP cấp tỉnh. 
Anh Lê Hữu Anh-Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã-cho biết: Khi trở thành thành viên của CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai, anh được tham gia các lớp tập huấn chuyên sâu về khởi nghiệp như: canh tác hữu cơ bền vững, chế biến sau thu hoạch, hỗ trợ khởi nghiệp gắn với việc thực hiện Chương trình OCOP.

“Tham gia CLB, tôi được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của những anh chị đi trước để hoàn thiện sản phẩm của mình. Câu lạc bộ luôn là nơi truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho những người trẻ mới bắt đầu như tôi”-anh Lê Hữu Anh bộc bạch.

Nhiều sản phẩm của thành viên đạt chất lượng tốt đều được hướng dẫn tham gia Chương trình OCOP. Ảnh: Vũ Thảo
Sản phẩm của thành viên CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai đạt chất lượng tốt đều được hướng dẫn tham gia Chương trình OCOP. Ảnh: Vũ Thảo


Còn chị Trần Thị Bé-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Trần Lâm Gia Phát (35 Sư Vạn Hạnh, TP. Pleiku) lại có hướng đi riêng trên con đường khởi nghiệp của mình bằng các sản phẩm xúc xích tôm Biển Hồ, xúc xích gà đồng bào lá é hay sản phẩm heo sọc dưa gác bếp, gà đồng bào xông khói. Chị Bé cho hay: Đây là những sản phẩm kết hợp giữa phương pháp chế biến truyền thống và hiện đại nhằm lưu giữ những món ăn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Jrai, Ê Đê...

“Vào CLB, tôi đã được hướng dẫn từ việc nâng cấp chất lượng sản phẩm, hoàn thiện bao bì mẫu mã, cho tới cách thức tiếp cận và mở rộng thị trường. Không những vậy, tôi còn được truyền cảm hứng khởi nghiệp để từ đó nỗ lực hết mình với con đường đã chọn”-chị Bé nói.

Hiện nay, hầu hết thành viên CLB là chủ các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; bên cạnh đó là chủ của những thương hiệu lâu năm có tên tuổi trên thương trường. Chính vì vậy, môi trường này sẽ là nơi dìu dắt những bước đi chập chững, gắn kết với nhau để cùng phát triển ngày một lớn mạnh hơn.

Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai cho hay: Đối với những bạn trẻ khi mới bắt đầu ý tưởng, CLB luôn hỗ trợ hết mình. Hầu hết ai vào đây cũng đều được hỗ trợ các thủ tục đăng ký về chất lượng, giúp họ hoàn thiện về mẫu mã, bao bì, cùng các thủ tục xây dựng thương hiệu, kết nối để tìm đầu ra. Bên cạnh đó, CLB thường tổ chức các hoạt động hỗ trợ thành viên nâng cao năng lực quản lý và cạnh tranh, đáp ứng xu hướng kinh tế thời hội nhập.                                            
 

VŨ THẢO
 

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.