Đà Nẵng: Lên rừng tìm cắt những loài cây hoang dại, ai ngờ một ông nông dân lại đổi đời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ông Cao Văn Thuận (56 tuổi, trú thôn Phú Sơn 2, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) gắn bó với những loài cây dược liệu có tác dụng phòng bệnh, hỗ trợ chữa bệnh đã ngót nghét 20 năm. Cũng nhờ nghề lên rừng tìm cắt những loài cây hoang dại mà vợ chồng ông thoát nghèo, có nguồn thu nhập ổn định.
 

 

Lên rừng tìm cây hoang dại có tác dụng phòng bệnh, hỗ trợ chữa bệnh

Bên tách trà có vị thuốc quý, ông Cao Văn Thuận (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) chia sẻ cơ duyên đến với các loại cây thuốc. Cách đây hơn 20 năm, gia đình ông khó khăn lắm, làm nông và lại đông con, vợ thì đau ốm liên miên nên nhà cứ nghèo.

 

Ông Cao Văn Thuận giới thiệu về những sản phẩm dược liệu chủ lực.
Ông Cao Văn Thuận giới thiệu về những sản phẩm dược liệu chủ lực.


"Cơ may gặp người bạn là Lương y Phan Công Tuấn mách bảo cho một vài cây thuốc và bài thuốc chữa bệnh, nhờ đó vợ tôi dần hồi phục sức khỏe. Yêu quý công dụng tuyệt vời của những loài cây dại, vợ chồng tôi tự tìm tòi, học hỏi và bắt đầu nghề buôn bán dược liệu", ông Cao Văn Thuận cho biết.

Để nhận biết được cây dại nào có giá trị dược liệu và mang về đến nhà là cả một quá trình dài ông Thuận tìm hiểu, nghiên cứu sách vở, không quản ngại lội suối băng rừng.

Nếu như ở vùng đồng bằng vốn có nhiều cây thuốc, thì ở những khu rừng tự nhiên tại TP Đà Nẵng có hàng trăm cây thuốc quý mà nhiều người chưa biết đến.

Ông Thuận cho biết, để có nguồn dược liệu đa dạng, vợ chồng ông phải lên các cánh rừng ở Bà Nà, Sơn Trà tìm nguyên liệu. Ròng rã tìm kiếm nhiều ngày, nhiều năm, ông Thuận như đã nắm rõ cây hà thủ ô mọc khu nào, dây thìa canh mọc ở đâu, chỗ nào có cây giảo cổ lam...

Vì thế, công việc tìm cây thuốc không còn nhiều khó khăn, vợ chồng ông sẵn lòng chỉ dẫn nơi có dược liệu để người dân tìm hái và thu mua lại.

 

Cây ngũ sắc là cây thuốc quý được ông Thuận thu mua về để sơ chế.
Cây ngũ sắc là cây thuốc quý được ông Thuận thu mua về để sơ chế.


Vợ Ông Thuận, bà Trần Thị Chinh vui vẻ nói: "Những khu rừng tự nhiên ở Đà Nẵng có phong phú và đa dạng các loại cây thuốc. Chúng mọc hoang ở khắp nơi và nếu được con người ứng dụng có phương pháp để chữa bệnh thì thật hữu ích. Từ gốc đến thân, lá, cành, hoa, quả đều được cắt, phơi khô hoặc sấy và trở thành những sản phẩm dược liệu. Đồng thời được bào chế thành những bài thuốc Nam để điều trị nhiều bệnh".

Bà Chinh chia sẻ về công dụng của một vài dược liệu chủ lực như: cây thìa canh hỗ trợ điều trị tiểu đường, mỡ máu, hạ đường huyết; cây ngũ gia bì được áp dụng để điều trị nhức xương khớp, suy nhược, sưng đau, tiểu tiện kém; khổ qua rừng hỗ trợ điều trị tiểu đường, thanh nhiệt, giải độc…

 

 Các loại cây thuốc được cắt và phơi khô hoặc sấy để làm thành dược liệu.
Các loại cây thuốc được cắt và phơi khô hoặc sấy để làm thành dược liệu.


Đặc biệt cây bướm bạc, được bà Chinh gọi là "lá ngọc cành vàng" bởi ngoài vẻ đẹp cao sang, thuần túy, thì nó có vị hơi ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, trị ho, sổ mũi, say nắng, tê thấp, sưng amidan, rắn cắn….

Đổi đời nhờ mua bán dược liệu

Nhu cầu tiêu thụ cây thuốc Nam trên thị trường là rất lớn, nhưng năng lực sản xuất của cơ sở dược liệu Hải Trang do ông Thuận làm chủ vẫn còn hạn hẹp và khó khăn.

Nhiều năm trước, ông Thuận chỉ sản xuất được một mùa nắng, vào mùa mưa thì hầu như không phơi được cây thuốc. Điều này dẫn đến hoạt động sản xuất bấp bênh, công việc gián đoạn, chất lượng dược liệu không đảm bảo.

 

 Cây lá được sấy khô trong khoảng 18 tiếng là thành phẩm.
Cây lá được sấy khô trong khoảng 18 tiếng là thành phẩm.


Đến năm 2020, Trung tâm Khuyến Ngư Nông Lâm TP Đà Nẵng đã hỗ trợ 100 triệu đồng để ông Thuận đầu tư nhà xưởng, máy sấy. Nhờ đó, cơ sở dược liệu của ông duy trì sản xuất thường xuyên, năng suất và sản lượng tăng cao. Trung bình mỗi ngày sấy 300kg cây tươi, sẽ được 50kg khô, tạo ra việc làm cho 8 lao động.

 

 Từ gốc đến thân, lá, cành, hoa, quả của cây thuốc đều được sơ chế để trở thành dược liệu.
Từ gốc đến thân, lá, cành, hoa, quả của cây thuốc đều được sơ chế để trở thành dược liệu.


Ông Thuận cho hay, các loại cây thuốc ở ngoài tự nhiên rất nhiều, nhưng để đảm bảo chủ động về nguồn nguyên liệu thì ông dự định xây dựng vườn dược liệu tại nhà. Tuy nhiên, diện tích đất sản xuất nhỏ hẹp, nên ông hi vọng thời gian tới sẽ được địa phương tạo điều kiện cho thuê đất để mở rộng quy mô nhà xưởng, cũng như đầu tư trồng dược liệu.
 

Cơ sở dược liệu Hải Trang chuyên kinh doanh các sản phẩm như: chè dung, chè vằng, cà gai leo, giảo cổ lam, đồ rừng…
Cơ sở dược liệu Hải Trang chuyên kinh doanh các sản phẩm như: chè dung, chè vằng, cà gai leo, giảo cổ lam, đồ rừng…


Cơ sở dược liệu Hải Trang chuyên mua bán các cây lá thuốc Nam như: chè dung, chè vằng, cà gai leo, giảo cổ lam, khổ qua rừng…với giá trung bình 30.000 đồng/kg; đồ rừng ngâm rượu như: ba kích tím, đinh lăng, táo mèo, chuối hột rừng….

Ngoài ra còn có các loại nấm lim xanh, nấm linh chi, mật ong rừng, lá xông. Các loại dược liệu trên được ông Thuận cung cấp cho nhiều nhà thuốc Nam hoặc Đông y, các cơ sở Spa trên địa bàn TP Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng.

Vui vẻ chia sẻ về những cây thuốc Nam, bà Chinh nói: "Nhờ những cây thuốc mọc hoang dại này mà tôi hồi phục sức khỏe, đồng thời có kế sinh nhai để phát triển kinh tế gia đình. Sau khi trừ chi phí, với mức lãi từ 15-20 triệu đồng/tháng, gia đình tôi đã thoát nghèo và các con được ăn học đến nơi đến chốn. Vì thế, tôi rất hứng thú trong việc nghiên cứu cây thuốc, tìm tòi và mang về để sản xuất dược liệu".


https://danviet.vn/da-nang-len-rung-tim-cat-nhung-loai-cay-hoang-dai-vo-chong-ong-nong-dan-nay-bat-ngo-doi-doi-20210307192928204.htm
 

Theo Tuyết Nhung - Trần Hậu  (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.