Trai 9X người Mông xây "biệt thự" cho bò khổng lồ, đẹp hơn cả nhà ở, kiếm đều đặn trăm triệu mỗi năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thời gian đầu, thấy anh Hồng làm kiểu nhà lạ để nuôi bò vỗ béo, nhiều người Mông ở Pả Vi, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) còn tưởng đầu óc anh có vấn đề, có người dọa anh làm trái ý "bề trên" sẽ bị phạt. Bỏ ngoài tai tất cả, chàng trai 9X này vẫn kiên trì làm theo ý mình. Giờ anh đã thành triệu phú.
 
Anh Sùng Mý Hồng nuôi bò vỗ béo tại gia đình ở Pả Vi, huyện Mèo Vạc, Hà Giang.
Anh Sùng Mý Hồng nuôi bò vỗ béo tại gia đình ở Pả Vi, huyện Mèo Vạc, Hà Giang.
Mới đây, đón đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đến thăm nhà, anh Sùng Mý Hồng (sinh năm 1995) ở xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc tỏ ra rất vui mừng. Anh Hồng khoe, từ năm 2017, anh đầu tư hơn 300 triệu đồng xây chuồng trại nuôi bò vỗ béo. Đến giờ gia đình anh mỗi năm nuôi từ 20 - 30 con bò, thu lãi khoảng trên 200 triệu đồng, tùy giá bò hơi mỗi lần xuất bán.
Khi vào thăm chuồng trại chăn nuôi của gia đình anh Hồng, các thành viên trong đoàn công tác rất bất ngờ. Bên cạnh căn nhà gỗ tạp lụp xụp là khu chuồng nuôi bò được xây dựng kiên cố, các xà, cột được bê tông cốt thép rất vững chắc. Ai cũng bảo hiếm thấy nông dân nào xây chuồng nuôi bò mà đẹp hơn cả nhà ở của mình như vậy.
Chuồng bò của anh Hồng còn có máng ăn, khu để thức ăn, hầm xả thải được làm rất bài bản. "Khu chuồng này giống như biệt thự để dành cho bò. Từ cách thiết kế móng, tường chuồng đến khu máng ăn, xả thải... đều được chăm chút, sạch đẹp", ông Đỗ Minh Hải- Phó Giám đốc Trung tâm Môi trường và phát triển bền vững (Trung ương Hội ND Việt Nam) nhận xét.
Chia sẻ về bí quyết chăn nuôi bò vỗ béo của mình, anh Hồng cho hay: Để nuôi bò hiệu quả và nhanh có lãi, tôi thường chọn mua các con bò gầy ở chợ Mèo Vạc. Giống bò ở đây chủ yếu là bò địa phương (hay còn gọi là bò Mông). 
Đây là giống bò được người Mông nuôi từ lâu đời, bò 5 năm tuổi có khối lượng 400-600kg/con. Bò có tỷ lệ mỡ giắt cao, thịt thơm ngon.
"Tìm mua bò phải chọn con khỏe mạnh, bò không bị khô miệng. Khi chọn mua bò, bí quyết của tôi là thường cho bò ăn thử cỏ tươi, nếu bò khỏe sẽ ăn ngay, còn bò bệnh sẽ không ăn hay ăn ít. Tiếp nữa là phải biết quan sát cách đi đứng của vật nuôi, bò khỏe mạnh thường có dáng đi nhanh nhẹn...", anh Hồng tiết lộ.
Theo anh Hồng, giá bò giống mua ở chợ tùy thuộc vào khối lượng và thể trạng. Thường thì giá bò lai dao động từ 28 – 29 triệu đồng/con; giá bò địa phương từ 16 – 18 triệu đồng/con.
 
Sau ba tháng nuôi bò vỗ béo, anh Hồng có lãi từ 5 đến trên dưới 15 triệu đồng/con, tùy loại.
Sau ba tháng nuôi bò vỗ béo, anh Hồng có lãi từ 5 đến trên dưới 15 triệu đồng/con, tùy loại.
Sau khi mua bò về, anh Hồng mua thêm các loại thuốc, vắc-xin như tụ huyết trùng, lở mồm long móng, nhiệt thán... về tiêm cho bò để phòng, trị bệnh. 
Để có đủ thức ăn cho vật nuôi, anh Hồng và các thành viên trong gia đình luôn chủ động trồng các loại cỏ như cỏ voi, VA06, đặt biệt giống cỏ Goa-tê-ma-la có khả năng chịu hạn và chịu rét rất tốt. 
"Hiện, gia đình tôi có 4ha trồng các loại cỏ trên các khu núi đá đảm bảo đủ thức ăn cung cấp cho đàn bò ăn trong năm. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ cho bò ăn cỏ tươi, không để sang ngày hôm sau. Ngoài ra gia đình còn bổ sung hạt ngô bung với lượng khoảng 0,5- 0,7 kg/con/ngày...", anh Hồng chia sẻ.
Để phục vụ đàn bò, anh Hồng còn đầu tư mua thêm máy cắt cỏ hiện đại. Sau khi thu hoạch cỏ về, anh Hồng dùng máy cắt khúc cỏ khoảng 2-3 cm và chia đều lượng cỏ khoảng 20-30 kg/con/ngày. 
Anh Hồng cho biết, thời gian nuôi bò vỗ béo thích hợp là khoảng 100 ngày. Bò sau khi được vỗ béo rất dễ bán, lợi nhuận thu được dao động khoảng trên dưới 10 triệu đồng/con sau khoảng 3 tháng nuôi, tùy loại. Những con bò đẹp có thể có lãi nhiều hơn nhờ giá bò hơi được cao hơn.
"Tôi nuôi được nhiều bò đẹp nên các lái thường đến tận nhà mua, ít khi phải mang ra chợ phiên bán", anh Hồng chia sẻ.
 
"Biệt thự" nuôi bò vỗ béo của anh Hồng ở Pả Vi.
"Biệt thự" nuôi bò vỗ béo của anh Hồng ở Pả Vi.
 
Khu xả chất thải từ đàn bò được anh Hồng thiết kế bài bản. Phân và nước thải được anh Hồng thu gom, ủ hoai mục sau đó đưa đi trồng cỏ, trồng ngô làm thức ăn cho đàn bò.
Khu xả chất thải từ đàn bò được anh Hồng thiết kế bài bản. Phân và nước thải được anh Hồng thu gom, ủ hoai mục sau đó đưa đi trồng cỏ, trồng ngô làm thức ăn cho đàn bò.
 
Anh Hồng đầu tư mua máy cắt cỏ hiện đại để nuôi bò vỗ béo.
Anh Hồng đầu tư mua máy cắt cỏ hiện đại để nuôi bò vỗ béo.
Bà Hoàng Thị Chính - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Mèo Vạc cho biết, dựa vào lợi thế địa hình, khí hậu của địa phương, trong thời gian qua Mèo Vạc đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi con đặc sản như vỗ béo bò vàng, chăn nuôi lợn đen Lũng Pù, gà đen...
"Nhờ có nhiều chính sách hỗ trợ chăn nuôi như hỗ trợ giống con đặc sản, hỗ trợ giống, kỹ thuật trồng cỏ, ngô làm thức ăn cho gia súc, gia cầm mà đến nay tổng đàn con đặc sản của Mèo Vạc đã tăng lên rõ rệt. Tính đến tháng 3/2021, đàn bò vàng, bò vỗ béo của huyện đã đạt trên 32.000 con; đàn lợn đặc sản đạt trên 34.000 con...
Trong đó có một số trại, trang trại lớn có thu nhập từ vài trăm triệu đến tiền tỷ/năm như trại bò vỗ béo Sùng Mý Hồng ở Pả Vi; trang trại lợn đặc sản Lũng Pù Tuấn Dũng...", bà Chính chia sẻ.
Theo Hải Đăng (Dân Việt)

https://danviet.vn/trai-9x-nguoi-mong-xay-biet-thu-cho-bo-khong-lo-dep-hon-ca-nha-o-kiem-deu-dan-tram-trieu-moi-nam-20210323112012503.htm

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.