Thành công từ đam mê với ''cây nữ hoàng''

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từng có một công việc và thu nhập ổn định tại TP Hồ Chí Minh, nhưng sau một lần về quê, chị Phạm Thị Út ở Thôn 1, xã Hòa Nam (Di Linh) đã quyết định từ bỏ cuộc sống nhộn nhịp ở thành phố lớn để về quê chọn hướng khởi nghiệp cho mình từ cây mắc ca. Sau hơn 4 năm gầy dựng, đến nay Cơ sở Di Lin mắc ca của chị Phạm Thị Út đã được thị trường trong nước biết đến. Đây cũng là sản phẩm đã được chứng nhận OCOP (3 sao) của địa phương.

Chị Phạm Thị Út đang giới thiệu về quy trình chế biến mắc ca
Chị Phạm Thị Út đang giới thiệu về quy trình chế biến mắc ca


Từ ước mơ nhỏ
 
Là một cô gái trẻ lanh lợi, hoạt bát và năng động, với niềm đam mê kinh doanh và thích sống tự lập, nên sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông chị Phạm Thị Út không tiếp tục học lên đại học mà quyết định khăn gói xuống TP Hồ Chí Minh theo học nghề pha chế thức uống để gắn bó với công việc kinh doanh trà sữa, cà phê... “Sau khi kết thúc khóa học pha chế 6 tháng, tôi tiếp tục ở lại đây vừa đi làm thêm đủ mọi công việc, vừa tích góp vốn và dành thời gian đi tìm hiểu, nghiên cứu thị trường rồi mở một tiệm trà sữa nho nhỏ ở Sài Gòn, đồng thời để trải nghiệm và tích lũy thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh”, chị Phạm Thị Út cho hay.
 
Chị Phạm Thị Út và hai người bạn thân đã cùng nhau hùn vốn thuê mặt bằng để mở chuỗi quán trà sữa trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, một trong những tuyến đường nhộn nhịp, náo nhiệt ở TP Hồ Chí Minh. Tuy công việc kinh doanh đang gặp rất nhiều thuận lợi và phát triển tốt, nhưng trong một chuyến về quê thăm gia đình và trong thời gian phụ giúp bố mẹ thu mua các mặt hàng nông sản cũng như bán vật tư phân bón cho người dân địa phương, chị Út đã bị sản phẩm trái mắc ca cuốn hút, chinh phục và níu kéo chị ở lại với mảnh đất quê hương.
 
Đến khởi nghiệp từ mắc ca
 
Chị Phạm Thị Út chia sẻ, trong thời gian phụ giúp gia đình kinh doanh, chị vô tình gặp một bác nông dân từng là khách hàng của gia đình có mang trái mắc ca tươi đến hỏi nơi thu mua. Bởi những năm đầu sản xuất mắc ca, người dân địa phương gặp rất nhiều khó khăn do không biết bán ở đâu và bán cho ai. Chị Phạm Thị Út bày tỏ: “Tôi đã từng nghe thông tin trên báo chí mắc ca là “cây nữ hoàng”, “cây tỷ đô” và đã được trồng tại Việt Nam. Thấy vậy, tôi có liên hệ với một công ty ở ngoài Hà Nội để thu mua trái mắc ca nhưng lúc đó họ không thu mua bởi số lượng còn ít. Và, tôi tiếp tục liên hệ với một số công ty khác thì nhận thấy nông sản mắc ca rất tiềm năng nên quyết định thu mua lại sản phẩm cho bà con nông dân. Cùng với đó, tôi có liên kết với một số anh chị ở Đà Lạt là những người am hiểu và có mối quan hệ với các đơn vị sản xuất mắc ca uy tín. Từ đó đã tạo cho tôi có thêm động lực theo đuổi nghề kinh doanh mắc ca”.
 
Sau đó, chị Phạm Thị Út đã dành thời gian đi nhiều nơi để tìm hiểu về quy trình sản xuất, kỹ thuật sấy cũng như nghiên cứu kỹ hơn về thị trường mắc ca; đồng thời, quyết định sản xuất, chế biến nhằm cung cấp trực tiếp cho thị trường, vừa đảm bảo ổn định về giá cả cho người nông dân vừa nâng cao giá trị sản phẩm.
 
Chị Phạm Thị Út cho biết: “Với xuất phát điểm của cơ sở chúng tôi là mong muốn tiêu thụ nông sản cho người nông dân, sản phẩm làm ra ổn định, giá cả cạnh tranh hơn, nông dân là người được hưởng lợi; sau khi tìm hiểu, năm 2018 tôi đã đầu tư 100 triệu đồng mua thiết bị máy móc để chế biến bằng phương pháp sấy chín, sấy khô. Trong quá trình sản xuất, tôi vừa làm và đúc kết kinh nghiệm để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm”.
 
Để đáp ứng nhu cầu thị trường, Cơ sở Di Lin mắc ca chẳng những không khống chế số lượng, mà còn xây dựng vùng nguyên liệu và mở rộng địa bàn thu mua sản phẩm ở các huyện Di Linh, Bảo Lâm... TP Bảo Lộc và tỉnh Đắk Nông. Vì vậy sản phẩm mắc ca cung cấp cho thị trường ngày càng tăng và hiện đạt từ 30 - 35 tấn mắc ca thương phẩm/năm, tăng gấp 10 lần so với năm 2018. Hiện dựa trên mức giá chi phí sản xuất, thu mua sản phẩm, giá mắc ca trên thị trường được thu mua tại nhà vườn dao động từ 90 - 95 ngàn đồng/kg. Còn sau khi đã chế biến có mức giá từ 250 - 260 ngàn đồng/kg. Ngoài chế biến mắc ca thương phẩm sấy chín, sấy khô, chị Út còn tìm tòi và cho ra các sản phẩm sữa làm từ mắc ca và bánh mắc ca.
 
Hiện Cơ sở Di Lin mắc ca đã giải quyết và tạo công ăn việc làm cho 15 lao động thường xuyên tại địa phương, trong đó có 6 lao động có thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng. Còn những tháng cao điểm vào dịp tết đạt từ 8 - 9 triệu đồng/người/tháng.
 
Khi được hỏi về định hướng trong thời gian tới, chị Phạm Thị Út chia sẻ, với khoảng 35 tấn sản phẩm như hiện nay chỉ cơ bản cung cấp cho thị trường trong nước, vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Thông qua một người chị ở Đà Lạt đang làm việc với Amazon, chị muốn đưa một số mặt hàng nông sản của Việt Nam, trong đó có mắc ca ra thị trường trên thế giới. Vì vậy, trong tương lai, ngoài việc tiếp tục ký hợp đồng với người nông dân, liên kết sản xuất, thực hiện theo quy chuẩn mà cơ sở đưa ra trong quá trình canh tác, thu hái… thì cơ sở sẽ mở rộng sản xuất, xây dựng nhà xưởng theo tiêu chuẩn chứng chỉ quốc tế HACCP-ISO 22000 để đảm bảo sản xuất và đáp ứng nhu cầu sản lượng, chất lượng sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh đó sẽ liên kết xây dựng cáctour du lịch canh nông tại địa phương.

http://www.baolamdong.vn/kinhte/202103/thanh-cong-tu-dam-me-voi-cay-nu-hoang-3046894/
 

Theo NDONG BRỪM (LĐ online)

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.