Từ hai bàn tay trắng, chàng trai sinh năm 1989 kiếm cả tỷ đồng/năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từng phải vay mượn người thân khi bắt đầu khởi nghiệp, nhưng sau 5 năm dấn thân, anh Nguyễn Tín đang có thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm. Không những thế, chàng trai trẻ còn tạo thêm việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương.
Anh Nguyễn Tín sinh năm 1989 (Châu Thành – Tiền Giang) chia sẻ sau khi tốt nghiệp lớp 12, thay vì lựa chọn con đường tiếp tục học hành, anh quyết định “bước vào đời” bằng việc đi làm thuê trong khu vực. Sau một thời gian, anh chuyển sang học lái xe để chở khách du lịch trong vùng. 

Anh Tín chia sẻ từng phải vay mượn khi thực hiện giấc mơ khởi nghiệp
Anh Tín chia sẻ từng phải vay mượn khi thực hiện giấc mơ khởi nghiệp
Trong thời gian làm lái xe, được đi nhiều nơi và dẫn khách tham quan nhiều mô hình làm kinh tế điển hình tại địa phương và các tỉnh lân cận nên cũng đã dành thời gian tìm hiểu về mô hình nuôi chim yến đang được nhiều gia đình trong khu vực thực hiện.
Để tập trung vào công việc mới này, năm 2015 anh Tín đã quyết định nghỉ công việc lái xe, vay mượn thêm người thân trong gia đình được 250 triệu đồng và sửa căn nhà đang ở của mình để khởi nghiệp. Anh còn lắp đặt hệ thống máy phát âm thanh giả tiếng chim yến, hệ thống phun sương tạo độ ẩm tự động, đèn chiếu sáng đuổi chim cú và hệ thống camera giám sát. Sau khi đưa vào hoạt động, máy phát âm thanh có chức năng dẫn dụ đàn chim yến tự do ngoài thiên nhiên về làm tổ.
Anh Tín chia sẻ, những ngày đầu rất hồi hộp bởi không phải ai cũng nuôi được chim yến. Những ngày đầu phát nhạc, số lượng chim yến bay tới rất ít, chỉ có vài con đến ở. Sau đó số lượng chim yến về làm tổ, đẻ trứng, sinh sản cũng tăng lên. Nhưng lượng tổ cũng rất ít, có những năm anh chỉ thu đủ số tiền để trang trải gia đình và tiền lãi vay.
Không chịu bỏ cuộc, chàng trai trẻ dành thời gian để đọc thêm sách, báo và mời những người có kinh nghiệm đến để tư vấn thêm. Nhờ học hỏi được những kinh nghiệm mới, những lời tư vấn bổ ích anh đã thay đổi sữa những thiếu sót trong mô hình của mình, nhờ đó lượng yến đến cư trú và làm tổ ngày càng nhiều hơn.

Nhờ các kênh thương mại điện tử, mỗi tháng anh đang cung cấp ra thị trường 10kg tổ yến
Nhờ các kênh thương mại điện tử, mỗi tháng anh đang cung cấp ra thị trường 10kg tổ yến
Anh Tín chia sẻ đến nay sau 5 năm từ khi bắt đầu thực hiện mô hình nuôi chim yến, mỗi tháng anh có thể thu hoạch được từ 3-4kg tổ yến. Với giá thị trường vào khoảng 25 triệu đồng/kg yến thành phẩm, điều này đã giúp gia đình anh có được nguồn thu nhập ổn định từ 75 đến 100 triệu đồng/tháng.
Ngoài số yến thu được từ nhà nuôi của mình, hiện anh Tín còn thu mua tổ yến của những gia đình nuôi trong khu vực để chế biến và cung ứng ra thị trường. Ông bố sinh năm 1989 cho biết nhờ sự phát triển của các kênh bán hàng online và sàn thương mại điện tử nên đến nay mỗi tháng gia đình anh có thể cung cấp ra thị trường ổn định 10kg tổ yến thành phẩm. 
Từ hai bàn tay trắng, đến nay chàng trai 32 tuổi đang có thu nhập ổn định cả tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, mô hình nuôi yến của anh còn tạo công ăn việc làm cho 10 lao động trên địa bàn trong những năm qua.
Anh Tín chia sẻ để thành công với nghề nuôi chim yến thì người nuôi phải biết cách dụ yến vào làm tổ trong nhà, cũng như thu hoạch tổ yến hợp lý. Đặc biệt là phải biết áp dụng kỹ thuật vào việc nuôi yến thì hiệu quả mới cao. Theo anh, kỹ thuật xây nhà yến quyết định 90% thành công của nghề này. Đặc biệt nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm phải hợp lý thì chim mới về, về rồi mới muốn ở lại.
Từ những thành quả thu được, chàng trai trẻ đã quyết định mua thêm đất để mở rộng khu vực nuôi yến, đến nay anh đã có 3 nhà nuôi và khi những nhà nuôi mới cho thu hoạch thì mô hình của anh sẽ tạo thêm việc làm cho nhiều lao động trong vùng hơn. Cùng với đó, anh cũng tích cực chuyển giao kỹ thuật nuôi tổ yến cho những người dân có nhu cầu khởi nghiệp kinh doanh ngành nghề này.

Anh Tín chia sẻ mỗi kg tổ yến hiện có giá 25 triệu đồng/kg
Anh Tín chia sẻ mỗi kg tổ yến hiện có giá 25 triệu đồng/kg
Chia sẻ về những kinh nghiệm tích lũy được sau 5 năm khởi nghiệp với mô hình nuôi chim yến và tìm đầu ra cho sản phẩm thu hoạch được, anh Tín cho biết có thể mỗi người sinh ra trong những hoàn cảnh khác nhau, mỗi người có đều có hướng đi riêng để đến được thành công. Nhưng điểm chung lại thì nếu cố gắng, vượt qua thử thách và dành thời gian để thay đổi, trau dồi học hỏi và phát triển thì thành công sẽ đến.  
Anh Tín cũng chia sẻ, hiện có nhiều thanh niên trong tỉnh Tiền Giang cũng đã quyết định lựa chọn mô hình nuôi chim yến để khởi nghiệp và nhiều người cũng đang bước đầu đạt được những kết quả đáng mừng, một số hộ đã vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận để mô hình này ngày càng phát triển, đạt kết quả tốt hơn, cần xây nhà đúng quy cách, tránh hiện tượng xây nhà yến theo lối tự phát, không đảm bảo tiêu chuẩn chim yến sinh sống, bảo vệ môi trường sinh thái...
Theo Trung Kiên (Dân Việt)

https://danviet.vn/tu-hai-ban-tay-trang-chang-trai-sinh-nam-1989-kiem-ca-ty-dong-nam-5020215214114264.htm

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.