Cô gái khởi nghiệp từ nghề mộc thủ công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đang làm quản lý thiết kế cho một tập đoàn với mức lương khá cao, Nguyễn Hảo (29 tuổi, quê Đan Phượng, Hà Nội) quyết định nghỉ việc về quê theo đuổi nghề mộc khiến nhiều người trong gia đình sửng sốt.
“Với tôi, nghề mộc không chỉ dành cho con trai, không đóng được giường tủ, tôi làm các đồ vật trang trí, dụng cụ học tập đơn giản, miễn dành thời gian và tình yêu cho nó ắt có ngày đơm hoa”.
Đó là chia sẻ của Hảo khi nói về nhiệt huyết theo đuổi đam mê của mình. Ở độ tuổi vốn cần sự ổn định, thế nhưng cô lại từ bỏ tất cả rẽ sang hướng mới.
Khởi nghiệp từ… góc chuồng gà
Ngày còn là sinh viên khoa Quy hoạch đô thị (Trường Đại học kiến trúc Hà Nội), Hảo cùng 2 người bạn làm những vật dụng tái chế bằng gỗ rồi bén duyên đến tận bây giờ. Với nhiều người, nghề mộc thủ công là lối đi mạo hiểm với con gái. Thế nhưng, chính đam mê đã giúp cô nàng vượt lên.

Cô gái sinh năm 1992 bỏ việc ổn định về quê làm nghề mộc. Ảnh: Lan Như.
Cô gái sinh năm 1992 bỏ việc ổn định về quê làm nghề mộc. Ảnh: Lan Như.
Tốt nghiệp đại học, Hảo chọn nghề thiết kế rồi lập gia đình nên đành gác lại niềm đam mê. Đầu năm 2020, do dịch COVID-19, Hảo về quê bên gia đình. Nhìn những vật dụng làm mộc của bố xếp ngoài chuồng gà, bao ký ức trong cô lại ùa về...
“Bố tôi vốn là thợ mộc chuyên đóng giường tủ, bàn ghế…. Đến năm tôi học lớp 10 thì bố bị tai biến, một mình mẹ tôi tảo tần gánh vác lo cho 4 đứa con ăn học”, Hảo tâm sự.
Hảo bắt tay vào việc mua dụng cụ cầm tay như: máy cắt, máy cưa, đục, búa, máy mài… rồi tự tìm hiểu cách sử dụng sao cho an toàn. Do căn chung cư của vợ chồng quá nhỏ, Hảo quyết định về quê ở Đan Phượng, tận dụng góc chuồng gà để làm xưởng. Vượt qua bao trở ngại, cô gái nhỏ nhắn luôn nỗ lực mỗi ngày và tin vào con đường mình chọn.

Công đoạn cắt gỗ tạo thành phẩm. Ảnh: Lan Như.
Công đoạn cắt gỗ tạo thành phẩm. Ảnh: Lan Như.
Hầu hết sản phẩm của Hảo được tận dụng từ những mảnh gỗ bỏ đi. Hàng ngày, cô đến các hộ làm mộc gần nhà để xin gỗ thừa. Vốn có kiến thức thiết kế, cô dễ dàng hình dung rồi sáng tạo ra nhiều vật dụng đẹp mắt.
Biến những thứ không liên quan thành một tổng thể hài hòa, thẩm mỹ và ứng dụng tốt vào thực tế chính là điều khó khăn trong khâu tạo thành phẩm. Mỗi món hàng ra đời lại có riêng câu chuyện của nó.

Những món đồ chơi bằng gỗ được trẻ em thích thú. Ảnh: Lan Như.
Những món đồ chơi bằng gỗ được trẻ em thích thú. Ảnh: Lan Như.
Thay vì các mẩu gỗ khô ở xưởng bị vứt đi vì hết giá trị, qua bàn tay của Hảo lại trở thành dụng cụ giáo dục cho trẻ em vô cùng hữu ích.
“Vì sáng tạo là sự sẻ chia”
Khi mới bắt đầu, sản phẩm của Hảo chỉ là những đôi khuyên tai, đồ trang trí nội thất gia đình, đồ chơi trẻ em,... Sau đó, Hảo lại nghĩ ra các mặc hàng thời vụ để bán được quanh năm.

Nguyên liệu được Hảo tận dụng từ những cành gỗ khô. Ảnh: Lan Như.
Nguyên liệu được Hảo tận dụng từ những cành gỗ khô. Ảnh: Lan Như.
Không chỉ kinh doanh, Hảo còn làm nhiều video hướng dẫn tái chế gỗ, chia sẻ kinh nghiệm làm đồ handmade (thủ công) với nhiều người bởi với cô “sáng tạo là sự sẻ chia”.
Gắn bó với nghề mộc hơn 1 năm, cuộc sống của gia đình Hảo thay đổi rất nhiều. Hảo san sẻ được gánh nặng với bố, khiến ông không cảm thấy tự ti vì căn bệnh của mình. Hiện, xưởng nhà Hảo có đơn hàng ổn định, trung bình từ 20 – 30 đơn/ngày. Cũng vì thế, Hảo tạo được công ăn việc làm cho 10 lao động, chủ yếu là sinh viên.

Sản phẩm làm từ gỗ tái chế của Hảo. Ảnh: Lan Như
Sản phẩm làm từ gỗ tái chế của Hảo. Ảnh: Lan Như
Khi được hỏi có hối hận về quyết định "bỏ phố về quê" của mình không, Hảo cười tươi: “Tôi muốn nối nghiệp bố, cái nghề mà bố đã kiếm từng đồng nuôi chị em tôi ăn học và dù đã dành cả đời theo đuổi nhưng ông phải bỏ dở vì bệnh tật. Cũng vì nghề này, tôi đã có những kí ức đẹp...".
Nguyễn Hảo cho biết, với mức thu nhập hiện tại, xưởng đã đảm bảo duy trì được công việc kinh doanh. Trước khó khăn và nguy hiểm tiềm ẩn của nghề mộc, cô gái trẻ vẫn kiên định với hướng đi của mình. Cô hy vọng sẽ có nhiều người tham gia sáng tạo handmade từ nguyên liệu tái chế, giảm thiểu thói quen sử dụng nhựa, hạn chế rác thải ra môi trường.
LAN NHƯ (LĐO)

https://laodong.vn/kinh-te/co-gai-khoi-nghiep-tu-nghe-moc-thu-cong-890223.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.